Nhờ báo đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ tăng

(Baonghean) - Đảng bộ phường Hà Huy Tập (thành phố Vinh) được Thành ủy Vinh, Tỉnh ủy Nghệ An công nhận và tặng thưởng danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền. Để đạt được kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên thông qua việc cấp phát và sử dụng báo, tạp chí của Đảng.

Đảng viên chi bộ khối Trung Hòa (phường Hà Huy Tập) đọc báo Đảng.
Đảng viên chi bộ khối Trung Hòa (phường Hà Huy Tập) đọc báo Đảng.

Xác định báo, tạp chí của Đảng là phương tiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, Đảng ủy đã chỉ đạo đặt mua đầy đủ báo Nhân Dân, báo Nghệ An, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Tạp chí báo cáo viên cho đội ngũ báo cáo viên cơ sở, trong đó 34 đồng chí bí thư chi bộ được cấp báo Nghệ An và tờ tin nội bộ của thành phố và tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn và khuyến khích các bí thư chi bộ thực hiện việc điểm tin tức thời sự từ những tài liệu này, định kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng dành thời gian 30 phút thông tin cho đảng viên biết.

Tại Chi bộ khối Trung Hòa, báo, tạp chí của Đảng là món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Sinh hoạt định kỳ vào ngày mùng 3 đầu tháng, các đồng chí trong chi ủy, Tuyên giáo hội ý thống nhất các nội dung cuộc họp và một số tin tức thời sự, chính trị, xã hội, kinh tế nổi bật từ tài liệu của Đảng.

Chi bộ có 75 đảng viên sinh hoạt thường xuyên và 83 đảng viên cư trú, hầu hết là cán bộ, công chức, bộ đội, công an, trình độ dân trí cao, vì vậy, việc dành thời gian từ 30 - 45 phút để điểm báo, tạp chí phải thật sự nổi bật và phù hợp với đời sống dân sinh; tập trung vào những vấn đề mà người dân quan tâm, gương người tốt việc tốt để nhân rộng... Nội dung sinh hoạt chi bộ có định hướng trọng tâm, phong phú, đa dạng, sát thực với cuộc sống hàng ngày nên số đảng viên vắng mặt rất ít, các buổi sinh hoạt, thảo luận sôi nổi.

Một số đảng viên tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng chưa vắng một buổi sinh hoạt nào như các cụ Trần Đình Uyển (90 tuổi), Điện Thị Sen (88 tuổi), Lê Hữu Nhiêm, Trần Thị Hải (90 tuổi), Hoàng Nghĩa Lãn (82 tuổi), Nguyễn Văn Đường (80 tuổi), Phạm Thị Kim Liên (80 tuổi), Nguyễn Thị Minh Châu (80 tuổi)... Bên cạnh việc tuyên truyền trong sinh hoạt chi bộ, ở Trung Hòa còn có các nhóm báo, tạp chí tập trung. Mỗi buổi chiều sau giờ nghỉ trưa, các cụ ông, cụ bà lại tập trung tại nhà văn hóa khối để uống nước, xem báo: Nhân Dân, Nghệ An, Tạp chí Cộng sản, bản tin nội bộ, báo Sức khỏe... và thảo luận về những vấn đề dư luận quan tâm.

Quanh ấm nước chè, tình hình thôn, xóm có gì vướng mắc đều được thông tin đến các tổ chức hội, đoàn thể để có kế hoạch thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Như gia đình chị Loan bị mù mắt, chồng không có việc làm, con nhỏ, chi bộ đề xuất phường hỗ trợ cho gia đình 4 triệu đồng để mua xích lô, giới thiệu khách để có thêm thu nhập... Ông Ngô Xuân Tao - Bí thư chi bộ cho biết:

"Từ thói quen đọc sách, báo, tạp chí của đảng, các đảng viên, nhân dân gần gũi với nhau hơn, tình làng nghĩa xóm bền chặt hơn, việc quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau ngày càng nhiều. Đồng thời, việc sử dụng tài liệu của Đảng giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, hiểu biết để có ý thức trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cộng đồng dân cư...”.

Còn Chi bộ khối 10 lại có cách sử dụng báo rất hiệu quả. Từ năm 2012 đến nay, bất cứ số báo Nghệ An nào đồng chí bí thư là người trực tiếp đọc, lựa chọn những bài báo, tin thời sự liên quan đến địa phương và các sự kiện, ghi chép vào sổ tay để những đợt sinh hoạt chi bộ, lễ mít tinh, họp khối phố... đọc cho đảng viên, nhân dân nghe. Nhờ vậy, các kỳ sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt các tổ chức hội thu hút số lượng người tham gia rất đông.

Ông Lê Xuân Bông - Bí thư chi bộ cho biết:

"Với số lượng đảng viên của chi bộ đông nhất phường, 90 đảng viên nghỉ hưu và 104 đảng viên cư trú, hầu hết có trình độ cao, vì vậy nếu cập nhật thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích sẽ bị các đảng viên chất vấn ngay. Cũng từ những cuộc sinh hoạt chi bộ, các đảng viên hăng hái tham gia thảo luận, thông tin đầy đủ cho chi bộ nghe tình hình diễn ra trong khối để cùng bàn bạc hỗ trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, chi ủy còn định hướng cho nhân dân, đối với các thông tin truyền tải trên báo mạng cần phải được kiểm chứng, chọn lọc. Đối với người đứng đầu một tổ chức, phải đọc nhiều tài liệu, chủ yếu là nguồn thông tin chính thống từ báo, tạp chí của đảng. Có đọc mới hiểu, mới nắm vững những chủ trương, đường lối để tuyên truyền cho dân hiểu, như thế vận động nhân dân mới làm theo...”.

Đánh giá sự tác động tài liệu của đảng đối với thành tích của địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Nga Sơn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hà Huy Tập cho biết: "Là đảng bộ có số lượng đảng viên đông, trong đó có 88% số lượng đảng viên sinh hoạt ở các chi bộ khối phố, việc cung cấp tài liệu của đảng và định hướng các chi bộ sinh hoạt sử dụng nguồn tài liệu này nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo ở các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng tăng.

Đảng ủy xem nguồn tài liệu của Đảng và năng lực lãnh đạo ở chi bộ cơ sở là cánh tay nối dài giúp đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đảng giao phó...”.

Bài, ảnh: TP - Hà Linh

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.