Quốc tế

Báo Mỹ: Cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Zaluzhny đã ra lệnh nổ tung Dòng chảy phương Bắc 2

Mỹ Nga 15/08/2024 16:15

Wall Street Journal (Mỹ) công bố kết quả điều tra cho biết, cựu Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny là người đã ra lệnh cho nổ tung đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc.

zel vs zaluzh
Tổng thống Zelensky được cho là đã ra lệnh cho ông Zaluzhny dừng việc phá hoại Dòng chảy phương Bắc. Ảnh: Global Look Press

Theo báo Komsomolskaya Pravda (Sự thật Thanh niên), tờ Wall Street Journal đã công bố cuộc điều tra, trong đó khẳng định “tác giả” của ý tưởng cho nổ tung đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) và Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) và người ra lệnh phá hoại chính là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Wall Street Journal (WSJ) lưu ý rằng, ở thời điểm đó, quyền lực tổng thống của ông Zelensky chưa hết hiệu lực.

Các nhà báo của WSJ trích dẫn nguồn tin của họ cho biết, kế hoạch cho nổ đường ống dẫn khí đốt xuất hiện vào tháng 5/2022, mặc dù trước đó truyền thông phương Tây cho rằng, ý tưởng phá hoại như vậy đã bắt đầu “nảy lên” trong giới chính trị Ukraine vào năm 2014. Nhưng sau đó tất cả những điều này chỉ dừng lại “như giấc mơ”. Tuy nhiên, dưới thời của Tổng thống Zelensky, nó đã trở thành một kế hoạch cụ thể.

WSJ cho biết, đáng chú ý là các doanh nhân Ukraine trung thành với chính quyền Kiev đã tham gia tài trợ cho vụ phá hoại. Hơn nữa, tất cả các thỏa thuận đều được ký kết bằng lời nói, để không để lại bất kỳ bằng chứng tài liệu nào. Nhưng cơ quan tình báo Mỹ CIA, đã phát hiện ra kế hoạch phá hoại này của Ukraine và bày tỏ sự không hài lòng với điều đó.

Theo WSJ, đại diện CIA Mỹ yêu cầu dừng hoạt động phá hoại này. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã đưa ra mệnh lệnh tương ứng cho ông Valery Zaluzhny -người lúc đang ở cương vị Tổng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng ông Zaluzhny đã phớt lờ mệnh lệnh. Hơn nữa, Tướng Valery Zaluzhny đã thực hiện những thay đổi trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch và có sự tham gia của cựu sĩ quan Lực lượng tác chiến đặc biệt của Lực lượng vũ trang Ukraine Roman Chervinsky trong việc tổ chức phá hoại.

Ông Chervinsky không tự mình lặn mà cung cấp vật tư cho du thuyền Andromeda và mọi hậu cần cho hoạt động. Và người trực tiếp phá hoại các đường ống dẫn khí là thợ lặn Vladimir Zhuravlev và cặp vợ chồng Evgeniy và Svetlana Uspensky, những người cũng thích lặn.

Trao đổi với WSJ, ông Zaluzhny, hiện đang làm đại sứ Ukraine tại London (Anh) phủ nhận việc bản thân có liên quan đến việc cho nổ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Theo Komcomolkaya Pravda
Copy Link
Mới nhất
x
x
Báo Mỹ: Cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Zaluzhny đã ra lệnh nổ tung Dòng chảy phương Bắc 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO