Bạo loạn ở Jerusalem; Mỹ siết chặt quy định với du học sinh ở quá hạn visa

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua đã diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Xung đột giữa người Palestine và an ninh Israel ở Jerusalem; Mỹ siết chặt quy định với du học sinh ở quá hạn visa; khai mạc vòng đàm phán thứ 9 về Syria; máy bay Trung Quốc vỡ kính buồng lái giữa không trung

Gần 1.000 người thương vong khi sứ quán Mỹ mở ở Jerusalem

My mo su quan o Jerusalem, Israel ban chet 41 nguoi bieu tinh hinh anh 1

Người biểu tình Palestine ở biên giới Israel và Gaza hôm 14/5. Ảnh:AFP.

Ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương do xung đột giữa người Palestine và an ninh Israel ngày 14/5 giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại Dải Gaza trong bối cảnh hàng nghìn người đang tuần hành tại khu vực biên giới Dải Gaza với Israel nhằm phản đối việc Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem.

Trong ngày 14/5, hàng nghìn người Palestine đã tuần hành đến phía Đông Dải Gaza để tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào cùng ngày, cũng như phản đối Israel phong tỏa vùng đất duyên hải này suốt 12 năm qua. Các cuộc biểu tình diễn ra tại 5 khu vực chính của phía Đông Dải Gaza. 

Trước đó, phía Palestine đã kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình và tuần hành quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực phía Đông Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh người dân Palestine sẽ "không lùi bước cho đến khi đạt được mục tiêu quay trở về vùng đất bị chiếm đóng và chống lại sự bao vây".

Thời điểm các sự kiện hôm 14/5 mang tính biểu tượng sâu sắc, cả với Israel và người Palestine. Mỹ cho biết họ đã chọn ngày dời sứ quán trùng với kỷ niệm 70 năm thành lập của Israel. Nhưng ngày này cũng đánh dấu kỷ niệm dịp người Palestine gọi là "nakba" hay "thảm họa", ám chỉ việc hàng trăm nghìn người bỏ trốn hoặc bị trục xuất khỏi nơi ngày nay là Israel trong cuộc chiến năm 1948. 

Vòng đàm phán thứ 9 về Syria khai mạc tại Kazakhstan

vong dam phan thu 9 ve syria khai mac tai kazakhstan hinh 1

Một cuộc họp về Syria tổ chức ở Astana vào năm 2017. Ảnh: Daily Sabah.

Vòng đàm phán thứ 9 về Syria do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ khai mạc ngày hôm qua (14/5) tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Đại diện cấp cao của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ thảo luận về 4 khu vực giảm căng thẳng ở Syria bao gồm Đông Ghouta, khu vực phía Bắc thành phố Homs, tỉnh Idlib và khu vực phia Nam Syria. Các bên cũng đề cập triển vọng đối thoại nhằm giải quyết khủng hoảng Syria và khả năng nối lại các cuộc đàm phán về Syria tại Geneva, Thụy Sỹ.

Phái đoàn Nga do đặc phái viên của Tổng thống Nga Alexander Lavrentiev dẫn đầu. Phía Iran sẽ do trợ lý cấp cao Ngoại trưởng Iran Hossein Jaberi Ansari làm trưởng đoàn, trong khi phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ do thứ trưởng ngoại giao nước này Sedat Onal phụ trách.

Phái đoàn Chính phủ Syria sẽ do đại diện thường trực Syria tại Liên Hợp quốc Bashar Jaafari dẫn đầu, trong khi các nhóm đối lập Syria cũng đã được mời tham dự. Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria Staffan de Mistur và đại diện Jordan sẽ giữ vai trò quan sát viên của hội nghị.

Trong ngày khai jacj, các bên sẽ xúc tiến những cuộc tiếp xúc ở cấp chuyên viên. Phiên họp toàn thể sẽ bắt đầu vào ngày 15/5. Trong khuôn khổ hội nghị cũng sẽ diễn ra cuộc họp cấp chuyên viên lần thứ 2 nhằm thảo luận về việc trao đổi tù nhân và trả tự do cho các con tin ở Syria.

Mỹ siết chặt quy định với du học sinh ở quá hạn visa

[Caption]Shutterstock

Chính phủ Mỹ vừa thông báo quy định mới đối với những sinh viên nước ngoài lưu trú quá hạn visa. Ảnh:Shutterstock

Chính quyền Mỹ vừa thông báo chính sách mới nhắm vào sinh viên và những người thuộc diện trao đổi văn hóa lưu trú Mỹ quá thời hạn cho phép.

UPI dẫn thông cáo của Cục Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) cho biết các sinh viên và những người tham gia chương trình trao đổi văn hóa sẽ bị xem là "hiện diện bất hợp pháp" trên đất Mỹ kể từ ngày visa loại F, J hay M của họ hết hiệu lực. Những người hiện diện bất hợp pháp từ 180 ngày trở lên có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ trong 3 năm sau khi rời khỏi nước này.

Theo quy định trước đây, các thành phần này chỉ bị xem là hiện diện bất hợp pháp kể từ ngày bị giới chức phát hiện vi phạm.

Quy định mới sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 9/8 tới.

Lại khủng bố ở Indonesia, xe máy mang bom lao vào đồn cảnh sát

Lai khung bo o Indonesia, xe may mang bom lao vao don canh sat hinh anh 1

Một chiến sĩ cảnh sát Indonesiađứng gác một căn hộ sau khi xảy ra vụ tấn công hôm 13/5. Ảnh:AP.

Ngày 14/5, một nhóm khủng bố đánh bom liều chết đã lao xe máy vào trụ sở cảnh sát tại thành phố Surabaya, Indonesia, làm nhiều người bị thương.

Ông Frans Barung Mangera, phát ngôn viên cảnh sát Đông Java cho biết nạn nhân của vụ tấn công bao gồm dân thường và một số cảnh sát, hiện chưa rõ số thương vong cụ thể. "Đây rõ ràng là một vụ đánh bom liều chết", ông cho biết.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi một gia đình gồm 6 thành viên đánh bom tự sát nhằm vào ba nhà thờ tại Surabaya làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Vụ đánh bom nhằm vào nhà thờ thứ 4 cũng tại Surabaya đã bị cảnh sát Indonesia chặn đứng.

Máy bay Trung Quốc vỡ kính buồng lái giữa không trung

May bay Trung Quoc vo kinh buong lai giua khong trung hinh anh 1

Phần kính bên phải của buồng lái chiếc Airbus A319 biến mất sau sự cố - Ảnh:SINA.

Một máy bay của hãng hàng không Tứ Xuyên Sichuan Airlines phải hạ cánh khẩn xuống sân bay ở Thành Đô vào sáng 14/5 sau khi một phần kính ở buồng lái bất ngờ bị vỡ.

Theo thông tin từ Cơ quan quản lý khu vực Tây Nam thuộc Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), phần kính buồng lái bên phải của chiếc Airbus A319 bất ngờ bị vỡ khi máy bay này đang trên đường bay từ Trùng Khánh tới thành phố Lhasa thuộc khu tự trị Tây Tạng.

Hình ảnh được báo chí Trung Quốc đăng tải cho thấy chiếc máy bay bị mất một phần kính chắn gió ở buồng lái, bảng điều khiển ở buồng lái bị một số hư hại.

Không hành khách nào bị thương nhưng phi công thứ hai ngồi ở phần bên phải buồng lái đã bị một số xây xát và bị thương ở phần thắt lưng. CAAC cho biết thêm rằng một tiếp viên trên khoang cũng bị thương nhẹ.

Triều Tiên chỉ trích Nhật "cố ý trì hoãn hòa bình"

Megumi Yokota, một công dân mà Nhật Bản cho rằng bị đặc vụ Triều Tiên bắt cóc năm 1977. Hiện chưa rõ tung tích người này. Ảnh: Guardian.

Megumi Yokota, một công dân mà Nhật Bản cho rằng bị đặc vụ Triều Tiên bắt cóc năm 1977. Hiện chưa rõ tung tích người này. Ảnh:Guardian.

Bình Nhưỡng cho rằng Tokyo đang tìm cách cản trở xu thế hòa bình khi từ chối bình thường hóa quan hệ vì các vụ bắt cóc thời Chiến tranh Lạnh. "Nhật Bản đang cố thổi phồng vấn đề bắt cóc con tin mà chúng tôi đã giải quyết xong từ lâu", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay tuyên bố, cáo buộc Tokyo đang tìm cách phá hoại những tiến triển gần đây trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, theo Guardian.

Theo hãng thông tấn này, việc Tokyo không chịu bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng với lý do "chưa làm rõ việc bắt cóc ít nhất 10 công dân Nhật Bản trong thập niên 1970 và 1980" là hành vi "ngớ ngẩn, tầm thường để ngăn chặn xu thế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá, bất chấp nó đang được cộng đồng quốc tế hoan nghênh".

Chính phủ Nhật Bản cáo buộc các điệp viên Triều Tiên trong giai đoạn 1977-1983 đã bắt cóc 17 công dân nước này, được cho là để về dạy tiếng Nhật cho các học viên trường tình báo. Tuy nhiên, Triều Tiên chỉ thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật, cho rằng đã cho phép 5 người trở về đoàn tụ với gia đình năm 2002, còn 8 người khác đã chết. Bình Nhưỡng tuyên bố 4 người khác trong danh sách của Tokyo chưa từng bước chân vào Triều Tiên.

Tổng thống Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố dù Triều Tiên đạt được thỏa thuận với Mỹ và Hàn Quốc về vũ khí hạt nhân và quan hệ xuyên biên giới, Nhật sẽ không cung cấp viện trợ và bình thường hóa quan hệ cho tới khi các vụ bắt cóc được giải quyết.

20 chính đảng sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia

Các nghị sỹ dự phiên họp Quốc hội tại Phnom Penh ngày 20/2/2017. Nguồn: EPA/TTXVN
Các nghị sỹ dự phiên họp Quốc hội tại Phnom Penh ngày 20/2/2017. Nguồn: EPA/TTXVN

Ủy ban bầu cử Quốc gia Campuuchia (NEC) chiều 14/5 cho biết đã có 20 chính đảng đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI dự kiến được tổ chức vào ngày 29/7 tới.

Theo thông báo của người phát ngôn NEC Dim Sovannarom, tính đến 17 giờ 30 ngày 14/5, thời hạn chót để các đảng đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội, đã có 20 chính đảng đăng ký tham gia tranh cử, trong đó có 4 chính đảng đã được NEC công nhận chính thức gồm đảng Thanh niên Campuchia (CYP), đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng Quốc tịch Campuchia và đảng Khmer hòa hợp dân tộc. Theo thông báo mới nhất của Bộ Nội vụ Campuchia ra ngày 11/5, hiện có 41 đảng chính trị đã được đăng ký hợp pháp tại cơ quan này.

Cảnh sát quốc gia Campuchia cho biết, nước này sẽ triển khai khoảng 80.000 nhân viên an ninh nhằm đảm bảo an toàn và trật tự trong suốt thời gian diễn ra cuộc tổng tuyển cử. 

Số người chết do bão bụi, mưa giông ở Ấn Độ tăng lên thành 65 người

so nguoi chet do bao bui, mua giong o an do tang len thanh 65 nguoi hinh 1

Bão bụi ở Ấn Độ. Ảnh: Hindustant Times.

Giới chức Ấn Độ hôm 14/5 thông báo, tổng số người chết do bão bụi, mưa giông kèm gió giật mạnh tại nhiều bang trên khắp nước này đã lên tới 65 người. Trong khi đó, hơn 70 người khác bị thương do ảnh hưởng của thiên tai.

Bão lớn quét qua các bang này tối 13/5, khiến nhiều cây cối và cột điện bị quật đổ. Tại bang Uttar Pradesh, thời tiết cực đoan khiến 39 người thiệt mạng, 53 người bị thương. Trong khi 12 trường hợp khác tại Tây Bengal, 9 người tại bang Andhra Pradesh, 3 người tại Telangana và 2 người tại New Delhi cũng thiệt mạng vì thời tiết xấu. Giới chức Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết, bão bụi kèm gió giật mạnh với tốc độ lên tới 109 km/h hoành hành tại thủ đô New Delhi và các vùng ngoại ô.

Bão lớn còn gây gián đoạn hoạt động hàng không, đường sắt và tàu điện ngầm tại thủ đô New Delhi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình đi lại của nhiều hành khách. Gần 100 ngôi nhà được báo cáo gặp sự cố hỏa hoạn liên quan tới hiện tượng sét đánh tại Sambhal. Trong khi một số khu vực ở những vùng thiên tai cũng chứng kiến sự cố mất điện trên diện rộng.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.