Cân đối định mức kinh phí chi trả cho người nấu ăn tại các trường bán trú

(Baonghean.vn- Cử tri huyện Con Cuông phản ánh: Các trường mầm non trên địa bàn huyện đang thực hiện chế độ bán trú cho học sinh. Tuy nhiên “cô dinh dưỡng” không có quy định được hưởng trợ, phụ cấp mà do phụ huynh đóng góp. Trong khi Con Cuông là huyện miền núi, đời sống người dân còn rất khó khăn, đề nghị tỉnh hỗ trợ.

Vấn đề này, UBND tỉnh trả lời như sau:

 Thông tư số liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập quy định:

- Về định mức số lượng người làm việc: Gồm Hiệu trưởng, Hiệu phó, giáo viên và tối đa không vượt quá 02 người để thực hiện nhiệm vụ về kế toán, văn thư, y tế, thủ quỹ;

- Về lao động hợp đồng: Nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non có tổ chức bán trú thì được hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ nấu ăn như sau: Cứ 35 trẻ nhà trẻ hoặc 50 trẻ mẫu giáo thì được ký 01 lao động hợp đồng để bố trí vào vị trí nấu ăn.

Giờ ăn trưa của học sinh bán trú, ảnh minh họa ,Đào Thọ
Giờ ăn trưa của học sinh bán trú (Ảnh minh họa: Đào Thọ)

Như vậy, trong trường mầm non chỉ có lao động hợp đồng nấu ăn chứ không có khái niệm “cô dinh dưỡng”, không được giao trong định mức số người làm việc nên không được tính khi giao biên chế quỹ lương. 

Người nấu ăn hiện nay do Hiệu trưởng ký hợp đồng thuê khoán. Tuy nhiên còn có khó khăn bất cập:

- Việc chi trả tiền công cho người nấu ăn ở các trường chưa có sự thống nhất do phụ thuộc vào nguồn kinh phí của đơn vị

- Về nguồn kinh phí chi trả:  Một số trường đã sử dụng kinh phí hoạt động của trường do ngân sách cấp và phần thu từ học phí. UBND một số huyện đã cân đối hỗ trợ kinh phí (tăng thêm trong kinh phí hoạt động để chi trả); còn lại hầu hết các trường thực hiện vận động sự đóng góp của cha mẹ học sinh do nguồn ngân sách cấp cho các đơn vị thấp, không đủ để chi trả

 - UBND tỉnh không giao chỉ tiêu hợp đồng người nấu ăn vì không có trong qui định định mức số người làm việc, nên không đủ cơ sở để hỗ trợ kinh phí;

- Do nguồn kinh phí không ổn định nên liên ngành cũng chưa có hướng dẫn việc lao động hợp đồng nấu ăn (tiêu chuẩn, trình độ nghề nghiệp) và chi trả tiền công để có sự thống nhất thực hiện trong toàn tỉnh.

Học sinh Đan Lai tại điểm trường bán trú Cò Phạt ( Trường tiểu học Môn Sơn- Con Cuông), ảnh minh họa
Học sinh Đan Lai tại điểm trường Cò Phạt ( Trường tiểu học Môn Sơn- Con Cuông) Ảnh minh họa

Hướng xử lý:

Tại Thông báo số 184/TB-UBND ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh Nghệ An thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh đồng ý chủ trương và giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Tài chính để tham mưu UBND tỉnh ban hành hướng dẫn định mức về số lượng, mức lương, cơ chế hợp đồng và thu chi để các đơn vị thực hiện bố trí và dự toán kinh phí đối với người nấu ăn ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú và các trường mầm non công lập và các nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68/NĐ-CP trong các cơ sở giáo dục theo đúng quy định hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra tại trường Tiểu học Lục Dạ 2, Con Cuông
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra tại trường Tiểu học Lục Dạ 2, Con Cuông (Ảnh minh họa: Mỹ Hà)

Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Tài chính để triển khai thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh.

 Trong khi chưa có quy định của UBND tỉnh, đề nghị UBND các huyện: Khi phân khai kinh phí hoạt động hàng năm cho các đơn vị trường học, tùy theo khả năng ngân sách, tạm thời cân đối định mức kinh phí chi trả cho người nấu ăn các trường theo số lượng học sinh bán trú, tạo điều kiện cho các trường được chủ động trong việc hợp đồng, chi trả lương và thanh toán.

P.V

(tổng hợp)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...