Người dân đòi nợ UBND xã 100 triệu tiền văn phòng phẩm

(Baonghean) - Hơn 4 năm, UBND xã Tây Hiếu (TX Thái Hòa) nợ một người dân hơn 100 triệu đồng tiền văn phòng phầm. Thế nhưng khi được hỏi, thì không ai chịu trách nhiệm trả số nợ trên.

Món “nợ xấu”

Cuối tháng 6/2016, chị Nguyễn Thị Thu, trú tại xóm Phú An, xã Tây Hiếu, TX. Thái Hòa gửi đơn đến Báo Nghệ An. Tại đơn “xin cứu giúp”, chị trình bày, từ năm 2009 đến nay, UBND xã Tây Hiếu đang nợ gia đình chị món tiền lên đến trên 110 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến món nợ là bởi gia đình chị có một cửa hàng buôn bán văn phòng phẩm và Photocopy ngay trước đường vào trụ sở xã Tây Hiếu; từ năm 2009, chị đã thực hiện in ấn tài liệu và bán “chịu” văn phòng phẩm cho văn phòng UBND và các ban ngành, tổ chức hội khi họ phát sinh có nhu cầu.

Sự việc in ấn tài liệu và bán “chịu” văn phòng phẩm cứ thế diễn ra liên tục trong 4 năm, cho đến năm 2012, khi món nợ là con số trên 110 triệu đồng. Đã rất nhiều lần chị Thu tìm gặp lãnh đạo xã để xin thanh toán tiền, nhưng đều được trả lời: xã không có ngân sách để chi trả!

Chị Nguyễn Thị Thu
Chị Nguyễn Thị Thu: "Trước khi viết đơn gửi báo, tôi đã lên gặp lại lãnh đạo xã....".

Chị Nguyễn Thị Thu cho biết, trước thực tế phũ phàng như vậy, chị gặp những người trực tiếp mua chịu văn phòng phẩm và pho to tài liệu để hỏi. Thấy chị, ai cũng ngượng ngùng và trả lời “đã làm thủ tục nhưng xã chưa thanh toán”; có một số người thấy quá bất nhẫn nên nói: “Nếu một thời gian nữa xã không trả thì tôi sẽ lấy tiền nhà để trả…”.

Chị Thu nói: “Để có vốn làm ăn, vợ chồng tôi phải vay vốn ngân hàng. Cái nghề này, cũng chỉ “bòn tro đãi trấu” kiếm sống mà thôi. Vậy mà họ nợ đến trên trăm triệu, nợ dai năm này qua năm khác không chịu trả. Với những cán bộ đã đến mua văn phòng phẩm và in ấn tài liệu, tôi cũng chỉ nhắc và đề nghị họ xác nhận nợ thôi chứ mặt mũi nào cầm tiền cá nhân của họ. In ấn tài liệu, mua văn phẩm cho tập thể chứ phải đâu cho cá nhân, hơn nữa lương của họ cũng ba cọc ba đồng…”.

Kiểm tra tính xác thực của “món nợ xấu”, chị Thu đưa ra một tập dày những danh sách công nợ. Đó là bảng kê các loại văn phòng phẩm của văn phòng UBND xã Tây Hiếu đã mua; và danh sách các tài liệu đã phô tô. Trong tập tài liệu “công nợ” này, không chỉ có tên Đảng ủy, UBND, công an, quân sự, chính sách, địa chính… mà còn cả các tổ chức như thanh niên, hội chữ thập đỏ của xã Tây Hiếu và thể hiện đều có xác nhận của cán bộ có liên quan.

Hỏi rằng tại sao chị không đề nghị xã thanh toán theo từng quý, từng năm mà để ứ đọng tiền nợ cả 4 năm trời? Chị Thu cho hay tất cả cũng bởi toàn chỗ quen biết thân tình, hơn nữa đối tượng nợ lại là tổ chức chính quyền xã. Chị Thu trao đổi: “Tôi cũng bán văn phòng phẩm, phô tô tài liệu cho các xã lân cận như Nghĩa An, có bao giờ bị dây dưa, nợ đọng thế đâu…”.

Và chị nói: “Thực ra tôi không hề có ý định gửi đơn đến báo. Trước khi viết đơn, tôi đã lên gặp lãnh đạo xã đề nghị được trả nợ và nói “nếu các anh không giải quyết, tôi sẽ nhờ đến cấp trên, báo chí…”. Nhưng lãnh đạo xã cứ nhất quyết rằng ai nợ cứ đến người đó mà hỏi. Thế nên tôi đành phải làm như vậy…”.

Sẽ giải quyết dứt điểm đến năm 2017!

Tìm hiểu được biết trước khi có đơn đến Báo Nghệ An thì chị Nguyễn Thị Thu từng đã có đơn gửi đến Thị ủy và UBND Thị xã Thái Hòa. Cuối tháng 6/2016, Thường trực Thị ủy và UBND Thị xã Thái Hòa đã có công văn đôn đốc xã Tây Hiếu giải quyết đơn kiến nghị.

Công văn của UBND TX. Thái Hòa yêu cầu xã Tây Hiếu giải quyết kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thu.
Công văn của UBND TX. Thái Hòa yêu cầu xã Tây Hiếu giải quyết kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thu.

Ngày 6/7/2016, ông Kiều Đình Lâm – Bí thư Đảng ủy xã Tây Hiếu xác nhận với phóng viên là xã có nợ tiền mua văn phòng phẩm và tiền in ấn tài liệu của chị Nguyễn Thị Thu. Và một trong những lý do khách quan dẫn đến tình trạng nợ đọng kéo dài như vậy là bởi “chỉ trong một nhiệm kỳ, xã thay đổi đến 4 lần Chủ tịch UBND xã”.

Hơn nữa, để giải quyết các thủ tục tài chính phải đảm bảo nguyên tắc, trong khi chị Thu thì chưa nắm rõ nên các hồ sơ liên quan cũng chưa đảm bảo thật chính xác, và chưa đầy đủ. “Trong hồ sơ nợ tiền in ấn tài liệu của chị ấy có tên của Đảng ủy với số tiền trên 1,2 triệu đồng, vì vậy tôi đã yêu cầu văn phòng kiểm tra đối chiếu lại. Qua đó thì đúng là có nợ nhưng số tiền khoảng 900 nghìn đồng. Như vậy là về số tiền nợ cũng chưa khớp…” – ông Kiều Đình Lâm phân tích.

“Tuy nhiên trước sự việc này, ngày 5/7/2016, Ban Thường vụ Đảng ủy đã yêu cầu UBND xã báo cáo và đã có Thông báo số 13 kết luận giao UBND xã tổ chức họp các bên để làm rõ và có phương án để giải quyết” – ông Lâm khẳng định.

Theo Thông báo số 13 ngày 5/7/2016 mà ông Kiều Đình Lâm cung cấp thì Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tây Hiếu giao cho Chủ tịch UBND xã tổ chức cuộc họp giữa các phòng ban liên quan với bà Nguyễn Thị Thu để làm rõ các nội dung kiến nghị và phương án giải quyết thống nhất với quan điểm “đối với những hồ sơ đã đầy đủ thủ tục theo quy định, UBND xã cân đối ngân sách để thanh toán…”.

Thông báo số 13 của Ban Thương vụ Đảng ủy xã Tây Hiếu.
Thông báo số 13 của Ban Thương vụ Đảng ủy xã Tây Hiếu.

Ông Kiều Đình Lâm trao đổi: “Để xẩy ra sự việc này thật không hay chút nào, vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của xã Tây Hiếu. Chúng tôi hứa sau cuộc họp, hướng giải quyết như thế nào cũng sẽ thông tin để báo nắm bắt đầy đủ…”.

Đúng hẹn, sáng ngày 7/7/2016, Bí thư Đảng ủy xã Tây Hiếu, ông Kiều Đình Lâm thông tin: “UBND xã Tây Hiếu đã tổ chức họp theo chỉ đạo của Ban Thường vụ. Qua cuộc họp đã thống nhất là UBND xã sẽ cân đối ngân sách giải quyết ngay cho chị Nguyễn Thị Thu 11 triệu đồng đối với những hồ sơ đã đầy đủ thủ tục; trong năm 2016, sẽ tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ để trả thêm cho chị Thu 50 triệu đồng; phần nợ còn lại, sẽ giải quyết dứt điểm trong năm 2017 nếu hồ sơ được hoàn tất…”.

Như thông tin của ông Kiều Đình Lâm đã cung cấp thì nội dung kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thu đã có sự thống nhất để giải quyết. Vậy nhưng trước sự việc này, Đảng ủy, chính quyền và các ban ngành, tổ chức có liên quan của xã Tây Hiếu cần nhìn nhận để rút ra bài học kinh nghiệm.

Thứ nhất, để dây dưa công nợ về văn phòng phẩm và in ấn tài liệu, và không lưu trữ hồ sơ công nợ đầy đủ là yếu kém trong quản lý tài chính, không thể chấp nhận được.

Thứ hai, khi xẩy ra sự vụ, cách giải quyết đối với công dân đã cho tổ chức mình nợ là đã trái về lý và chẳng hợp về tình.

Chính vì vậy, mới dẫn đến tình trạng công dân phải viết đơn kiến nghị. Và cái kết của việc đơn thư, như chính Bí thư Đảng ủy xã, ông Kiều Đình Lâm đã nhận thấy là “ảnh hưởng đến thanh danh của xã”. Tây Hiếu là một vùng đất đang đà phát triển về mọi mặt kinh tế xã hội của Thị xã Thái Hòa, thế nên đừng để những sự việc tương tự như trên tái diễn.

Hà Giang

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...