Báo Nghệ An đoạt 2 giải cuộc thi báo chí quốc gia viết về nông thôn mới 2018

Thu Huyền - Xuân Hoàng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Là năm thứ 2 tổ chức “Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017 - 2020”, năm 2018, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã nhận được gần 450 tác phẩm dự thi. Báo Nghệ An vinh dự có 2 tác phẩm đạt giải.

Chiều 12/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức “Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018”; Trao giải cuộc thi báo chí về nông thôn mới năm 2018 và phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Xuân Hoàng
Tham dự có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo TƯ các chương trình mục tiêu quốc gia; Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động TB&XH; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư; Nhà báo Thuận Hữu - Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Năm 2019 phấn đấu 50% số xã đạt chuẩn NTM

Theo Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020, năm 2018, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đạt kết quả vượt bậc, có nhiều điểm sáng, điểm mới, có những bứt phá ngoạn mục, đạt thành tích xuất sắc, toàn diện; giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86%.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiêp - PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buỗi lễ. Ảnh: Xuân Hoàng
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buỗi lễ. Ảnh: Xuân Hoàng

Thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng, xuất khẩu đạt kỷ lục mới, đạt 40 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,65%; tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới trên 42,4%. Và điều quan trọng nhất là đời sống người dân được nâng lên. Tái cơ cấu đúng hướng nên nhiều loại sản phẩm có sản lượng lớn đã xuất hiện ở Việt Nam.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố 10 sự kiện nổi bật, trong đó, đáng chú ý là Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã bứt phá để hoàn thành vượt mức mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ giao, đến hết năm 2018 cả nước có 43,02% số xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tạo tiền đề vững chắc để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn trong năm 2019, về đích trước 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Báo Nghệ An đoạt 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích cuộc thi báo chí quốc gia viết về nông thôn mới năm 2018. Ảnh: Xuân Hoàng
Báo Nghệ An đoạt 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích cuộc thi báo chí quốc gia viết về nông thôn mới năm 2018. Ảnh: Xuân Hoàng
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Trong năm 2018 các chương trình MTQG đã đạt được nhiều thành tựu về mọi mặt, đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra cả về số lượng và chất lượng. Hoàn thiện tiêu chí đề án và triển khai xây dựng NTM ở cấp xã và thí điểm ở cấp huyện. Chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm được phê duyệt và triển khai trên cả nước. Đến hết năm 2018, đã có 1.194 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình NTM 2018 tăng hơn 50% so với năm 2017, trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ trực tiếp đạt 43,8 nghìn tỷ đồng, nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự đồng thuận của toàn xã hội...
Gần 450 tác phẩm dự thi báo chí viết về nông thôn mới

Năm 2018 là năm thứ 2 tổ chức “Cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020”, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã nhận được gần 450 tác phẩm dự thi (gấp đôi số lượng tác phẩm dự thi năm 2017).

Các tác phẩm đã phản ánh đa dạng, phong phú tại các địa phương về phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, khắc họa được các mô hình và nhân vật điển hình, tiên tiến tại các địa phương.

Các tác phẩm có tính chuyên nghiệp, công phu, có sự tích lũy. Để có những phản ánh sát thực tiễn, nhiều phóng viên, cộng tác viên đã không quản ngại khó khăn tác nghiệp tại những vùng sâu, biên giới, hải đảo.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải C. Ảnh: Xuân Hoàng
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải C. Ảnh: Xuân Hoàng

Từ đó, có nhiều bài viết thực tế, không chỉ phản ánh mà còn phân tích, chỉ ra nguyên nhân của thành công, nêu gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương khác học hỏi.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao giải cho 39 tác phẩm được công nhận đoạt giải gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C và 17 giải Khuyến khích cho 4 loại hình báo chí (báo in, báo hình, báo tiếng và báo điện tử)... Trong đó, Báo Nghệ An đoạt 1 giải C (tác phẩm Nông thôn mới...đã mới của nhóm tác giả Thu Huyền - Xuân Hoàng) và 1 giải Khuyến khích (tác phẩm Phát triển nông nghiệp công nghệ cao - hướng đi tất yếu của tác giả Châu Lan). 

Nông thôn mới... đã mới?

Nông thôn mới... đã mới?

(Baonghean) - Sau 7 năm Nghệ An thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), mặc dù thuộc tốp đầu cả nước về thành tích trong phong trào xây dựng NTM, song tại nhiều địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế tồn tại mà chính người nông dân chưa thực sự hài lòng. Nông thôn mới… đã mới? - là điều còn nhiều những băn khoăn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiêp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đã phát động cuộc thi báo chí viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn dành cho các nhà báo ASEAN - với chủ đề nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Dự kiến lễ công bố và trao giải sẽ được tổ chức cùng với dịp tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".