Bảo hiểm y tế - chỗ dựa cho người có HIV

(Baonghean) - Khi không còn nguồn tài trợ quốc tế thì từ tháng 3/2019, bệnh nhân HIV/AIDS trên toàn quốc chính thức sử dụng thuốc ARV trong điều trị từ nguồn quỹ BHYT. Qua 9 tháng triển khai, người nhiễm HIV trên địa bàn Diễn Châu đã chủ động tham gia BHYT để được bảo vệ tính mạng và sức khỏe cho mình.

Tại Phòng khám ngoại trú của Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, mỗi ngày có từ 15 - 20 bệnh nhân HIV/AIDS đến khám, tư vấn và được cấp thuốc ARV điều trị bệnh.

Bệnh nhân HIV/AIDS đến khám và nhận thuốc tại phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu
Bệnh nhân HIV/AIDS đến khám và nhận thuốc tại Phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu.

Trước đây việc điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV chủ yếu dựa vào các nguồn viện trợ quốc tế nhưng từ khi nguồn này bị cắt, may mắn có BHYT quy định thuốc ARV nằm trong danh mục được bảo hiểm chi trả nên bản thân tôi rất yên tâm, hàng tuần đều đặn đến bệnh viện nhận thuốc. Thủ tục nhanh gọn, y, bác sỹ tận tình nên mình yên tâm điều trị, sức khỏe ổn định.

Anh Thái Bá Lợi, một bệnh nhân của xã Diễn Ngọc 

Bắt đầu từ tháng 3/2019, 300 bệnh nhân HIV ở huyện Diễn Châu được điều trị bệnh thông qua thẻ BHYT. Trong đó, có 70 người không có khả năng lao động và 50 người thuộc diện hộ nghèo, xã bãi ngang khó khăn, trẻ em được hỗ trợ thẻ BHYT 100%, còn lại mức chi trả cho các đối tượng khác là 80%.

Anh Phạm Quốc Tường, nhân viên hỗ trợ điều trị tại Phòng khám ngoại trú BVĐK Diễn Châu cho biết: “Có thẻ BHYT, các bệnh nhân được hưởng rất nhiều lợi ích khi thực hiện các dịch vụ như: Khám bệnh, làm xét nghiệm HIV, phát thuốc ARV, điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội... Từ khi chuyển điều trị từ chương trình hỗ trợ sang khám thẻ BHYT thì chất lượng không thay đổi, mà tính ưu việt rõ hơn vì bệnh nhân còn được quan tâm chăm sóc các bệnh khác nhiều hơn. Chẳng hạn, nếu bệnh nhân có bệnh khác, ngày trước nếu không có thẻ BHYT muốn chuyển tuyến thì bệnh nhân phải tự bỏ tiền túi, nhưng hiện nay chuyển tuyến đã có thẻ BHYT”.

Bác sỹ Trạm Y tế xã Diễn Lợi tư vấn cho bệnh nhân HIV tại nhà.
Bác sỹ Trạm Y tế xã Diễn Lợi tư vấn cho bệnh nhân HIV tại nhà.

Còn anh Trần Hữu Quyến ở xã Diễn Lợi, khi phát hiện ra mình bị nhiễm HIV trong tâm trí chỉ còn lại cảm giác ân hận tột cùng, mặc cảm, bi quan muốn kết thúc cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ được sự quan tâm động viên của cán bộ trạm y tế, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là từ khi được điều trị HIV bằng BHYT đã giúp anh yên tâm đảm bảo về nguồn thuốc cũng như phương pháp điều trị.

Mình bị bệnh nên phải thăm khám thường xuyên, có BHYT nên thuốc thang đều đặn, người thân, hàng xóm không còn phân biệt kỳ thị nữa nên sức khỏe được cải thiện rất nhiều. Vì thế, hiện nay mình có thể tham gia lao động làm việc bình thường

Anh Trần Hữu Quyến ở xã Diễn Lợi, Diễn Châu

Là địa phương có số người nhiễm HIV và nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất huyện, thời gian qua, xã Diễn Lợi cũng đã tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS, trong đó chú trọng nhất là tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân đối với người nhiễm HIV.

Các y, bác sỹ trạm y tế cùng các tổ chức đoàn thể thường xuyên tham gia các cuộc sinh hoạt xóm để lồng ghép tuyên truyền về sự nguy hiểm, cách phòng tránh lây nhiễm HIV cho người dân, đồng thời thường xuyên tiếp cận với các đối tượng nhiễm HIV, động viên họ mua BHYT để thực hiện tốt phác đồ điều trị. Nhờ vậy, 3 năm qua xã Diễn Lợi vẫn giữ mức 19 người nhiễm HIV, không có bệnh nhân mới phát sinh”.

Ông Trần Hữu Thụ - Phó trưởng Trạm Y tế xã 

Cán bộ BHXH tỉnh thực hiện tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện cho người dân Ảnh tư liệu Thành Chung
Cán bộ BHXH tỉnh thực hiện tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện cho người dân  Ảnh tư liệu Thành Chung
Trao đổi với ông Cao Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, được biết: “Đến tháng 10/2019, toàn huyện Diễn Châu có 37/39 xã có người nhiễm HIV, trong đó có 535 ca mắc, chuyển sang AIDS 330 người, số người tử vong do AIDS là 185, số người hiện còn sống là 350, số người đang điều trị ARV là 300, số còn lại điều trị tại một số phòng khám ngoài huyện. Huyện Diễn Châu có 1 cơ sở điều trị Methadone với gần 230 bệnh nhân".
Để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm, đạt mục tiêu 90 - 90 - 90 (đó là 90% người nhiễm H biết được tình trạng của mình, 90% người nhiễm H được chuẩn đoán bệnh và 90% người nhiễm H được điều trị bằng thuốc kháng vi rút), huyện Diễn Châu đã tập trung nâng cao nhận thức của nhân dân, giảm sự kỳ thị và phân biệt đối với người có H, mở rộng các dịch vụ tiếp cận dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS thông qua BHYT; làm tốt việc cập nhật, theo dõi, nắm bắt, quản lý đối tượng nhiễm H và tình hình lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn để xây dựng phương pháp phòng chống.
Đặc biệt, làm tốt công tác xã hội hóa, huy động tất cả tổ chức chính trị - xã hội, và những người có H trực tiếp tham gia phòng, chống HIV/AIDS nhằm tiến tới thanh toán đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. Hiện nay, mục tiêu 90 - 90 - 90 của huyện Diễn Châu đã hoàn thành. Gần như trong những năm qua số người lây nhiễm qua đường tình dục giảm hẳn, tình hình nhiễm H mới đang có xu hướng giảm”.
Đoàn diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh tư liệu
Đoàn diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh tư liệu
Với những người bình thường, BHYT đã rất quan trọng trong bảo vệ sức khỏe thì với người nhiễm HIV, BHYT còn quan trọng hơn nhiều. Bởi người nhiễm HIV sức khỏe yếu nên hạn chế khả năng lao động, hoàn cảnh đa phần khó khăn, trong khi đó việc điều trị đòi hỏi liên tục và suốt đời. Theo tính toán thì chi phí BHYT phải chi trả cho một bệnh nhân HIV thấp nhất vào khoảng 6 triệu đồng/năm, như vậy số tiền chi cho BHYT đối với bệnh nhân HIV ở huyện Diễn Châu vào khoảng 1,8 tỷ đồng/năm.
Ông Nguyễn Văn Thứ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Diễn Châu trao đổi: “Để đảm bảo quyền lợi, cũng như các điều kiện khám, chữa bệnh thuận lợi cho bệnh nhân HIV, Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện xây dựng cơ sở dữ liệu bệnh nhân điều trị ARV, phục vụ cho việc theo dõi thanh toán thuốc ARV từ nguồn BHYT và thiết lập hệ thống thông tin quản lý đến từng bệnh nhân tham gia điều trị ARV. 
Đồng thời tích cực triển khai chống kỳ thị, phân biệt đối xử tại cơ sở khám, chữa bệnh để người nhiễm HIV yên tâm đến điều trị. Số bệnh nhân HIV trên địa bàn huyện qua kiểm tra giám sát thì đã được ngành BHXH cấp thẻ và chuyển về cho đối tượng một cách đầy đủ kịp thời.
Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân nhi tại phòng khám dành cho những người có HIV/AIDS. Ảnh tư liệu
Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân nhi tại phòng khám dành cho những người có HIV/AIDS. Ảnh tư liệu
Về khám chữa bệnh, BHXH Diễn Châu đã ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu khám, chữa bệnh cho các đối tượng này. Bệnh nhân đến đây khám và được hưởng các chế độ như người được hưởng chế độ BHYT bình thường. Qua giám sát của cơ quan BHXH Diễn Châu thấy rằng Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu đã làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân HIV”.
Qua hơn 9 tháng triển khai, Phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu đã tiếp nhận cấp thuốc và khám điều trị cho 2.063 lượt bệnh nhân HIV/AIDS. Với việc điều trị ARV thông qua quỹ BHYT là nguồn tài chính bền vững để người có HIV tiếp tục được điều trị với chi phí hợp lý. Đây cũng chính là giải pháp lâu dài, bền vững trong cuộc chiến không ngừng với đại dịch AIDS.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?