Báo động nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi lây lan vào Việt Nam

(Baonghean.vn) - Tính đến thời điểm này đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Riêng tại Trung Quốc đã có 14 ổ dịch và đang có chiều hướng lây lan về phía Nam đến các tỉnh gần với biên giới Việt Nam.

Sáng 14/9, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh động vật thu đông và ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì .

Trong 8 tháng đầu năm 2018, trên phạm vi toàn quốc xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm do vi rút cúm A/H5N6 tại TP. Hải Phòng và Nghệ An, số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy trên 13 nghìn con; 9 ổ dịch lở mồm long móng; 1 ổ dịch tai xanh, với trên 600 con lợn mắc bệnh.

Riêng tại Nghệ An, hiện đang có dịch cúm gia cầm tại huyện Quỳnh Lưu và bệnh tụ huyết trùng trâu, bò tại hai huyện Tương Dương, Con Cuông chưa qua 21 ngày. Tổng số gia cầm tiêu hủy 390 con; 79 con trâu, bò bị ốm chết.

Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Tính đến thời điểm này, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi, với gần 230.000 con lợn bị mắc bệnh; tổng đàn lợn có nguy cơ buộc tiêu hủy trên 352.000 con. Riêng tại Trung Quốc đã có 14 ổ dịch và đang có chiều hướng lây lan về phía Nam đến các tỉnh gần với biên giới Việt Nam.
Đây là dịch bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra, và có thể gây chết ở lợn với tỷ lệ rất cao so với những bệnh khác như lở mồm long móng, dịch tả lợn cổ điển. Đặc biệt nguy hiểm là hiện chưa có vắc xin, thuốc điều trị dịch tả lợn Châu Phi.

Để đối phó với loại dịch bệnh nguy hiểm này, Thủ tướng Chính pủ đã ban hành công điện về việc triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Cục Thú y đã làm việc với Trưởng cơ quan thú y của FAO Rome và đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong việc hỗ trợ các kỹ thuật khẩn cấp, chẩn đoán, xét nghiệm và điều tra dịch bệnh... để giúp Việt Nam chủ động ngăn chặn và ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi.

Thương lái thu mua lợn tại Nghệ An. Ảnh tư liệu.
Thương lái thu mua lợn tại Nghệ An. Ảnh tư liệu.
 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục các biện pháp kiểm soát, khống chế, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi xảy ra và lây lan trên diện rộng. Tập trung, chủ động và thường xuyên giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện sớm, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, giúp chăn nuôi hàng hóa phát triển bền vững và an toàn.

Riêng về dịch tả lợn Châu Phi, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong điều kiện chưa có vắc xin điều trị, các bộ ngành, địa phương phải thực sự vào cuộc, chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; thường xuyên tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các điểm chăn nuôi, phương tiện vận chuyển… Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với đàn lợn; giám sát việc thực hiện tuân thủ quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch lợn và các sản phẩm của lợn. Tăng cường năng lực chẩn đoán xét nghiệm, điều tra và ứng phó dịch bệnh của các cơ quan chuyên môn thú y các cấp.

Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế nhằm nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả, không để loại dịch bệnh nguy hiểm này phát sinh và lây lan trên diện rộng.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.