Đừng để báo chí là nỗi sợ hãi của những người làm chuyên môn

Đã có không ít bác sĩ cho biết, họ rất ngại khi phải gặp gỡ, tiếp xúc với báo chí, dù chỉ là chia sẻ những thông tin chuyên môn. Bởi đã có không ít bác sĩ “điêu đứng” sau những câu chữ của nhà báo.
1
Nhiều bác sĩ cho biết, áp lực của công việc rất nhiều nhưng họ rất sợ gặp nhà báo vì sợ những tai bay vạ gió sau những câu chữ.
Cách đây chưa lâu, dư luận xôn xao trước thông tin bác sĩ Phan Xuân Tước (Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM) bị nhà báo gài bẫy khi phỏng vấn, đưa ông vào thế bị động trở thành người đi công kích chính đồng nghiệp của mình.
Và mới đây nhất, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã không kiềm chế được xúc động, rơm rớm nước mắt trước thông tin một tờ báo viết ông say xỉn, nồng nặc mùi rượu bia trong giờ làm việc, không tiếp phóng viên, đẩy trách nhiệm… 
Giải thích trước đông đảo báo giới, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh giải thích từng vấn đề và khẳng định, ông từng là hiệu trưởng, là người thầy của nhiều thế hệ học trò nên ông luôn cố gắng sống gương mẫu: “Việc đưa hình ảnh của tôi như vậy và những ngôn từ đó khiến người dân nhìn không đúng về ngành y tế. Không lẽ cá nhân tôi lại đi xóa bỏ cả một ngành như vậy. Nó là sự xúc phạm lớn lắm…”
TS. BS Võ Xuân Sơn, nguyên bác sĩ phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, ông cũng đã từng vướng vào những trường hợp gần như vậy khi một bệnh nhân kiện ông với lý do ông mổ làm cho anh ấy bị liệt. TS.BS Võ Xuân Sơn cho biết: “Trên thực tế, đây là một ca bệnh khó, khả năng thành công thấp, khả năng biến chứng cao. Bệnh nhân và thân nhân được giải thích rất rõ về những khó khăn và tiên lượng. Mặc dù ca mổ có tỉ lệ thành công thấp nhưng nếu không mổ thì chắc chắn bệnh nhân sẽ bị liệt, rối loại tiêu tiểu và những biến chứng thần kinh khác.
Chính vì vậy mà bệnh nhân tha thiết xin được mổ. Trong hoàn cảnh không còn gì để mất ấy, tôi đã đồng ý mổ cho bệnh nhân. Ca mổ hoàn toàn không có biến chứng, có thể nói là thành công. Bệnh nhân khá lên, tình trạng cải thiện. Tuy nhiên, sau 2 năm, bệnh lại trở nặng. Bệnh nhân lại muốn được mổ lần nữa.
Giống như lần trước, tôi cũng giải thích kĩ càng, bệnh nhân, và cả tôi, vẫn hi vọng sẽ cố gắng còn nước còn tát, nếu may mắn thì điều tốt đẹp sẽ đến. Lần này, sự thành công chỉ kéo dài 1 năm, sau đó bệnh nhân bắt đầu yếu chân trở lại.
Khi đó, bệnh nhân yêu cầu tôi mổ tiếp, nhưng đã mổ 2 lần, nước thì cũng đã tát hết, nên tôi quyết định dừng lại. Bệnh nhân quay qua bắt đền tôi, và sau đó, với sự giúp sức của một phóng viên, anh ta kiện tôi lên Sở Y tế TPHCM. Hội đồng khoa học của Sở Y tế TPHCM họp và kết luận chỉ định mổ đúng. Phóng viên và bệnh nhân không đồng ý và khởi kiện ra tòa.
Khi đó, có một phóng viên đến gặp tôi. Tôi cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ về chuyện tôi đã giải thích và bệnh nhân năn nỉ xin mổ. Nhưng khi bài báo ra đời, tôi thật sự thất vọng vì không ngờ báo chí lại có thể viết sai sự thật đến vậy. Sau đó, cỡ vài chục tờ báo đăng lại, có tờ chế tác ra thêm, mặc dù không ai hỏi tôi, kể cả qua điện thoại, email...
Lúc đó, tôi rất buồn, vì mình đã làm hết sức, lại còn làm từ thiện, còn cho bệnh nhân một miếng vá, vật liệu dùng trong cuộc mổ, trị giá cả chục triệu đồng. Bệnh nhân mổ u tủy, một trong những loại bệnh khó khăn nhất trong phẫu thuật cột sống, 2 lần ở bệnh viện tư, loại khá cao cấp, nằm viện tổng cộng gần 20 ngày, tổng chi phí cho cả hai lần chưa đến 45 triệu đồng, bao gồm cả tiền ăn. Vậy mà tôi bị đối xử như vậy.
Khi ra tòa, thẩm phán đứng hẳn về phía bệnh nhân, mặc nhiên là tôi sai, yêu cầu tôi bồi thường. Họ làm nhiều cách để chứng minh tôi sai. May mà các cơ quan quản lý y tế đã rất công tâm, các công ty dụng cụ, và cả tổ chức cấp chứng chỉ chất lượng châu Âu (CE) đã nhiệt tình giúp đỡ, tôi đã chứng minh được là mình làm đúng và hoàn toàn hợp pháp. Nhưng Tòa sơ thẩm vẫn kết luận tôi có lỗi, vì... đã mổ cho bệnh nhân. Sau đó, Tòa phúc thẩm bác bỏ bản án sơ thẩm, bệnh nhân rút lại đơn kiện, vụ kiện chấm dứt.
Câu chuyện để lại vị đắng trong tôi. Và cũng từ đó, tôi luôn đấu tranh, chống lại những bài báo ác ý nhắm vào nhân viên y tế”.
TS.BS Võ Xuân Sơn chia sẻ: “Theo tôi, nhà báo nên bình tĩnh lại. Cần học tập nâng cao nghiệp vụ để học cách tiếp cận với người cần phỏng vấn, không nên tự cho mình cái quyền bắt người khác phải bỏ hết công việc để tiếp riêng mình. Ngoài ra, mỗi cm2 trên mặt báo đều có giá rất cao, nên dùng nó vào những việc thiết thực hơn là để công kích một cá nhân”.
Theo Infonet.vn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.