Báo chí Nghệ An nỗ lực vượt khó, đồng hành với sự phát triển của quê hương

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn thách thức do dịch Covid-19, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng. Trong bối cảnh đó, hoạt động báo chí trên địa bàn Nghệ An cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Song, với trách nhiệm của người cầm bút, các cơ quan báo chí trong tỉnh và các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn đã nỗ lực vượt lên khó khăn, thích ứng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trước Đảng, trước nhân dân, nhất là trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, các sự kiện quan trọng vẫn được diễn ra trong năm 2021, báo chí Nghệ An phản ánh toàn diện và kịp thời các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh nhà như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; tuyên truyền sự kiện 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2… Báo chí thông tin đầy đủ, đúng định hướng những vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm diễn ra trên địa bàn. Tuyên truyền, phản ánh đậm nét các giải pháp điều hành kinh tế xã hội của lãnh đạo tỉnh, của các sở ngành, địa phương trong bối cảnh dịch bệnh và khi trở lại trạng thái bình thường mới. Tuyên truyền các hoạt động đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất và người Nghệ An ra cả nước và thế giới. Đặc biệt, báo chí Nghệ An tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác bảo đảm an sinh xã hội… Có thể nói, càng trong dịch bệnh, càng trong gian khó, những người làm báo Nghệ An càng thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, sự dấn thân để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, đem đến cho bạn đọc, bạn xem truyền hình, nghe đài nhiều thông tin bổ ích.

Với sự kiện bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid bắt đầu xuất hiện tại Nghệ An, lần đầu tiên Đài PT-TH Nghệ An tổ chức chương tình Cầu truyền hình trực tiếp “Ngày hội bầu cử” trên hai sóng phát thanh và truyền hình của NTV. Đây là cầu truyền hình trực tiếp có quy mô lớn nhất của NTV, kết nối với 6 địa phương – 6 điểm cầu mang nét đặc trưng riêng của mỗi vùng miền, từ thành phố, đồng bằng đến miền núi. Qua đó, góp phần tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, ý nghĩa chính trị của cuộc bầu cử trong toàn tỉnh. Đài PT-TH đẩy mạnh phát triển nội dung và hạ tầng số,  phối hợp tổ chức thành công nhiều chương trình truyền trực tiếp quan trọng và Livestream kết nối quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, góp phần lan tỏa hình ảnh và thương hiệu NTV trong lòng công chúng.

Mang trên mình sứ mệnh tiếng nói của Đảng, diễn đàn của nhân dân, Báo Nghệ An đã phản ánh toàn diện, sâu sắc mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh… của tỉnh; thể hiện sắc bén bản lĩnh chính trị của người làm báo Đảng. Trong bối cảnh các thế lực thù địch diễn biến hòa bình nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, thành quả phát triển của đất nước, Báo Nghệ An mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, nhằm đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Báo xây dựng các tuyến bài có dấu ấn, phản ánh muôn mặt đời sống xã hội như: công tác bầu cử; khai thác khoáng sản trái phép; phòng chống dịch Covid-19; ô nhiễm môi trường; bất cập trong giải quyết hệ thống nhà văn hóa xóm bản sau sáp nhập; khó khăn khi bỏ chức danh thú y khỏi danh mục bán chuyên trách cấp xã; công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án quan trọng như Dự án cao tốc Bắc- Nam, đường ven biển; tiếp nhận người hồi hương và việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch; kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con…

Tạp chí Sông Lam và các Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn, các trung tâm truyền thông cấp huyện cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng cho công tác thông tin của tỉnh nhà, nhất là trong công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và phòng chống dịch Covid-19. Nhiều cơ quan báo chí tại Nghệ An như báo Nhân dân, TTX Việt Nam, Quân khu 4, Quân đội Nhân dân, báo VienamNet, VTV1, Lao động, Dân trí, Tiền Phong, VTC… với lợi thế của mình, đã góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Nghệ An, những thành tựu kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại của tỉnh đến với bạn đọc cả nước.

Báo chí Nghệ An thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thu hút đầu tư; đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nhiều nhà báo đã dấn thân, không ngừng trăn trở, chẳng ngại vất vả, gian khổ, hiểm nguy, để có những tác phẩm xuất sắc, thể hiện rõ nhất là trong các đợt tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, đem đến cho bạn đọc, bạn xem truyền hình những hình ảnh sống động và chân thực của cuộc sống.

Điều này càng được khẳng định qua các giải báo chí cấp tỉnh và cấp quốc gia trong năm 2021. Giải báo chí Nghệ An có 31 tác phẩm đoạt giải; 3 tác giả đạt giải Báo chí quốc gia về Phòng chống tham nhũng tiêu cực (Đài PT-TH Nghệ An, Báo Nghệ An và Tạp chí Văn hóa – Doanh nghiệp); 1 tác phẩm đạt KK Giải báo chí toàn quốc về Thông tin đối ngoại (Báo Nghệ An)… Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, biểu dương những việc làm tốt, những tấm gương cán bộ đảng viên điển hình tiên tiến có sức lan tỏa, sự hy sinh, vất vả của đội ngũ y bác sỹ và các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19; cổ vũ động viên phong trào, đồng thời phản ánh những vấn đề còn tồn tại bất cập, đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, được sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Hội Nhà báo Nghệ An phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Giải Búa liềm Vàng tỉnh Nghệ An lần thứ 5 năm 2021. Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhưng các hội viên, nhà báo, cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và các cộng tác viên tham gia tích cực, là năm có số lượng tác phẩm nhiều nhất, chất lượng tốt. Ban tổ chức Giải nhận được 126 tác phẩm tham dự giải. Kết quả, có 42 tác phẩm được Ban Giám khảo đưa vào xếp giải. Trong số 42 tác phẩm đoạt giải, Truyền hình 10 tác phẩm, Phát thanh 9 tác phẩm, Báo in 10 tác phẩm, Báo điện tử 10 tác phẩm và 3 tác phẩm ảnh báo chí được trao giải.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, năm 2021, Báo chí Nghệ An tiếp tục khẳng định mình tại Giải Búa Liềm Vàng toàn quốc, với 1 giải C (Báo Nghệ An, 1 giải Khuyến khích (Trung tâm VT-TT-TT huyện Tân Kỳ), 1 giải Khuyến khích của Báo Quân khu 4 và Tập thể Báo QK 4 được Ban Tổ chức Giải Búa Liềm Vàng Trung ương khen thưởng… Qua đó, ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, lòng đam mê với nghề, sự nỗ lực hết mình của các tác giả, nhóm tác giả, để có được những tác phẩm xuất sắc về một mảng đề tài được xem là rất rộng và khó, nhưng cũng rất phong phú và sinh động như đề tài xây dựng Đảng..

Nhìn lại thành quả một năm vượt khó của báo chí Nghệ An để chúng ta luôn tự hào về truyền thống, sự quyết tâm, đoàn kết trong đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác kính yêu. Hội Báo Xuân đã trở thành nét đẹp truyền thống hàng năm của giới báo chí trong cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Đây cũng là dịp để chúng ta ghi nhận, biểu dương những thành quả đổi mới của báo chí Nghệ An, cũng là nơi giao lưu gặp gỡ của những người làm báo với đông đảo bạn đọc báo, bạn nghe đài và xem truyền hình.

Đây  là năm thứ 19, Hội Nhà báo Nghệ An thực hiện chủ trương đưa Hội Báo Xuân về cơ sở. Vì điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Báo Xuân năm 2022 được tổ chức tại Thành phố Vinh, với sự đồng hành của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thị xã Hoàng Mai. Cũng vì dịch bệnh phức tạp, năm nay có 9 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí Nghệ An, với hơn 150 đầu báo, tạp chí, trên 1.000 ấn phẩm báo Trung ương, địa phương, báo ngành và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài gian trưng bày của các cơ quan báo chí, còn có gian trưng bày của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Du lịch Nghệ An, Thị xã Hoàng Mai.

Một mùa xuân mới lại đến với mọi nhà, mọi người. Cùng vui chung với những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được trong năm đầu thực hiện Nghị quyết của Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, chuẩn bị đón chào năm mới, những người làm báo trên địa bàn tỉnh Nghệ An nguyện tiếp tục đồng hành với sự phát triển của quê hương, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp phát triển báo chí, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.