Quốc tế

Báo Mỹ: Iran có thể tấn công Israel trong vài ngày tới

Mỹ Nga 12/08/2024 07:51

Một cuộc tấn công tiềm tàng của Iran vào Israel sẽ là phản ứng đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas.

capture.png
Iran đã thông báo với Israel về quyết định sẽ tấn công trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran. Ảnh minh họa: KT

Theo Komsomolskaya Pravda, tờ Axios cho biết, tình báo Israel đưa ra cảnh báo rằng Iran có thể tấn công Israel trong vài ngày tới, được cho là có liên quan đến cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel sắp diễn ra vào ngày 15/8.

Theo thông tin nhận được, cuộc tấn công có thể xảy ra là nhằm đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas - Ismail Haniyeh.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Qani cho biết, Israel sẽ chịu tổn thất nặng nề nếu Ismail Haniyeh bị tiêu diệt. Ông cũng nhấn mạnh rằng, Iran có khả năng đáng kể để bắt đầu hành động quân sự nếu tình hình bắt buộc.

Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Ali Fadavi tuyên bố, họ sẽ sớm thi hành "mệnh lệnh trừng trị thẳng tay Israel" mà Lãnh tụ tối cao đã đưa ra.

Tướng Ali Fadavi tuyên bố, liên minh Trục Kháng chiến tại Trung Đông sẽ hiệp đồng, tăng sức mạnh cho đòn trừng phạt Israel "hơn mọi lần trước" và "hướng tới hồi kết của lực lượng chiếm đóng". Ông nói Iran có nghĩa vụ đòi nợ máu "sau sự kiện đầy cay đắng trên lãnh thổ".

Giới quan sát nhận định, việc Iran trì hoãn tung đòn đáp trả vụ ám sát Ismail Haniyeh có thể liên quan đến đề xuất tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa Hamas và Israel vào ngày 15/8. Các bên trung gian gợi ý hai bên thảo luận tại Cairo hoặc Doha, Israel đã đồng ý trong khi Hamas đang xem xét đề nghị.

Mỹ và các quốc gia Ả rập đang chạy đua với thời gian để thuyết phục các bên tại Trung Đông phản ứng kiềm chế. Mỹ cũng đã điều thêm tiêm kích, chiến hạm tới khu vực để sẵn sàng giúp Israel trong trường hợp nước này hứng tập kích.

Theo Komsomolskaya Pravda
Copy Link
Mới nhất
x
x
Báo Mỹ: Iran có thể tấn công Israel trong vài ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO