Loay hoay tìm hướng giải quyết lấn chiếm lòng kênh Vách Bắc

(Baonghean) - Tình trạng người dân lấn chiếm lòng kênh Vách Bắc đoạn qua xã Đô Thành (Yên Thành) rồi xây dựng nhà kiên cố ngay trong phạm vi thoát lũ của kênh ngày càng nghiêm trọng. Sự việc kéo dài nhiều năm nhưng các cấp chính quyền ở Yên Thành cũng như đơn vị quản lý kênh là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc thể hiện sự “bất lực”, không tìm được hướng giải quyết dứt điểm.

Buông lỏng quản lý nghiêm trọng

Kênh Vách Bắc được xây dựng từ năm 1976 để tiêu úng cho 13 xã của huyện Yên Thành, đoạn đi qua xã Đô Thành có chiều dài hơn 1,7km do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An quản lý, khai thác. Từ năm 2000, công trình này luôn trong tình trạng bị người dân lấn chiếm để xây dựng nhà ở ngay trong phạm vi thoát lũ của kênh.

Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành được xây dựng trên phạm vi thoát lũ củ kênh Vách Bắc. Ảnh: Nhật Lân
Hàng trăm ngôi nhà của người dân xã Đô Thành được xây dựng trên phạm vi thoát lũ củ kênh Vách Bắc. Ảnh: Nhật Lân

Theo thiết kế chiều rộng kênh Vách Bắc là 90m, song đoạn qua xã Đô Thành bị người dân lấn từ 15-20m. Đi dọc kênh Vách Bắc, hàng trăm ngôi nhà kiên cố, trong đó rất nhiều ngôi nhà cao tầng nối nhau san sát, nhiều ngôi nhà vẫn đang được tiếp tục xây dựng, người dân sinh sống trên lòng kênh như là điều hết sức bình thường. 

Theo tổng hợp của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An thì hiện có khoảng 208 gia đình có đất ở trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh Vách Bắc. Đến thời điểm hiện tại, đã có 172 trường hợp làm nhà ở, còn khoảng 37 trường hợp chưa làm nhà.

Để xảy ra tình trạng người dân xây nhà trong phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc, trước hết phải nói đến trách nhiệm của Chính quyền xã Đô Thành (Yên Thành) trong công tác quản lý đất đai. Từ năm 1985, UBND xã Đô Thành đã bán đất không có thời hạn sử dụng cho 6 hộ dân bằng hình thức mua trái phiếu với mục đích cho người dân xây ốt kinh doanh. Từ năm 1992 - 1996, UBND xã Đô Thành tiếp tục bán đất trong lòng kênh cho 168 trường hợp, các hộ này đã nộp tiền vào ngân sách xã.

Từ đó đến nay, trong quá trình sử dụng đất, các hộ dân tiếp tục tách thửa, mua bán, chuyển nhượng nên số hộ có đất ở đây tăng lên 199 trường hợp. Việc bán đất của UBND xã Đô Thành qua nhiều giai đoạn được kết luận là trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi năm 1994 và Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông năm 1994.

Không chỉ vậy, chính quyền xã Đô Thành đã thể hiện sự buông lỏng quản lý về xây dựng cơ bản khi để cho người dân xây dựng nhà ở ngay trong phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc mà không có biện pháp ngăn chặn từ đầu, giải quyết dứt điểm. Cụ thể, mặc dù việc bán đất của xã Đô Thành là để xây dựng ốt kinh doanh nhưng thực tế từ năm 2000 đến nay, người dân đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà kiên cố. Đáng chú ý, trong các trường hợp xây nhà ở đây, theo ông Nguyễn Văn Xuyên – Chủ tịch UBND xã Đô Thành thì còn có nhà của ông Phó Bí thư Đảng ủy xã và Phó chủ tịch UBND xã.

Theo ông Chủ tịch UBND xã Đô Thành, đây là ngôi nhà của ông Phó chủ tịch UBND xã.  Người dân khi bị ngăn cấm xây dựng đã cho rằng, cán bộ xây nhà được thì người dân cũng xây nhà được. Ảnh: Phạm Bằng
Theo ông Chủ tịch UBND xã Đô Thành, đây là ngôi nhà của ông Phó chủ tịch UBND xã. Người dân khi bị ngăn cấm xây dựng đã cho rằng, cán bộ xây nhà được thì người dân cũng xây nhà được. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi phát hiện người dân xây nhà trái phép, chính quyền xã đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc ra kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Sau đó, chính quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng người dân không chịu nộp. Song, xã không có biện pháp hành chính khác như tịch thu tang vật, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính mà ... “bất lực” nhìn các ngôi nhà cứ nối nhau mọc lên.

Trong khi các cấp, ngành đang tìm hướng giải quyết dứt điểm, một biện pháp được đưa ra là yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không để các hộ dân xây dựng mới, cơi nới, chuyển quyền sử dụng đất trái pháp luật. Tuy nhiên, biện pháp này đã không thực hiện được nghiêm.

Theo ông Nguyễn Văn Xuyên – Chủ tịch UBND xã Đô Thành thì người dân lén lút xây dựng ban đêm, ngày nghỉ nên xã không quản lý được nhưng thực tế thì trái ngược, người dân vẫn vô tư đổ vật liệu, xây dựng nhà công khai giữa ban ngày mà không hề có sự ngăn chặn quyết liệt của chính quyền. Ngay trong thời điểm này, một đoàn kiểm tra của Thanh tra tỉnh đang về làm việc để kiểm tra công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng cơ bản ở xã Đô Thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng việc xây dựng vẫn diễn ra bình thường, như chẳng có gì xảy ra.

“Bất lực” nhìn người dân vi phạm

Sau khi phát hiện tình trạng người dân xây nhà ở trong phạm vi thoát lũ của kênh Vách Bắc, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của các cấp, các ngành về xã Đô Thành làm việc để tìm hướng giải quyết. Quá trình rà soát các trường hợp mua đất của UBND xã thì phát hiện có khoảng 30 trường hợp nguồn gốc giấy tờ chưa được rõ ràng và có dấu hiệu giả mạo.

Những ngôi nhà vẫn tiếp tục được xây dựng cho dù UBND huyện Yên Thành đã yêu cầu UBND xã Đô Thành giữ nguyên hiện trạng, cấm không cho người dân xây mới, cơi nới thêm. Ảnh: Nhật Lân
Những ngôi nhà vẫn tiếp tục được xây dựng cho dù UBND huyện Yên Thành đã yêu cầu UBND xã Đô Thành giữ nguyên hiện trạng, cấm không cho người dân xây mới, cơi nới thêm. Ảnh: Nhật Lân

Trước sự việc đó, ngày 9/5/2017, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành yêu cầu UBND xã Đô Thành tập hợp hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất (bản gốc) để gửi Công an huyện Yên Thành tổ chức giám định trước ngày 15/5/2017. Trường hợp các hộ gia đình không giao nộp hồ sơ gốc thì UBND huyện sẽ không xem xét tính pháp lý của các giấy tờ đó. Trong thời gian tới, các hộ xây dựng mới, cơi nới thì giao cho UBND xã lập biên bản đình chỉ, xử phạt và tiến hành cưỡng chế theo quy định.

UBND huyện Yên Thành cũng giao cho UBND xã Đô Thành trả lại tiền cho hộ ông Trần Văn Tâm (xóm Phú Xuân) do được xóm giao đất trái thẩm quyền và cưỡng chế 2 hộ lấn chiếm kênh là Lê Hồng Nghiêm và Trần Văn Hiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Đô Thành cho biết, hiện vẫn chưa có hộ nào chịu nộp hồ sơ gốc và xã cũng chưa tiến hành cưỡng chế được.

Bên cạnh đó, có 5 trường hợp (nay đã phát sinh thành 9 trường hợp) có giấy tờ được Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An và Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho thuê. Tuy nhiên, ông Võ Sỹ Thắng – Phó Tổng giám đốc  Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An và ông Nguyễn Văn Lệ - Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối cho biết, năm 2012 có 2 hộ dân xây nhà trái phép trên kênh Vách Bắc, khi cán bộ công ty xuống kiểm tra lập biên bản đình chỉ thì họ trình ra 2 giấy cho thuê đất có dấu đỏ và chữ ký của Giám đốc Xí nghiệp và Giám đốc Công ty.

Tuy nhiên, các lãnh đạo công ty và xí nghiệp đã cho rằng chữ ký trong hồ sơ không phải là của mình. Sau đó, vào năm 2013, xí nghiệp đã báo cáo công ty và bàn giao hồ sơ cho Công an huyện Yên Thành nhưng đến nay Công an huyện Yên Thành vẫn chưa có thông báo giải quyết vụ việc.

Người dân vô tư đổ đất đá lấn chiếm lòng kênh, thu hẹp dòng chảy và ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh: Phạm Bằng
Người dân vô tư đổ đất đá lấn chiếm lòng kênh, thu hẹp dòng chảy và ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ của kênh Vách Bắc. Ảnh: Phạm Bằng

Ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành thừa nhận, sự việc người dân lấn chiếm lòng kênh Vách Bắc ở xã Đô Thành là rất phức tạp và hiện các cấp, ngành vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra một giải pháp tối ưu để giải quyết tình trên. Trong khi đó, người dân vẫn bất chấp để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật của mình trong sự “bất lực” của cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng kênh Vách Bắc, các cấp, các ngành liên quan cần xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng cá nhân để xảy ra tình trạng nói trên, từ đó có hình thức xử lý nghiêm minh, nếu đủ cơ sở có thể truy tố trước pháp luật. Bên cạnh tuyên truyền về bảo vệ công trình thủy lợi, cần xử lý nghiêm các đối tượng cố tình tái diễn xây dựng mới. Rà soát, lập danh sách các hộ vi phạm; phân loại các trường hợp vi phạm, hoàn thiện hồ sơ vi phạm để tìm ra phương án giải quyết giải tỏa các vi phạm công trình thủy lợi đúng theo quy định của pháp luật. 

Nhật Lân – Phạm Bằng

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...