Tâm sự cộng tác viên

(Baonghean) - Báo Nghệ An ngày càng hay hơn, đẹp hơn, được bạn đọc yêu mến và tin cậy hơn. Có đóng góp một phần không nhỏ của những cộng tác viên tận tụy. Điểm chung ở họ là sự nhiệt huyết, không quản khó khăn, bám sát cơ sở để kịp thời gửi về tòa soạn những bài báo hay, những thông tin quý, làm phong phú nội dung, nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc… Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Nghệ An xin gửi đến bạn đọc những tâm tư, tình cảm của các cộng tác viên – những cánh tay nối dài của Báo.

Trăn trở cùng báo đảng
Là độc giả lâu năm của Báo Nghệ An, tôi có đôi điều tâm sự, gửi gắm với tờ báo đảng tỉnh nhà. Thứ nhất, có thể khẳng định Báo Nghệ An thuộc hàng “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận. Thứ  hai, nhìn vào lượng bài của các phóng viên Báo Nghệ An được nhận giải báo chí cấp tỉnh và cấp toàn quốc có thể đánh giá đội ngũ phóng viên của Báo Nghệ An đã có bước trưởng thành đáng mừng. Thứ ba, ngoài đội ngũ chuyên nghiệp, Báo Nghệ An đã tập hợp được một đội ngũ cộng tác viên đông đảo, đặc biệt đã “hút” được một số cộng tác viên có uy tín ở các địa phương khác và báo Trung ương. Thứ tư, Báo đã thể hiện được tôn chỉ, mục đích của tờ báo đảng địa phương là “Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An”. Trong cơ chế thị trường, giữ được như thế là rất đáng ghi nhận…
 
Tuy nhiên, để Báo Nghệ An mạnh hơn, vững vàng, hấp dẫn hơn và thực sự  bổ ích  cho các cấp lãnh đạo, các cấp chính quyền và đông đảo bạn đọc là quần chúng nhân dân, tôi xin được góp thêm mấy điểm như sau: Thứ nhất, nên chăng hàng năm Báo Nghệ An tổ chức điều tra xã hội học với những nội dung như: có bao nhiêu cán bộ từ cơ sở đến tỉnh thường xuyên đọc báo Nghệ An? Có bao nhiêu người dân đọc và đặt mua báo Nghệ An?... Qua đó biết được thực chất sức “hấp dẫn” của báo với cán bộ, với người dân; biết được người dân cần thông tin gì, thiếu thông tin gì và họ muốn qua báo Nghệ An để có thêm cái gì? Để từ đó cung cấp những thông tin, kiến thức mà người dân và cán bộ cần và làm tốt hơn vai trò “là tiếng nói của nhân dân Nghệ An”. Thứ hai, ngoài một số vấn đề mang tính xã hội Báo đã cử  phóng viên “vào cuộc” với nhiều loạt bài được ghi nhận trong thời gian qua, nên chăng báo có sự “nhập cuộc” một số vấn đề liên quan đến sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của chính quyền... nhằm góp phần “đánh thức” cho quá trình phát triển của quê hương.
Trương Công Anh
“Nhạy bén, sáng tạo và sắc sảo”
Trong những ngày tháng Năm nóng bỏng, trên báo Nghệ An xuất hiện loạt bài phóng sự “Ngư dân Nghệ An vươn khơi bám biển”. Nếu không để ý và cả không tinh ý thì sẽ nghĩ đây là loạt bài viết bình thường về một chủ đề bình thường như bao nhiêu bài viết khác. Và đây cũng chỉ là một nhiệm vụ bình thường của báo và của các phóng viên. Nếu thế thì không có gì đáng để nói cả. Nhưng ai đó sáng ý, biết đặt loạt bài viết đầy hơi thở của biển và đậm mùi mồ hôi của ngư dân trong hoàn cảnh Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, thì mới thấy hết cái tài tình, khéo léo của Tòa soạn báo khi cử phóng viên theo ngư dân Quỳnh Lưu vươn khơi.
Trước hết, có thể thấy, cách lựa chọn đề tài vào đúng thời điểm nhạy cảm đó đã thể hiện nhãn quan chính trị sắc bén cũng như ý chí, quyết tâm bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo của tòa báo theo một cách khôn ngoan, sắc sảo. Loạt bài chỉ đề cập một cách sinh động, giàu hình ảnh, sắc thái của những người đánh cá. Tuyệt không hề có một chút gợi nhắc nào đến lệnh cấm đánh bắt cá ngang ngược và vô lý nói trên, nhưng đã toát lên ý chủ đạo rất thâm diệu là những ngư dân Việt Nam vẫn bình thản vươn khơi bám biển. Chẳng một ai mảy may để ý đến chuyện ai đó cấm hay không cấm. Vì đó là biển trời của ta. Ta tự do vùng vẫy, buông lưới, thả câu người ngoài sao cấm cản được. Những kẻ đó không có quyền can thiệp thô bạo vào chủ quyền biển đảo của nước nhà. Nếu có gióng giả loan báo thế này, thế nọ thì đó là việc của riêng họ. Chẳng liên quan gì đến công việc thường ngày của các ngư dân ta. Đó chính là câu trả lời, là cách trả lời rất rõ ràng, mạch lạc và cũng là lời khẳng định dứt khoát rằng, đó là phần biển thuộc chủ quyền của nước Việt, người Việt có quyền giong buồm thả lưới và thực tế là họ vẫn đang thả neo, kéo lưới.
Như người ta vẫn thường nói, “trông cây thấy rừng”, từ một giọt nước mà nhìn thấy được cả đại dương. Nếu cần nói một vài lời về chất lượng tuyên truyền trên báo Nghệ An thời gian qua, thì chỉ cần thông qua loạt bài viết nói trên cũng có thể đi đến một khẳng định rằng: Báo Nghệ An ngày càng nhạy bén, sáng tạo và sắc sảo.v
Duy Hương
Vui buồn nghề… cầm bút!
Mình bén duyên với Báo Nghệ An vào cuối năm 2013. Sau mấy vòng vừa viết vừa “thử việc”, cuối cùng mình giữ bút ở chuyên mục Sự kiện diễn đàn và Góc phiếm, thỉnh thoảng cao hứng cũng có “ghé” trang Kinh tế với bút danh An Khánh. Cái sự viết kể ra cũng lắm gian truân và lắm vui buồn. Gian truân nhất là “cháy” bài. Không dưới một lần mình bị “đứng hình” khi nhận được “a lô” từ phòng Miền núi. 
“Đau” nhất là lần đi công tác nước ngoài, bữa ấy cũng “bị” chị Thùy Vinh, Trưởng phòng Miền núi cuối tuần chiếu tướng. Đang ở đảo, hạn nộp bài còn 2 tiếng, máy tính không có, mạng lại càng không… Đành “soạn” sẵn bài trong đầu, rồi chạy ra bãi biển gọi điện cho một đồng nghiệp, phương án duy nhất lúc ấy là vừa “sáng tác” vừa đọc cho bạn chép lại. Hôm sau mở mạng, thấy báo lên “nguyên cả dấu phẩy” mà mừng. Hình như cú chữa cháy từ xa này ngốn mất 450 ngàn đồng cước điện thoại, ngang bằng tiền nhuận bút của bài diễn đàn ấy! Cười vì vui. Cười vì báo đã dạy cho mình cách vượt qua khó khăn nếu vẫn còn… nhiệt huyết.   
Gian truân thứ hai là chủ đề và nội dung. Nói không ngoa, với “tính cách” của chuyên mục Sự kiện diễn đàn thì ối chuyện để viết. Nhưng viết cái gì, viết như thế nào, thậm chí viết đến đâu là cả một seri câu hỏi cần phải đong đếm cẩn thận. “Hiền” quá thì độc giả chưa chắc đã ưa mà “dữ” quá thì cũng không nên… Nói tếu táo “sướng thì viết” nhưng “siết thì vướng” ấy mà! Lại còn chuyện “đụng hàng” nữa chứ, phàm thì cái mình quan tâm thì người khác cũng quan tâm, may mà mình thuộc dạng nhanh tay gửi sớm chứ không là “tháo” bài như chơi. Trong trường hợp này thì đúng là vừa mất công lại vừa tiếc “của”. 
Vui buồn với nghiệp báo thì nhiều, nhưng vui nhất là được viết, được trải nghiệm, được học hỏi và cả được đóng góp nữa. Còn buồn? Buồn nhất là đôi khi mình gặp một tờ báo cũ mà, giở ra thấy bài mình vẫn còn… mới tinh. Hình như có cơ quan, có người, có lúc báo về là xếp lại rất… ngay ngắn. Buồn ghê! Đã có lúc mình tính chuyện bỏ bút, nhưng rồi bao trăn trở trước cuộc sống cứ sôi lên, lại gõ, lại gửi,…v
Nguyễn Khắc An

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...