Báo chí không nên đưa tin quy kết có tội khi chưa có phán quyết của tòa án

Việc báo chí cứ quy chụp tội danh trước cho người thực hiện hành vi không những gây áp lực cho cơ quan tiến hành tố tụng mà còn làm ảnh hưởng đến gia đình, thân nhân của người bị bắt.
LTS: Ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trình bày Tờ trình về dự án Luật báo chí (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Dự thảo Luật báo chí sửa đổi lần này đã được bổ sung rất nhiều những điểm mới, tiến bộ, và phù hợp với thực tiễn phát triển của thời đại. Một trong những điểm mới, được chú trọng là những nội dung bị cấm đã trở nên cụ thể hơn rất nhiều, thể hiện tính nhân văn, ví dụ như: Cấm thông tin về thân nhân và các mối quan hệ của cá nhân trong các vụ án, vụ việc tiêu cực khi chưa có căn cứ cho rằng những thân nhân và các mối quan hệ đó liên quan đến vụ án, vụ việc tiêu cực hoặc chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, làm ảnh hưởng xấu đến đời tư của công dân, cấm đưa tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ em....
Tại Khoản 2, Điều 36 dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) có nói đến các quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó nói rõ: Đối với vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố, chưa xét xử thì các cơ quan tiến hành tố tụng có quyền không cung cấp thông tin cho báo chí; báo chí có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình nhưng không được quy kết tội danh; phải nêu rõ là nguồn tin riêng của báo, nhà báo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin.
Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), những quy định này là hoàn toàn phù hợp, và việc đưa tin của báo chí cũng phải tuân theo các quy định của pháp luật.  
1
Luật sư Nguyễn Nguyễn Đức Chánh – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM).
Thưa luật sư, dự thảo Luật Báo chí sửa đổi có nói đến quy định vụ án đang trong quá trình điều tra thì báo chí có quyền đưa tin theo nguồn tài liệu của mình nhưng không được quy kết tội danh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Luật sư Nguyễn Đức Chánh: Theo tôi, quy định như trong dự thảo Luật Báo chí là phù hợp quy định pháp luật. Bởi lẽ, theo quy định hiện nay thì chỉ có việc xét xử là công khai, trường hợp xét xử kín theo quy định của luật thì việc tuyên án phải được công khai. Còn lại các quá trình điều tra, truy tố, chưa xét xử thì các cơ quan tiến hành tố tụng không có nghĩa vụ công khai thông tin. Vì vậy, không thể buộc các cơ quan tiến hành tố tụng công khai thông tin, trừ khi chính các cơ quan này chủ động trong việc cung cấp thông tin.
Báo chí có quyền thông tin theo nguồn tin của mình như từ bị hại, gia đình bị cáo, từ người bào chữa…Nhưng không được đưa tin theo hướng quy kết tội danh. Vì theo khoản 1 Điều 31 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.”. Và theo Điều 9 của Bộ luật Tố Tụng Hình sự năm 2003 quy định: "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật”. Do đó, khi chưa có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật thì không được đưa tin quy kết có tội.
Thực tế trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí vẫn thường đưa tin kiểu quy chụp tội danh cho người bị bắt. Theo luật sư, điều này có ảnh hưởng ra sao? 
Luật sư Nguyễn Đức Chánh: Thời gian vừa qua khi đưa tin về các vụ án giết người, cướp tài sản… thu hút dư luận thì mặc dù mới chỉ là giai đoạn xác minh, điều tra nhưng một số tờ báo đã đăng những bài viết với những “tít” khá giật gân theo hướng tự mình quy kết, áp đặt cho người bị tình nghi hay bị can một hoặc một số tội nhất định, khi mà chưa có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
Một số tờ báo cứ mặc nhiên xem những người bị cơ quan điều tra khởi tố bị can và tạm giam là người đã có tội, rồi gọi họ là “hung thủ gây án”. Điều này là không đúng quy định pháp luật. Việc báo chí đăng tải bài viết theo hướng quy kết có tội không những gây áp lực cho cơ quan tiến hành tố tụng mà còn làm ảnh hưởng đến nhân thân, gia đình của người bị tình nghi, bị can, bị cáo.
Theo luật sư, đối với sự việc vụ án mới xảy ra, cơ quan tiến hành tố tụng đang khởi tố bị can thì báo chí nên đưa tin như thế nào cho đúng với quy định của pháp luật?
Luật sư Nguyễn Đức Chánh: Theo tôi để đưa tin chính xác và đúng theo quy định pháp luật, phóng viên cũng như ban biên tập tờ báo phải biết và hiểu về một số quy định của pháp luật trong tố tụng. Trên cơ sở này thì việc đưa tin mới chính xác. Vì để phân biệt từng giai đoạn cũng như các thuật ngữ chuyên ngành trong pháp luật, nhất là hình sự không phải đơn giản. Chỉ cần viết sai một khái niệm thì cách hiểu đã khác rất nhiều.
Mặt khác, khi đưa tin về diễn biến vụ án mà chưa có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật thì báo chí chỉ nên đứng trên lập trường khách quan đưa tin một cách trung thực về diễn biến vụ án, nêu ra các hành vi… không nên kết luận một vấn đề nào cả. Một số từ có thể sử dụng khi đưa tin như “có thể bị truy tố”, “đối diện với các cáo buộc về hành vi của mình”, “có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”…thay vì “bị can sẽ bị tội…”, “bị cáo sẽ đối diện tử hình về tội giết người”… Điều này rất dễ dẫn đến việc đưa tin sai và vi phạm pháp luật.
Đồng thời, việc báo chí quy kết tội danh cho người bị tình nghi/bị can/bị cáo khác với tội danh mà trong Bản án tuyên sau này, sẽ gây mất lòng tin cho người dân đối với cơ quan tiến hành tố tụng. Điều này cũng gây hậu quả không tốt trong xã hội - người dân sẽ phân vân không biết nên tin vào báo chí hay tin vào phán quyết của cơ quan xét xử.
Xin cảm ơn luật sư!
Theo Infonet

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...