Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.
Triển khai các hoạt động theo hướng phục vụ
Đến bộ phận “Một cửa” của Bảo hiểm xã hội huyện Diễn Châu, để được phê duyệt tài khoản và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID, chị Nguyễn Thị Sen ở xã Diễn Hoa, chia sẻ: “Tôi hiện đang làm công nhân may tại Khu công nghiệp nhỏ Diễn Hồng, qua phương tiện truyền thông, được biết Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra mắt ứng dụng giúp người lao động tiếp cận được thông tin về quá trình đóng - hưởng của bản thân và thực hiện các dịch vụ công nhanh chóng, tiện lợi, vì thế tôi đã cài đặt ứng dụng. Tôi đã được hướng dẫn sử dụng và thấy đây là ứng dụng mang lại nhiều tiện ích cho người dân”.
Bà Nguyễn Thị Nga - người dân phường Bến Thủy (TP. Vinh) bị thất lạc thẻ bảo hiểm y tế. Sau khi được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tại quầy giao dịch của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bà Nga phấn khởi cho biết: “Tôi không ngờ thủ tục lại nhanh gọn như vậy, trước đây, người dân như tôi ngại đến cơ quan hành chính vì thủ tục khá rườm rà, giờ thì tôi thấy rất thoải mái”.
Thái độ phục vụ thân thiện, tiến độ xử lý các thủ tục được đẩy nhanh, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ... là những kết quả tích cực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp với các đơn vị triển khai các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Hiện nay, người dân sử dụng hình ảnh thẻ trong ứng dụng VssID, Căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNEID thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, toàn tỉnh chi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế ngoại trú và điều trị nội trú cho trên 5.637 ngàn lượt người dân với số tiền cơ sở khám, chữa bệnh đề nghị thanh toán là 4.640 tỷ đồng. Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Y tế để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại các cơ sở y tế… đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia.
Việc chi trả các chế độ cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh chi trả theo phương thức không dùng tiền mặt để tạo thuận lợi hơn nữa cho người thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Năm 2023, toàn tỉnh Nghệ An đã giải quyết cho 170.110 lượt người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; quản lý chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 337.541 lượt người với tổng số tiền là 11.033,2 tỷ đồng. Tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp được chi trả qua tài khoản cá nhân tại Nghệ An đạt 46,6%, vượt chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
Hướng tới sự hài lòng của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp
Những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp mạnh mẽ, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", việc chi trả, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Các hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tiếp tục được triển khai theo hướng phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức.
Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, có hiệu quả các hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua: dịch vụ Bưu chính công ích, qua hệ thống giao dịch điện tử, trực tiếp tại bộ phận một cửa ngành Bảo hiểm xã hội và quầy giao dịch Bảo hiểm xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước hạn và đúng hạn đạt trên 99,6%; thực hiện cung cấp 100% các dịch vụ công mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội tỉnh, thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Năm 2023 đã rút ngắn thời gian giải quyết của 02 thủ tục hành chính thuộc 02 lĩnh vực sổ thẻ, chính sách bảo hiểm xã hội, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục dịch vụ công liên thông: “cấp giấy chứng tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”.
Lựa chọn các thủ tục hành chính không tiếp nhận bản giấy; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các ngành, như: Liên thông dữ liệu khai sinh, khai tử, hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí với ngành Tư pháp, chia sẻ thông tin, dữ liệu với ngành Thuế.
Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng VssID được triển khai mạnh mẽ hoàn thành vượt chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao năm 2023. Xây dựng, triển khai, áp dụng thống nhất Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An.
Đặc biệt, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức “vì nhân dân phục vụ”, luôn “thân thiện”, “trách nhiệm”, “liêm chính”, “sáng tạo” trong thực hiện nhiệm vụ; chuyển đổi tác phong từ “hành chính” sang “phục vụ”, đến gần với người dân và doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành.
Với việc cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách, từ đó tạo dựng niềm tin của cộng đồng vào chính sách an sinh ưu việt của Đảng và Nhà nước./.