Bạo lực học đường ngày càng gia tăng với chiều hướng phức tạp

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những vấn đề được bàn luận và có nhiều ý kiến tại Hội thảo khoa học “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An - thực trạng và giải pháp”.
Chiều 27/9, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Khoa học “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An - thực trạng và giải pháp”.
Chủ trì hội nghị có GS.TS, NGƯT Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Thành Cường
Chủ trì hội nghị có GS.TS, NGƯT Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thạc sỹ Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Thành Cường
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh vấn đề an ninh, an toàn trong trường học đáng lo ngại làm ảnh hưởng đến chất lượng, kết quả giáo dục, đặc biệt là vấn đề bạo lực học đường.
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 23 vụ bạo lực học đường, trong đó có nhiều vụ việc khá nghiêm trọng như vụ đánh nhau giữa nhóm học sinh nữ với một học sinh khác ở Trường THCS Diễn Kim và Diễn Hùng, vụ học sinh lớp 5 - Trường Tiểu học Cửa Nam 1 dùng dao đâm bạn, vụ một học sinh tiểu học ở Nghi Lộc bị xâm hại...
Bên cạnh đó, hình thức, biểu hiện của bạo lực khá phức tạp và diễn ra ở mọi bậc học như bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực sao nhãng hoặc đối xử thờ ơ với trẻ em.
Từ thực tế này, tại hội thảo đã có 45 tham luận của các ban, ngành và các  đơn vị, tập trung vào việc phân tích thực trạng môi trường giáo dục, nguyên nhân làm cho môi trường giáo dục thiếu an toàn, lành mạnh.
Cụ thể, theo các đại biểu, ngoài nguyên nhân từ phía học sinh như tâm lý lứa tuổi, tính cách, giới tính thì còn nhiều nguyên nhân từ phía nhà trường.
Hiện có không ít trường học chủ yếu chỉ quan tâm đến giáo dục văn hóa, thi cử chứ không quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng, nhân cách; một số giáo viên thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc, thiếu phương pháp giáo dục kỷ luật tính cực.
Đại diện Công an tỉnh Nghệ An với tham luận nói về công tác phối hợp giữa ngành giáo dục trong đảm bảo an toàn, an ninh trường học. Ảnh: Thành Cường
Đại diện Công an tỉnh Nghệ An với tham luận nói về công tác phối hợp giữa ngành giáo dục trong đảm bảo an toàn, an ninh trường học. Ảnh: Thành Cường
Việc giáo viên vi phạm đạo đức nghề giáo cũng phần nào ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người giáo viên ở các nhà trường và tạo ra dư luận xấu trong xã hội.
Với những bất cập trên, các tham luận cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Đó là thành lập các tổ tư vấn học đường, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, tăng cường dạy kỹ năng sống và phát huy vai trò của người đứng đầu nhà trường.
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống ở các nhà trường. Ảnh: Mỹ Hà
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống ở các nhà trường. Ảnh tư liệu Mỹ Hà
Đồng thời cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với các tổ chức, ban ngành liên quan trong việc giáo dục học sinh sao cho phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học và phù hợp với tình hình thực tế của Nghệ An.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.