Bộ trưởng Bộ TT&TT: Tránh hành vi khiêu khích sau vụ hacker tấn công sân bay

“Ngày nay trong môi trường không gian mạng phát triển như thế này, chúng ta không chắc chắn rằng cuộc tấn công như thế còn diễn ra không. Trong chúng ta không ai có thể ngăn chặn triệt để cuộc tấn công không gian mạng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói

Trước đó, khoảng 17h ngày 29/7, một số màn hình hiển thị thông tin tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về Biển Đông.

Khi xuất hiện sự việc trên, hành khách đã dùng điện thoại ghi lại những âm thanh lạ xuất hiện tại sân bay Nội Bài và đưa lên mạng xã hội Facebook. Ngoài những ngôn ngữ phát ra bằng tiếng Trung Quốc và Tiếng Anh, hệ thống âm thanh tại sân bay bị chèn những tiếng kêu la khiến nhiều hành khách sợ hãi. Sau khi sự việc xảy ra ít phút, Cảng vụ Hàng không phía Bắc đã thông tin cho lực lượng công an để làm rõ nguyên nhân.

Liên quan đến vấn đề này, chiều tối 2/8, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, xung quanh vụ việc này, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã gửi lời cảm ơn báo chí vào cuộc đồng hành giải quyết vấn đề vụ hacker tấn công sân bay.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, vụ hack xảy ra vào 16h ngày 29/7 và trước thời điểm xảy ra vụ tấn công 2 giờ, Trung tâm VNCERT, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông) đã gửi cảnh báo.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi với báo chí.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi với báo chí.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, cho đến nay, sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm VNCERT, Cục An toàn Thông tin đã cử cán bộ kỹ thuật xuống hiện trường và tham gia cùng với hãng Hàng không quốc gia, Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các tổ chức doanh nghiệp khác xử lý khẩn cấp để khắc phục kịp thời sự cố.

Đến chiều qua, tất cả các máy ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, Bộ đã ban hành các văn bản gửi các Bộ, ngành địa phương, Tổng công ty lớn tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát, đảm bảo an toàn thông tin.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, sau sự cố này chúng ta cần tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin. Đảng, Chính phủ, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chủ trương, các văn bản về chính sách, kế hoạch và đề án cụ thể.

Mới đây nhất, Thủ tướng đã có quyết định 898 phê duyệt phương hướng mục tiêu đảm bảo an toàn thông tin trong giai đoạn 2016-2020, các cơ quan khi triển khai phải kết hợp hài hòa giữa việc đầu tư thiết bị, xây dựng và ban hành các quy trình quản lý, rồi vận hành tập huấn, diễn tập sau khi sự cố xảy ra.

“Ngày nay trong môi trường không gian mạng phát triển như thế này, chúng ta không chắc chắn rằng cuộc tấn công như thế còn diễn ra không. Trong chúng ta không ai có thể ngăn chặn triệt để cuộc tấn công không gian mạng. Trong tương lai, các nguy cơ tiềm ẩn như thế này ngày càng cao và liên quan đến nhiều nguyên nhân phức tạp khác, vì vậy không bao giờ có sự an toàn tuyệt đối, cho nên chúng ta càng phải nâng cao cảnh giác và càng phải đầu tư cả con người và kỹ thuật để đảm bảo an toàn thông tin”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Trước thông tin cho rằng các sân bay bị tấn công là do nhóm hacker ở Trung Quốc tiến hành, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, về nguyên tắc chúng ta phải tìm ra thủ phạm với đầy đủ bằng chứng buộc tội. Hơn nữa, ngay trên diễn đàn của mình nhóm hacker này cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc tấn công. Vậy nên để đưa ra kết luận cuối cùng về nguồn gốc của cuộc tấn công này thì cần phải có điều tra kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật.

“Trong khi các cơ quan, các đơn vị chức năng đang tìm rõ thủ phạm, làm rõ nguyên nhân thì mong các bạn bình tĩnh thận trọng, tránh suy diễn. Ở đây chúng tôi xin khuyến nghị với các cơ quan báo chí và thông qua các cơ quan báo chí khuyến nghị cộng đồng mạng và cộng đồng thông tin Việt Nam, chúng ta phải tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, tránh những hành vi khiêu khích và thách thức không cần thiết, như dùng nhóm hacker của Việt Nam tấn công lại nhóm hacker của nước khác sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc gia của chúng ta”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khuyến cáo.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, đến thời điểm hiện nay chúng ta vẫn đảm bảo an toàn thông tin nhưng vẫn cần tăng cường năng lực hơn nữa để đề phòng những cuộc tấn công như thế này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo Infonet

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.