Tự đổi mới, tự chỉnh đốn

(Baonghean) - Những người làm báo đảng ở Nghệ An luôn đau đáu một nỗi niềm là phải làm gì và làm thế nào để đẩy chất lượng trang Xây dựng Đảng của báo lên một tầm mới, thật sự xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là chiếc cầu nối đưa những chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.
Đồng thời là nơi phản hồi lại những phản ứng của cuộc sống đối với những chỉ thị, nghị quyết đó để cấp ủy, chính quyền các cấp có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời và hiệu quả nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi tổ chức đảng, đảng viên; giúp người dân hiểu sâu hơn, rõ hơn về vai trò, vị thế cũng như tầm quan trọng của tổ chức đảng trong cuộc sống. Để từ đó có ý thức tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng. Báo đảng, trước hết phải làm được điều đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng. 
Đoàn Báo Nghệ An tim hiểu, học hỏi ở Tòa soạn  Báo Nhân Dân (11/211).  Ảnh: Sỹ Minh
Đoàn Báo Nghệ An tim hiểu, học hỏi ở Tòa soạn Báo Nhân Dân (11/211). Ảnh: Sỹ Minh
Ai cũng nhận thức được như vậy, nhưng để biến nhận thức thành hành động thật không dễ dàng gì. Khi nói đến công tác xây dựng Đảng là nghĩ ngay đến những chủ trương, quan điểm, đường lối liên quan đến đủ thứ trong cuộc sống cùng với nỗi lo lắng mơ hồ nhưng thường trực là mình hiểu chưa sâu, chưa kỹ, nắm chưa chắc các quan điểm, đường lối cũng như nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các nghiệp vụ về công tác đảng. Nỗi lo lắng khiến cho ngòi bút không thể linh hoạt, bay bổng được mà trở nên khô cứng và hoang mang. Hoang mang là không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào. Và cứ lần lữa, né tránh. Nếu có ai đó buộc phải viết thì cũng viết như như một cái máy vô hồn với những ngôn từ cóp nhặt trong nghị quyết hay các bài phát biểu của các lãnh đạo mà thiếu vắng hơi thở cuộc sống.
Do vậy, những bài viết về xây dựng Đảng thường thiếu hồn, thiếu vị, cứ tuân theo một mô típ bất thành văn là nếu viết về lãnh đạo phát triển kinh tế thì liệt kê nào những tấn, tạ, ki-lô-gam, sản phẩm quy ra tiền. Nếu viết về công tác tổ chức, cán bộ thì là số lượng tổ chức đảng trong sạch, số đảng viên xuất sắc… rồi kết một câu “có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo sâu sát kịp thời, năng động, sáng tạo của cấp ủy đảng, đảng viên”. Coi như xong. Hễ cứ có mấy chữ cấp ủy, đảng viên là nghiễm nhiên trở thành một bài xây dựng Đảng. Lổn nhổn như bát cơm nguội và vụng về như anh thợ mộc kém tay nghề ghép mộng. Với các phóng viên lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm, viết về xây dựng Đảng như là việc “cực chẳng đã”. Đối với phóng viên trẻ, mới chập chững vào nghề, xây dựng Đảng như là một lĩnh vực bất khả xâm phạm. Không dám, không muốn nghĩ tới chứ đừng nói là cầm bút viết về Đảng.
Những cộng tác viên có chút ít kinh nghiệm đã nghỉ hưu hoặc đang công tác ở các ban đảng ở Tỉnh ủy, huyện ủy khi tham gia viết bài xây dựng Đảng cho báo cũng không thể thoát khỏi tình trạng “mũ cao, áo dài” với những ngôn từ khô khan, đậm chất nghị quyết và lắm khi là như hô khẩu hiệu với những là tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao, kiên quyết, triệt để… Đọc thì cứ nghe bóng bẩy, choang choang nhưng rồi cứ trôi tuột đi như bát canh suông không muối.
Vì thế, khi bắt tay vào thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng các ấn phẩm đến năm 2015 có tính đến năm 2020”, Ban Biên tập Báo Nghệ An đã xác định đổi mới và nâng cao chất lượng trang Xây dựng Đảng là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Mặc dù, trong lòng ai cũng canh cánh nỗi lo “quân cán vừa yếu vừa thiếu”, toàn là “măng non, trẻ người non dạ” đụng vô lĩnh vực xây dựng Đảng liệu có phải là đang húc đầu vào đá. Nhưng vẫn hạ quyết tâm thực hiện và phải thực hiện cho bằng được. Và như người ta vẫn thường nói “ở đời, hơn nhau cái phương pháp”. Biết mình chưa giỏi, chưa thạo thì phải đi cầu người giỏi hơn. Dùng trí tuệ của người để làm hay cho tờ báo của mình. Bước đi đầu tiên là trân trọng mời gọi và xây dựng đội ngũ cộng tác viên tham gia viết bài cho báo, nhất là cho trang Xây dựng Đảng.
Không dừng lại ở đó, báo còn làm một việc chưa từng có trong tiền lệ là lựa chọn, thu hút những người có khả năng, có kinh nghiệm về công tác Đảng và biết viết về xây dựng Đảng vừa làm cố vấn vừa trực tiếp viết bài tựa như một “giáo cụ trực quan, sinh động” cho các phóng viên trẻ học hỏi, làm theo, viết theo. Và bác Trần Hồng Cơ đã trở thành một trong những “ông cố vấn” cho trang Xây dựng Đảng của báo Nghệ An. Cho tới nay, “ông cố vấn” đã trở thành “một phần tất yếu” góp phần cùng Ban Biên tập giữ cho phần nội dung của trang Xây dựng Đảng “không đi trệch đường ray”. Đồng thời là chỗ dựa tin cậy để anh em phóng viên trẻ mạnh dạn hơn, vững tin hơn khi “xông pha cơ sở” để viết về Đảng. Vì biết chắc sau lưng đã có một người đỡ đầu, tránh cho mình khỏi những sai sót, những khiếm khuyết không đáng có. 
“Học thầy, không tầy học bạn”. Để có thêm những kiến thức, những mẹo mực viết về xây dựng Đảng sao cho “đúng, trúng và hay”, cán bộ, phóng viên báo còn tổ chức ra Hà Nội đến Báo Nhân Dân, Báo Hà Nội Mới tìm hiểu, học hỏi về cách làm, cách viết về xây dựng Đảng với thái độ chân thành và hết sức cầu thị. Cảm phục tinh thần ham học hỏi đó, các báo bạn đã nhiệt tình hướng dẫn, chỉ vẽ cho những đồng nghiệp đến từ quê hương Bác cách tìm đề tài, cách thu thập thông tin, tiếp cận cơ sở, cách viết. Sẵn lòng gửi tài liệu và cử phóng viên "thâm niên" về "cầm tay chỉ việc", trau dồi phương pháp cho đội ngũ phóng viên viết về mảng xây dựng Đảng. Từ sự “mách nước” của các đồng nghiệp dạn dày kinh nghiệm, những người làm báo đảng Nghệ An dần hiểu ra rằng, viết về Đảng không hề “khô, khó, khổ” như vẫn nghĩ. Mà viết về Đảng là viết về những điều tốt đẹp và cả chưa tốt đẹp. Và suy cho cùng, viết về công tác Đảng là viết về con người và công tác con người.
Dù đó là về chính trị, tư tưởng hay tổ chức. Những con người đang ngày đêm “đứng mũi chịu sào”, lao tâm, khổ trí tìm tòi những bước đi, cách làm phù hợp để đưa các quan điểm, đường lối và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng lan tỏa, ngấm sâu và đơm hoa, kết trái trong cuộc sống. Biến thành cơm áo, gạo tiền trong mỗi nhà, kiến thức, trí tuệ trong mỗi người. Những con người lặn lội trong cuộc sống để đưa hơi thở cuộc sống phả vào trong các chỉ thị, nghị quyết nhằm bổ sung, bù đắp những phần thiếu khuyết, chưa phù hợp, chưa đáp ứng được với những đòi hỏi của thực tiễn. Chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy không phải lúc nào cũng “dĩ thành bất biến”, cũng luôn luôn đúng trong mọi trường hợp. Mà cũng có lúc đúng trúng với địa phương này, nhưng lại không phù hợp với địa phương khác. Sát hợp với ngành nghề này, nhưng chưa chắc đã là cứu cánh cho các ngành nghề khác. Làm rõ những vấn đề đó ra, chính là đang viết về xây dựng Đảng một cách sâu sát, cụ thể và đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác xây dựng Đảng ở mỗi một cơ quan, địa phương, đơn vị. 
Sự thay đổi trong nhận thức đã đem lại những thay đổi mạnh mẽ trong kết quả công việc. Trang Xây dựng Đảng đã xuất hiện trên báo Nghệ An mỗi tuần hai trang đều đặn và dày dặn hơn trước. Ban đầu mới chỉ là những bài viết đơn giản, ngắn gọn. Đề cập đến một khía cạnh nào đó trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở và một số cơ quan, đơn vị. Vượt qua những bỡ ngỡ, lạ lẫm và cả những hoang mang lo lắng sơ khai bằng những bài viết “nhẹ cân” như vậy các phóng viên trẻ của Báo Nghệ An như được tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin để dấn bước bằng những bài viết “có tấm, có miếng”.
Thực hiện các bài viết nhiều kỳ theo từng vấn đề, chuyên đề lớn đề cập tới những vấn đề thiết thực, nóng hổi tính thời sự và đòi hỏi có sự giải quyết thấu đáo đặt ra trong công tác xây dựng Đảng như công tác kết nạp đảng ở khu vực nông thôn, đổi mới sinh hoạt chi bộ, công tác luân chuyển cán bộ và gần đây là những bài viết về thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, mà trọng tâm là công tác kiểm đểm tự phê bình, phê bình trong Đảng và những giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm. Dù ít, dù nhiều, các bài viết là một kỳ hay nhiều kỳ đều đã cố gắng nêu vấn đề và giải quyết vấn đề một cách gọn gàng, cụ thể với ý thức xây dựng Đảng rất cao. Góp thêm tiếng nói, một cách nhìn và cả giải pháp cụ để cấp ủy các cấp có thêm căn cứ, chỗ dựa để nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng công tác xây dựng Đảng trên địa bàn. Từ đó, đưa ra được những giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy ưu điểm để xây dựng các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 
Thêm một cái được nữa hết sức quan trọng đối với tờ báo. Đó là trên trang Xây dựng Đảng đã xuất hiện nhiều tên tuổi mới, trẻ nhưng bắt đầu có sự chững chạc, chắc tay khi viết về lĩnh vực xây dựng Đảng với những cái tên như Hữu Nghĩa, Khánh Ly, Nguyên Sơn, Thành Duy, Mai Hoa… Như một hiệu ứng dây chuyền, sự đổi mới trong cách thể hiện theo hướng cụ thể, sinh động, sát hợp tình hình hoạt động của mỗi tổ chức đảng và đảng viên trong thực tế đã giúp cho đội ngũ cộng tác viên ở mảng này tác nghiệp dễ dàng và hiệu quả hơn. Nhờ đó mà trang Xây dựng Đảng ngày càng xuất hiện nhiều tên tuổi của cộng tác viên với những bài viết có “nghề”. Chuyên mục “Sinh hoạt tư tưởng” với những cái tên quen thuộc như Nhị Thanh, Trần Hồng Cơ, Phúc Vinh… neo sâu vào lòng người đọc những vấn đề còn nhiều trăn trở về mặt trái trong tư tưởng, việc làm của không ít cán bộ, đảng viên. Để rồi ai đọc cũng đều thấy có một phần của mình trong đó, giật mình mà nhìn lại để tự sửa mình và sửa cho người.
Hơn một năm thực hiện đổi mới, trang Xây dựng Đảng đã có một diện mạo mới sinh động, hấp dẫn và thu hút bạn đọc hơn trước. Từng bước góp phần cùng tờ báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà giao phó. Dĩ nhiên vẫn còn không ít những thiếu khuyết trên trang Xây dựng Đảng cần phải có thêm thời gian và đầu tư thêm nhiều công sức, trí tuệ của nhiều người để khắc phục và tiếp tục nâng cao chất lượng các bài viết trên trang Xây dựng Đảng cả về đề tài, thể loại cũng như cách thể hiện… 
Duy Hương
(Báo Nhân dân)

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.