Báo Đức nói về 'giấc mơ châu Âu' của Nga

Theo PV (vn.sputniknews.com)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ông Reinhard Krumm, Chủ nhiệm văn phòng Quỹ Friedrich Ebert tại Vienna đã nói trong một bài báo đăng trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung về giấc mơ châu Âu đã bị Nga phá hủy.

Như Krumm lưu ý, Liên minh châu Âu hy vọng rằng Moskva sẽ phải đối mặt với những khó khăn không thể vượt qua và sau đó "lùi bước", nhưng điều này không tương ứng với thực tế.

Ông không cho rằng suy đoán nền kinh tế Nga sẽ sụp đổ như phương Tây dự tính trong nhiều năm nay là chính xác. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về nhận định cho rằng các biện pháp trừng phạt là phương tiện hữu hiệu để thay đổi đường lối của Điện Kremlin, ông Krumm nói. Mặc dù các lệnh trừng phạt đã gia tăng sức ép lên nền kinh tế Nga, nhưng nền kinh tế ấy thật ra khá ổn định, bằng chứng thể hiện qua giá dầu tăng và các chính sách kinh tế vĩ mô vững chắc.

Thủ đô Nga.
Thủ đô Nga.

Ông cũng chỉ ra rằng các thỏa thuận về giải trừ quân bị đã bị phá vỡ, quan hệ láng giềng giữa EU và Nga hiện nay "không thể nào được gọi là an toàn, ổn định hay thịnh vượng".

Người đứng đầu Văn phòng Vienna cũng cho rằng nguy cơ xảy ra các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do tính toán sai lầm và các hành vi sai trái liên quan đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây.

“Nga đang hành động và sử dụng sức mạnh quân sự của mình để thách thức phương Tây. Sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của Moskva là rất cao, cũng như ý thức về sự bình đẳng của họ”,  ông phân tích rõ.

Tác giả bài báo cho rằng không thể đạt được mục tiêu đảm bảo an ninh liên châu Âu nếu vẫn tiếp tục chính sách trước đó. Việc mong Nga sẽ đầu hàng do những khó khăn chính trị và kinh tế rồi phải quay trở lại với phương Tây sẽ không thành hiện thực.

Krumm cũng khuyên Liên minh châu Âu nên có chủ trương rõ ràng về lợi ích của mình trong chính sách an ninh châu Âu và đưa ra sáng kiến đàm phán.

“Tình trạng thiếu ổn định của an ninh châu Âu khiến EU không thể tránh khỏi phải đàm phán với Nga nhằm giảm nguy cơ căng thẳng ở châu Âu và khởi xướng quá trình ổn định hóa. Ngoài EU và Nga, khi xây dựng chủ trương lợi ích nên bao gồm cả những quốc gia phải đối mặt với ngày càng nhiều mối đe dọa trong những năm gần đây, trong đó có Ukraina”, - đại diện của quỹ viết.

Theo ông Krumm, chỉ khi đó mới có thể nói về những vấn đề được EU xác định trong tuyên bố chung mới nhất về Nga - sức khỏe, khí hậu, môi trường và vai trò của xã hội dân sự.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.