Bao giờ hết cảnh trường tạm, lớp mượn?

(Baonghean) - Hiện nay trên điạ bàn tỉnh ta đang có hơn 200 phòng học là phòng mượn, phòng tạm. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu...
 
Cách đây vài năm, câu chuyện về Trường Mầm non Hồng Sơn - một trường nằm giữa trung tâm Thành phố Vinh nhưng học sinh phải học ở các nhà văn hoá khối từng để lại suy nghĩ cho nhiều phụ huynh. Hai năm qua, những tưởng khi trường được chuyển về địa điểm mới thì phụ huynh và học sinh của nhà trường sẽ không còn phải lo lắng chuyện trường tạm, lớp mượn nữa. Tuy nhiên mới đây khi quay trở lại thăm trường, chúng tôi được cô giáo Lê Thị Hồng Anh - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường chuyển về đây từ ngày 31/8/2009, nhưng thực tế ba năm qua trên giấy tờ chúng tôi vẫn chưa có trường học, chúng tôi vẫn đang phải "ăn nhờ ở đậu" tại Trường Tiểu học Hồng Sơn...

 Một lớp học ngăn đôi ở Trường Mầm non Hồng Sơn (Tp.Vinh)

Đưa chúng tôi đi một vòng quanh trường, cô hiệu trưởng chỉ cho chúng tôi xem những bất cập khi học sinh của một trường mầm non lại đang phải học trong những phòng học của các anh, các chị. 8 phòng học hiện nay của trường chẳng phòng nào đủ chuẩn, phòng thì to quá, phòng ngăn đôi thì lại nhỏ quá. Hơn nữa, theo thiết kế của các lớp mầm non, phòng học nào cũng phải có dãy hành lang phía sau để xếp ghế, phơi khăn, áo thì ở trường Hồng Sơn chẳng phòng nào có. Khổ nhất là khu vệ sinh. Thông thường mỗi lớp mầm non sẽ có một nhà vệ sinh khép kín, nhưng ở trường Hồng Sơn cả trường chỉ có một khu vệ sinh dùng chung cho khoảng 300 người hết sức bất tiện. Ngay cả phòng làm việc của Ban Giám hiệu cũng hết sức chật chội, phải "nhồi nhét" 4 đến 5 người một phòng. Cô giáo Hồng Anh cho biết thêm: Trường cũng đã nhiều lần lên kế hoạch xây mới hoặc sửa chữa những phòng học đã cũ nhưng tài sản của trường vẫn đang thuộc trường tiểu học nên chúng tôi không quyết định được. Ở Trường Tiểu học Cửa Nam, tuy trường đã "có danh, có phận" nhưng vì diện tích quá bé nên không đủ phòng học. Học sinh của hai khối 13, 14 vẫn đang phải mượn nhà văn hoá khối để học.
 
Tại Trường Mầm non xã Nghi Đức (Tp.Vinh) lại gặp phải khó khăn khi nhiều năm nay trường nằm trong khu quy hoạch nên không được xây dựng. Để đáp ứng đủ nhu cầu, hai năm nay nhà trường phải dùng vách nhựa để dựng tạm thêm phòng học, hết sức chật chội...
 
Tình trạng thiếu phòng học ở các cấp học trên địa bàn tỉnh ta còn khá nhiều, riêng ngành học mầm non, thống kế cuối năm học 2010 - 2011 còn thiếu trên 200 phòng, tập trung chủ yếu ở các huyện Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Diễn Châu. Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở tình trạng phòng mượn, phòng tạm cũng đang là bài toán khó ở các huyện Tân Kỳ, Tương Dương, Hưng Nguyên... Thường những nơi tập trung nhiều phòng mượn, phòng tạm là những vùng khó khăn, đời sống dân cư còn thấp nên chính quyền và người dân không có nhiều điều kiện xây dựng trường mới. Như ở huyện Thanh Chương, huyện có khoảng 60 phòng học tạm, tập trung ở các xã Thanh Phong, Thanh Xuân, Thanh Mai, Thanh Lâm. Ở huyện Quỳnh Lưu, dù những năm qua ngành Giáo dục và các địa phương có nhiều cố gắng nhưng ở những xã vùng biển và xã vùng núi như Quỳnh Tân, Mai Hùng vẫn chưa xóa được các phòng học mượn, học sinh vẫn đang phải học ở các nhà văn hoá của xã. Việc còn nhiều lớp học đang phải học tạm bợ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng dạy và học ở các trường. Nhiều nơi lịch học của các cháu phải gián đoạn vì xã, phường cần phải sử dụng nhà văn hoá. Phòng học của các cháu cũng không thể trang trí theo đúng chuẩn vì còn phụ thuộc nhiều vào thiết chế của các nhà văn hoá, khối xóm.
 
Theo ông Võ Minh Kỳ - Phó phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu, vấn đề phòng mượn phải "gỡ" dần dần vì hiện nay các xã đều nghèo, nguồn từ huyện, tỉnh đầu tư thì không có là bao. Ngay tại Thành phố Vinh, vấn đề thiếu quỹ đất để xây trường ở phường Hồng Sơn, Cửa Nam cũng đã được nói nhiều nhưng vẫn chưa giải quyết được. Khả quan nhất là huyện Thanh Chương khi huyện đang có 3 phương án để tạo nguồn như chương trình kiên cố hóa trường học, đề án phổ cập mầm non 5 tuổi và trích tỷ lệ phần trăm tiền quy hoạch đất để xây trường. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng phòng Giáo dục huyện thì "ít nhất đến năm 2015 mới giải quyết được vấn đề lớp mượn vì một số đề án hiện đang tạm dừng do huyện đang thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và giá một số hạng mục tăng hơn so với dự toán ban đầu".
 
Để tháo gỡ vướng mắc về "trường tạm, lớp mượn", hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã lập danh sách số lượng phòng tạm, phòng mượn ở tất cả các cấp học để thời gian tới lên kế hoạch hỗ trợ. Sở GD-ĐT sẽ ưu tiên cho những trường thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trước.

Song Hoàng

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.