Báo Đức: Tình báo Mỹ và Anh còn do thám cả OPEC

Báo Tấm gương của Đức ngày 11/11 cho biết cả Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) đều do thám Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bởi an ninh năng lượng là một trong những vấn đề quan trọng mà hai cơ quan tình báo này quan tâm.

Báo trên dẫn các thông tin từ cựu nhà thầu NSA Edward Snowden cho biết, NSA và GCHQ đã xâm nhập mạng máy tính của OPEC. 

Từ tháng 1/2008, bộ phận phụ trách vấn đề năng lượng của NSA thông báo đã "hoàn thành sứ mệnh" của mình.

Hội nghị OPEC 2010 tại Vienna- Áo. (Nguồn: Reuters)
Hội nghị OPEC 2010 tại Vienna- Áo. (Nguồn: Reuters)

Trước thời điểm này, thông tin tình báo về từng nước thành viên OPEC đã được thu thập, song từ thời điểm trên, NSA lần đầu tiên đã xâm nhập được vào toàn bộ mạng máy tính của OPEC.

Khi thâm nhập được mạng máy tính của OPEC, các nhà phân tích NSA đã phát hiện bộ phận pháp lý của OPEC đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ hay việc Saudi Arabia tìm cách duy trì việc tăng sản lượng dầu. Chủ tịch OPEC cũng nằm trong danh sách cá nhân bị theo dõi.

Theo một tài liệu năm 2010, các nhà phân tích NSA kết luận rằng Saudi Arabia đã công bố số liệu không chính xác về sản lượng dầu.

Trong khi đó, một tài liệu mật của GCHQ từ năm 2010 cho biết cơ quan này đã tìm cách xâm nhập được vào máy tính của 9 nhân viên OPEC nhờ sử dụng phương thức "chèn định mức" (Quantum Insert), công nghệ giúp tạo một cổng nối để có thể truy cập vào hệ thống máy tính của OPEC.

Các nhà phân tích GCHQ có thể chiếm quyền ưu tiên quản trị trong mạng lưới OPEC và truy cập được vào hai máy chủ mật vốn lưu trữ nhiều tài liệu có giá trị.

OPEC, được thành lập năm 1960, có trụ sở chính tại Vienna (Áo). Tổ chức này có thể điều chỉnh hạn ngạch khai thác dầu của các nước thành viên, qua đó có thể khống chế giá dầu trên thế giới.

Theo Vietnam+

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...