Giả mạo giấy tờ cho thuê đất bờ kênh Vách Bắc?

(Baonghean) - Qua xác minh tình trạng giao đất trái thẩm quyền, mất trật tự xây dựng trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc, thuộc xã Đô Thành, Yên Thành, PV Báo Nghệ An nhận thấy có vụ việc nghi vấn giả mạo chữ ký, con dấu Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc để cho thuê đất trái phép, nhưng từ năm 2014 đến nay đã không được các cấp, ngành liên quan làm rõ để xử lý.

Sai phạm rõ ràng

Đến thời điểm hiện tại, trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc, đoạn qua xã Đô Thành có 208 trường hợp sử dụng đất. Trong đó, có 157 trường hợp xây dựng nhà ở; 45 trường hợp chưa xây dựng xong, 6 trường hợp xây dựng kho chứa hàng.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành, từ thập kỷ 80 - 90 của thế kỷ trước, UBND xã Đô Thành đã giao đất trái thẩm quyền (có thu tiền) cho 168 hộ dân vào mục đích sản xuất kinh doanh, một hộ dân được xóm tự ý cho thuê đất, một hộ dân có đơn thuê đất có bút phê của nguyên Bí thư Đảng ủy;

Bên cạnh đó, còn có 4 hộ dân “được” Xí nghiệp đầu mối thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc cho thuê đất… 168 hộ được UBND xã Đô Thành giao đất, đã tách thửa, chuyển nhượng thành 196 hộ; còn 4 hộ “được” Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối (thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc) cho thuê đất, đã tách thửa, chuyển nhượng thành 8 hộ.  

Ông Võ Sỹ Thắng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc trao đổi thông tin với PV Báo Nghệ An.
Ông Võ Sỹ Thắng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc trao đổi thông tin với PV Báo Nghệ An. Ảnh Nhật Lân.

Liên quan đến sự việc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê đất trái phép, theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, có tất cả 5 hộ dân có những giấy tờ thể hiện họ được lãnh đạo thời kỳ trước của Công ty và Xí nghiệp cho thuê đất. Đáng nói, trong đó có những hộ dân đang “sở hữu” những giấy tờ cho thuê đất nhưng nghi vấn là giả mạo.

Về việc đặt ra vấn đề nghi vấn giả mạo giấy tờ, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc cho biết, đầu năm 2013, một cán bộ Cụm thủy nông Bầu Dú (thuộc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối) phát hiện vụ việc lấn chiếm đất đai trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Qua kiểm tra, hộ dân Nguyễn Văn Dương (xóm Gia Mỹ, Đô Thành) đưa ra giấy tờ cho thuê đất của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối, lập vào tháng 3/2010, có ký tên Giám đốc Cao Đăng Bài, có đóng dấu Xí nghiệp. Vì thấy chữ ký Giám đốc có sự khác lạ, người cán bộ này đã báo cáo lên Công ty.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối đã thực hiện việc xác minh. Theo đó, ông Nguyễn Văn Dương được Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê thửa đất có chiều dài 40m dọc theo mái bờ kênh Vách Bắc với thời gian 20 năm (kể từ ngày 1/4/2010) với kinh phí tại thời điểm thuê đất là 15 triệu đồng.

Việc hợp đồng thuê đất được thực hiện qua ông Phan Văn Phượng, là Cụm trưởng cụm N18A (thuộc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối). Ông Dương thanh toán tiền thuê đất cho ông Phượng 3 đợt (mỗi đợt 5 triệu đồng). Đến đợt thanh toán cuối cùng thì được ông Phượng trao văn bản xác nhận cho thuê đất có dấu đỏ của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối và chữ ký của Giám đốc Cao Đăng Bài. Toàn bộ quá trình giao nhận tiền, không có hóa đơn hay phiếu thu tiền.

Nghi ngờ tính xác thực của văn bản cho thuê đất, ngày 15/5/2013, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối đã xác minh qua ông Cao Đăng Bài (lúc này đã nghỉ hưu). Tại Văn bản xác nhận cho thuê đất mà ông Nguyễn Văn Dương cung cấp, ông Cao Đăng Bài viết: “Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối được thành lập ngày 1/1/2005. Khi đó đồng chí Phan Văn Phượng được Công ty bổ nhiệm làm Trưởng phòng tổ chức hành chính và con dấu của đơn vị. Còn chữ ký trong văn bản này, bản thân tôi là Cao Đăng Bài khi đó là Giám đốc xí nghiệp không ký chữ ký này”. Ông Cao Đăng Bài có ký xác nhận, và chữ ký này khác xa chữ ký có tại văn bản cho ông Dương thuê đất.

Thửa đất của ông Nguyễn Văn Dương đã chuyển nhượng nhiều hộ dân xây dựng trên phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Ảnh: Phạm Bằng
Thửa đất của ông Nguyễn Văn Dương đã chuyển nhượng nhiều hộ dân xây dựng trên phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc. Ảnh: Phạm Bằng

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, ông Võ Sỹ Thắng và Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối, ông Nguyễn Văn Lệ khẳng định, trước nghi vấn giả mạo giấy tờ cho thuê đất trái pháp luật, đơn vị họ đã chuyển các hồ sơ liên quan đến Công an huyện Yên Thành từ năm 2014, để mong được điều tra làm rõ. Các vị trên cũng cho rằng, tính chất vụ việc rất phức tạp, vì từ 5 hộ dân có giấy tờ thuê đất, nay đã chia tách, chuyển nhượng thành 9 hộ, và họ đang thực hiện xây dựng trái phép.

Cần xử lý nghiêm

Liên quan đến vụ việc nghi vấn giả mạo chữ ký lãnh đạo, sử dụng con dấu Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối để cho thuê đất, ngày 22/5/2014, UBND xã Đô Thành đã có Báo cáo số 18/BC-UBND gửi UBND huyện Yên Thành nêu rõ việc ông Nguyễn Văn Dương đổ đất lấn chiếm mái bờ kênh Vách Bắc và việc ông này có giấy xác nhận cho thuê đất của Xí nghiệp thủy lợi đầu mối; đồng thời đề nghị UBND huyện Yên Thành, Phòng NN&PTNT, Phòng TN&MT, Phòng Công thương huyện và các phòng ban liên quan có ý kiến chỉ đạo để đảm bảo ổn định tình hình trên bờ đê Vách Bắc.

Ngày 26/5/2014, tại Công văn số 568/UBND, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chỉ đạo: “Giao Phòng TN&MT chủ trì phối hợp Trưởng phòng NN&PTNT, Trưởng Công an huyện làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và UBND xã Đô Thành làm rõ vụ việc, tham mưu cho UBND huyện giải pháp xử lý trước ngày 5/6/2014”.

Vậy nhưng, vụ việc này đến nay vẫn chưa được làm rõ. Trả lời phóng viên Báo Nghệ An, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, ông Phan Văn Tuyên cho hay, là người kế nhiệm, trước sự phức tạp về quản lý đất đai và mất trật tự trong xây dựng trên mái đê kênh Vách Bắc, ngày  25/4/2017, UBND huyện đã tổ chức họp để tìm giải pháp xử lý. Sau khi thanh tra huyện và các phòng ban, xã Đô Thành báo cáo cụ thể lại sự việc; đã chỉ đạo làm rõ các sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

1
Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành được xây dựng trên phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh: Nhật Lân

Tìm hiểu, với các vụ việc cho thuê đất liên quan tới Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối, ngày 5/5/2017, tại Thông báo số 178/TB-UBND, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành có chỉ đạo: “Giao Thanh tra huyện phối hợp với UBND xã Đô Thành, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc thu thập hồ sơ giao đất, cho thuê đất để chuyển Công an huyện xem xét xử lý trước ngày 15/5/2017. Trên cơ sở hồ sơ được chuyển giao, giao Công an huyện căn cứ quy định của pháp luật để giải quyết. Sau khi có kết luận của ngành công an, UBND huyện sẽ xây dựng phương án xử lý cụ thể…”.

Dù vậy, vẫn băn khoăn là liệu chỉ đạo này có được thực hiện, hay sẽ lặp lại tình trạng như chỉ đạo năm 2014 của vị Chủ tịch huyện tiền nhiệm? 

Khẳng định rằng, nghi vấn về giả mạo chữ ký lãnh đạo và sử dụng trái phép con dấu của Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối là khá rõ ràng. Và với việc người “được” thuê đất không xuất trình được hóa đơn, giấy thu tiền, chứng tỏ các cá nhân có liên quan trong vụ việc này đã thực hiện cho thuê đất trái phép nhằm trục lợi cá nhân.

Vì vậy, không thể đánh đồng các vụ việc có liên quan tới Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối với những vụ việc giao đất trái thẩm quyền do UBND xã Đô Thành thực hiện từ năm 1995 trở về trước. Mà cần phải điều tra làm rõ, qua đó xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; có như vậy, mới chấn chỉnh được tình trạng lấn chiếm đất đai trong phạm vi thoát lũ kênh Vách Bắc!.

Nhật Lân - Phạm Bằng

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...