Báo Nghệ An luôn là người bạn thân thiết

(Baonghean.vn) - Nói công bằng, Báo Nghệ An có quyền tự hào là một trong những tờ báo địa phương nổi trội cả nội dung và hình thức. Nội dung báo khá rộng, phong phú, có nhiều chuyên mục “cứng”, có nhiều bài chất lượng, để lại dấu ấn trong lòng độc giả.

Vài kỷ niệm nhỏ

Cách đây hơn nửa thế kỷ, do có cha làm cán bộ, chúng tôi đang học phổ thông đã được đọc báo Nghệ An. Mỗi tuần báo ra 1 số, 4 trang, khổ nhỏ. Những ngày lễ, Tết, báo thường in chữ Nghệ An màu đỏ, còn lại vẫn màu đen. Do công nghệ in lúc bấy giờ, ảnh lòe nhòe, vừa xem vừa tưởng tượng. Hồi đó, sách báo hiếm lắm nên mỗi khi có báo là chúng tôi thường đọc báo cho ông nội nghe,...

Mỗi khi đọc báo, bắt gặp những tác giả quen biết thì lấy làm ngưỡng mộ lắm. Cũng vì vậy mà học cấp 2, cấp 3, tôi đã viết báo. Viết thì nhiều mà chỉ  năm 1972, được báo Thiếu niên Tiền Phong in vài câu đố chữ, năm 1976, Báo Nghệ An in một bài nhỏ, tôi đã mừng lắm. Thời trẻ, tôi thích được làm nhà báo lắm nhưng do thiếu thông tin, thiếu hướng dẫn nên mơ ước không thành!

Bạn đọc cao tuổi ở xã Thanh Tường (Thanh Chương) đọc báo Nghệ An. Ảnh tư liệu: Phước Anh
Bạn đọc cao tuổi ở  xã Thanh Tường (Thanh Chương) đọc báo Nghệ An. Ảnh tư liệu: Phước Anh

Đi làm cán bộ, học theo những người đi trước, mỗi buổi sáng tôi thường điểm tin qua các báo. Bài nào cần thiết, liên quan đến huyện thì đọc ngay. Tôi vẫn giữ thói quen lưu giữ những bài hay, những tư liệu quý trên báo và những số báo có bài của mình.

Ở huyện, hàng tháng chúng tôi đều có báo cáo tình hình phát hành báo Đảng trên địa bàn; chỉ đạo nghiêm việc đặt và làm theo báo Đảng, hồi âm với báo. Hàng quý đều có thông tin tình hình, biểu dương những đơn vị làm tốt, nhắc nhở và có những giải pháp với những nơi làm chưa tốt.

Có lần, xã nọ chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập xã. Đồng chí Bí thư Đảng ủy đến mời tôi viết một bài nói về xã. Ngày nghỉ, tôi mời một phóng viên “gạo cội” của Báo Nghệ An lên, cùng phóng viên đến xã, đến các công trình mới làm, tiếp xúc với nhiều đồng chí đảng viên cao tuổi, cán bộ nghỉ hưu, cán bộ chuyên trách rồi mới làm việc với lãnh đạo xã. Một bài viết khá công phu, dày dặn, kèm ảnh đăng trang nhất Báo Nghệ An.

Càng yêu quý, càng muốn Báo Nghệ An sắc hơn, thiết thực hơn

Mỗi khi ra ngoài tỉnh, tôi hay mua báo của tỉnh bạn để xem. Nói công bằng, Báo Nghệ An có quyền tự hào là một trong những tờ báo địa phương nổi trội cả nội dung và hình thức. Nghệ An là tỉnh sớm có báo in, báo điện tử; nhật báo in tới 8 trang, hình thức đẹp, in với số lượng lớn. Nội dung báo khá rộng, phong phú, có nhiều chuyên mục “cứng”, có nhiều bài chất lượng, để lại dấu ấn trong lòng độc giả. Đội ngũ quản lý, phóng viên, biên tập viên bản lĩnh vững vàng, tâm huyết, sắc sảo, luôn giữ “đạo nhà”. Có rất nhiều nhà báo, nhà quản lý, nhà khoa học nổi tiếng trong và ngoài tỉnh cộng tác, viết bài cho báo. Báo xứng đáng với danh hiệu cao quý - Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Hội nghị cộng tác viên Báo Nghệ An năm 2020. Ảnh tư liệu: Đức Anh
Hội nghị cộng tác viên Báo Nghệ An năm 2020. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Nhu cầu ngày càng cao đòi hỏi báo không ngừng năng động, sáng tạo và đổi mới. Có thể nêu lên vài ý nhỏ:

Báo “lành nhưng phải mạnh”: Báo Đảng là tiếng nói của cấp ủy, chính quyền, diễn đàn của Nhân dân. Đối với những vụ việc tiêu cực đã được kết luận và xử lý, nên có những phóng sự điều tra, những bài viết nêu cụ thể vụ việc - đó là mảng nhiều người theo dõi. Thiết nghĩ, đó cũng là một sự thật, để lại những bài học thiết thực đối với cán bộ, đảng viên. Trên báo đã có nhưng chưa nhiều, chưa tương xứng với công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực trong nước, trong tỉnh và nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân.

Nên có thêm chuyên trang, những số đặc biệt: Trước đây, Báo Nghệ An có những chuyên trang về một ngành, một huyện nào đó. Trong chuyên trang có bài của phóng viên (thường là những phóng viên có uy tín), có bài của lãnh đạo địa phương, đơn vị. Báo nên khôi phục và nâng chất lượng chuyên mục này. Khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh có lịch làm việc hoặc nhân dịp ngày truyền thống của địa phương đơn vị, đều có phóng viên đến dự, đưa tin. Những dịp đó, thay vì tường thuật, đưa tin giản đơn, báo nên mời các chuyên gia giỏi, nhà báo giỏi, phối hợp với địa phương, đơn vị ra số đặc biệt, các chuyên trang. Nội dung, ngoài cái hay, cái được, cần phân tích thấu đáo những tiềm năng, những cái chưa được, cần tập trung giải quyết. Làm được như vậy thì vị thế của báo được nâng lên.

Cần thêm nhiều bài viết của lãnh đạo tỉnh: Báo không chỉ là diễn đàn của Đảng bộ, Nhân dân tỉnh nhà mà còn là phương tiện chỉ đạo hiệu quả của các nhà lãnh đạo. Những người làm báo và đọc báo chắc không thể quên những năm tháng trên báo Nhân Dân có những bài báo ngắn, đầy quyền lực “Những việc cần làm ngay” của N.V.L - bút danh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Hồi đó, người ta photo, chuyền tay nhau đọc. Hiệu ứng xã hội rất lớn, nhiều vụ việc được xử lý chóng vánh. Những bài báo đã làm cho những “người trong cuộc” được nhắc đến lo lòng mà làm ngay. Cán bộ, đảng viên, Nhân dân thấy phấn khởi, đón nhận, tin tưởng.

Cán bộ, phóng viên và CTV Báo Nghệ An trải nghiệm thực tế tại Trạm nghiền xi măng Nghi thiết (Nghi Lộc), thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy
Cán bộ, phóng viên và CTV Báo Nghệ An trải nghiệm thực tế tại Trạm nghiền xi măng Nghi thiết (Nghi Lộc), thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Nhật báo không chỉ là một món ăn tinh thần mà là vũ khí tư tưởng sắc bén, hiệu quả. Thay vì những bài lý luận dài dòng, nếu người lãnh đạo chọn những nội dung, những vụ việc bức xúc, nổi cộm, “nghĩ sâu, nói thẳng, viết ngắn, chỉ đạo dứt điểm” sẽ tạo ra những việc “làm thật”, dứt điểm trong tỉnh. Cũng không cần cầu kỳ, văn chương, lý luận, có khi là chuyển tải thông điệp sự chỉ đạo đối với một ngành, một tổ chức, một địa phương hay một số cá nhân nào đó đã có trong văn bản, nhưng khi lên công luận, sẽ có thêm sự giám sát của cộng đồng, mở rộng dân chủ. Hiệu quả sẽ được nâng lên.

Nên chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ “Hồi âm với báo”: Không để vụ việc báo nêu lên lại chìm đắm trong “sự im lặng đáng sợ”.

Học những cái hay, cái tốt của các bậc tiền bối thì đúng và nên làm, không có gì phải “xấu hổ”?

Báo Nghệ An nên tổ chức những cuộc thi đọc và làm theo báo: Công chúng góp phần quan trọng làm nên sức sống của tờ báo. Hàng năm, báo nên tổ chức các cuộc thi. Nội dung nên phù hợp với số đông người đọc. Nên để công chúng góp ý, bình chọn những chuyên mục, những bài hấp dẫn, có tổng kết, trao giải để khuyến khích người viết, người đọc./.

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.