Báo Mỹ: EU bắt đầu đàm phán chính thức về việc kết nạp Moldova và Ukraine vào ngày 25/6

Mỹ Nga 21/05/2024 15:55

(Baonghean.vn) - Tờ Politico cho hay, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã công bố ý tưởng này vào tháng 12/2023, nhưng đã bị hoãn lại do sự phản đối của Hungary và cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 6-9/6 tới. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Ảnh: AP.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã từng trao cho Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Ảnh: AP

Hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 21/5 cho biết, theo Politico, các nước EU dự định bắt đầu đàm phán chính thức về việc kết nạp Moldova và Ukraine trở thành thành viên của khối vào ngày 25/6 tới.

Trước đó, người đứng đầu Nghị viện châu Âu Roberta Metsola cho biết, quá trình Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn, do việc khôi phục nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của nước này sẽ gian nan.

“Con đường gia nhập EU của Ukraine chắc chắn sẽ khó khăn. Chúng ta phải tính đến tính cấp thiết của việc khôi phục cơ sở hạ tầng và nền kinh tế Ukraine. Nhưng Nghị viện Châu Âu và Liên minh Châu Âu sẵn sàng trợ giúp", bà Metsola cho hay.

Lãnh đạo các nước EU, tại cuộc họp ở Brussels vào ngày 14-15/12 năm 2023, đã quyết định bắt đầu đàm phán với Ukraine và Moldova về việc gia nhập liên minh. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu đã tạm hoãn, bởi phải chọn “thời điểm thích hợp” để thực sự khởi động các cuộc đàm phán, chuẩn bị khuôn khổ cho chúng và trình lên Hội đồng EU. Các cuộc đàm phán không nên bắt đầu trước mùa Thu 2024.

Thời điểm đó, Nga cảnh báo quyết định của Liên minh châu Âu khởi động các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova về việc kết nạp thành viên là một động thái bị chính trị hóa, có thể gây bất ổn cho khối.

Theo Theo TASS
Copy Link
Báo Mỹ: EU bắt đầu đàm phán chính thức về việc kết nạp Moldova và Ukraine vào ngày 25/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO