Xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Thanh Thủy - Diệp Thanh 29/05/2024 17:49

Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp để đảm bảo lợi ích cho người lao động, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành để triển khai các chính sách liên quan đến Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, rà soát, quản lý đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và giải quyết các vướng mắc về chế độ cho người lao động ... để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Lắng nghe và chia sẻ

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với công nhân lao động diễn ra ngày 12/5/2024 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức với sự tham gia của 150 cử tri là công nhân lao động đang trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương đã ghi nhận rất nhiều ý kiến trao đổi về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Các vấn đề được nêu tập trung vào những nội dung mà cử tri còn chưa rõ hoặc đang vướng mắc như: Cử tri đề nghị cần có giải pháp khắc phục tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động; Đề nghị nghiên cứu cách tính lương hưu có tính chia sẻ để hỗ trợ cho những người có tiền hưu quá thấp nhằm đảm bảo cuộc sống; Những băn khoăn về việc rút Bảo hiểm xã hội 1 lần; Các quy định đối với việc khám sức khỏe thai sản, chế độ ngày nghỉ để chăm sóc con người lao động độ tuổi dưới 16 tuổi bị ốm đau…

bna_bhxh-hung-nguyen-day-manh-cong-tac-tuyen-truyen-bhxh-bhyt.-anh-cscc.jpg
BHXH huyện Hưng Nguyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH, BHYT. Ảnh: CSCC

Trong tháng công nhân năm 2024, tại huyện Nam Đàn, Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, lao động tại Công ty TNHH Haivina Kim Liên. Hội nghị đã lắng nghe và giải đáp các ý kiến xoay quanh các nội dung như: Thủ tục và trình tự giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi; Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục; Các quy định về hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Chế độ nghỉ thai sản;...

Trên đây là 2 trong số rất nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với người lao động, doanh nghiệp mà ngành Bảo hiểm xã hội phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tổ chức với mục đích lắng nghe, chia sẻ và đồng hành với người lao động. Qua đó giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp.

bna_bhxh-hung-nguyen-tuyen-truyen-bhxh-bhyt-den-tan-nguoi-dan.-anh-cscc.jpg
BHXHhuyện Hưng Nguyên tuyên truyền BHXH, BHYT đến tận người dân. Ảnh: CSCC

Đồng hành cùng đơn vị và người lao động

Bà Nguyễn Thị Thảo – Phó trưởng phòng Quản lý thu – sổ thẻ Bảo hiểm xã hội Nghệ An cho biết: Là đầu mối trực tiếp làm việc với các đơn vị sử dụng lao động, phòng Quản lý thu – sổ thẻ luôn chú trọng công tác phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành cùng với các đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội được chú trọng đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức và linh hoạt trong cách thức tổ chức, phương thức tiếp cận.

Trong đó, việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp,… đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động trong việc tham gia, thụ hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

bna_-anh-88-8fdca1d132247cc07762fcb8e51aa8dc.jpg
BHXH Nghệ An phối hợp Bưu điện Nghệ An và các ngành liên quan ra quân tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2024. Ảnh: Nguyễn Đạo

Năm 2023, bên cạnh việc chủ động tổ chức các buổi làm việc với các đơn vị sử dụng lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh,… tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, người lao động. Các hội nghị nhằm cung cấp, cập nhật các thông tin về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp; hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp các vướng mắc trong thực hiện các chủ trương, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, góp phần củng cố, nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa tích cực và sự đồng thuận cao của người sử dụng lao động trong việc triển khai thực hiện chính sách.

bna_-anh-11-2--8993b641303c569905be3834b655db19.jpg
Bảo hiểm xã hội phối hợp với Bưu điện Nghệ An tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân TP Vinh. Ảnh: Nguyễn Đạo

Ngay trong những tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền chính sách tới người lao động và các đơn vị sử dụng lao động. Đặc biệt, ngày 27/4/2024, BHXH tỉnh phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, pháp luật lao động và Luật Vệ sinh an toàn lao động với sự tham gia của hơn 300 công nhân lao động của Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam. Tại hội nghị, người lao động đã nêu gần 30 câu hỏi về chế độ BHXH và pháp luật lao động, trong đó xoay quanh các vấn đề: Chế độ thai sản cho lao động nữ; việc cấp lại tờ rời, bìa sổ BHXH khi bị thất lạc; hướng dẫn đóng và rút BHXH cho lao động là người nước ngoài,...

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri tại các xã: Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (Ngày 10/5/2024); xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn (ngày 16/5/2024) và đã giải đáp một số vướng mắc của các cử tri trong việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn...

Với mong muốn giải đáp, chia sẻ những vướng mắc của người lao động trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong qua trình thực hiện các quy định liên quan đến Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh thông qua các diễn đàn trực tiếp như đối thoại, hội nghị; qua các kênh thông tin của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An như: trang Fanpage, Zalo, Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh... Đặc biệt, với tinh thần mỗi cán bộ của ngành Bảo hiểm xã hội là người bạn đồng hành, luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với người lao động và doanh nghiệp, khi người lao động có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi gần nhất./.

Ông Hoàng Văn Minh – Giám đốc BHXH Nghệ An

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO