Văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí Báo Nghệ An: Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân

(Baonghean) - Chính thức hoạt động vào tháng 1 năm 2015, Văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí do Báo Nghệ An, Văn phòng Luật Sư Trọng Hải & cộng sự phối hợp tổ chức đã và đang  duy trì có hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí vào sáng thứ 5 hàng tuần. Thời gian 7 tháng chưa phải là dài nhưng hoạt động của văn phòng đã để lại nhiều tình cảm, dấu ấn cho cả người tư vấn và người được tư vấn…

Đối tượng tìm đến Văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí đóng tại Báo Nghệ An số 3, Đại lộ Lê Nin có đủ các thành phần với nhiều lứa tuổi khác nhau, từ những người dân lao động nghèo, bà con dân tộc thiểu số đến công chức, viên chức, học sinh, sinh viên... Lĩnh vực tư vấn cũng rất đa dạng gồm cả dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình, lao động việc làm, quyền thừa kế, nhưng nhiều nhất vẫn là tư vấn những vấn đề liên quan đến đất đai. Có người trước khi đến còn cẩn thận gọi điện xin đăng ký trước, có người bắt xe khách từ các huyện miền núi xuống ngồi chờ tư vấn từ sáng sớm, quần ống thấp, ống cao, mặt còn lấm lem bụi đường.


Mỗi người một hoàn cảnh, một câu chuyện khác nhau nhưng họ có chung mong muốn, niềm hy vọng là được tư vấn, giải đáp những băn khoăn vướng mắc và hướng dẫn các thủ tục pháp lý liên quan để bảo đảm quyền lợi của bản thân. Như trường hợp anh T.V.P ở phường Vinh Tân  (TP. Vinh), thường xuyên đến nhờ luật sư tư vấn, anh P là người bị hại trong vụ án “Cố ý gây thương tích” với tỷ lệ thương tật cao (35%). Anh cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng còn bỏ lọt tội phạm, xử lý chưa đúng người, đúng tội. Đến nhờ luật sư tư vấn, anh hiểu được nhiều hơn về pháp lý và vụ việc, xác định được quyền của mình và lấy lại được bình tĩnh…

Một số trường hợp khác liên quan đến tranh chấp đất đai và hướng dẫn thủ tục công nhận quyền sử dụng đất như bác N.Đ.Ch ở Đô Lương, bác B.Đ.K ở Hưng Chính (Hưng Nguyên), N.T.H  xã Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu… đã phải đi nhiều nơi, khiếu nại có, kiến nghị có nhưng vẫn chưa được giải quyết. Sau khi trao đổi với luật sư và được tư vấn, xác định đúng tính pháp lý, họ chia sẻ: “Cảm thấy vui vì đã xác định được hướng đi và cách làm”.

Các Luật sư tư vấn cho người dân tại Toà soạn Báo Nghệ An.
Các Luật sư tư vấn cho người dân tại Toà soạn Báo Nghệ An.

Có những trường hợp, đến với văn phòng trợ giúp pháp lý chỉ để giãi bày, tâm sự với các luật sư về những khúc mắc, bế tắc phát sinh từ mâu thuẫn, tranh chấp giữa vợ chồng, cha - con, anh em trong gia đình. Những lúc ấy, các luật sư không chỉ đóng vai trò tư vấn những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật, mà còn dành thời gian lắng nghe những chia sẻ nỗi niềm và đưa ra những lời khuyên có lý, có tình đối với người được tư vấn để giải quyết các mâu thuẫn, xử lý sự việc theo hướng tốt nhất. Như trường hợp chị H.T.TH, khối 2, phường Bắc Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đến với Văn phòng trợ giúp pháp lý với bộ đồ ngủ, tay xách làn, tâm trạng hoảng loạn, sợ sệt. Sau khi trút bầu tâm sự với luật sư Trọng Hải và được luật sư tư vấn, chị đã ổn định tâm lý và yên tâm ra về.  

Không chỉ bản lĩnh, tâm lý, nắm vững luật, lòng trong, tâm sáng mà công tác trợ giúp pháp lý còn đòi hỏi ở những người tư vấn đức tính kiên trì, nhẫn nại và thần kinh “thép” bởi cũng  không thiếu trường hợp người được tư vấn “nổi khùng” và có những lời lẽ xúc phạm, cãi cùn, cãi lý với luật sư để bảo vệ ý kiến của mình, có những đối tượng tư vấn là người có vấn đề về thần kinh, căng thẳng về tâm lý… dù đã được giải thích, hướng dẫn nhưng tuần nào cũng đến ngồi chờ tư vấn để được “tâm sự” với các luật sư những nỗi niềm không biết tỏ cùng ai, những câu chuyện lộn xộn không đầu, không cuối…

Luật sư Trọng Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự chia sẻ:  Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì được Ban Biên tập Báo Nghệ An phối hợp, tạo điều kiện đồng hành trong hoạt động trợ giúp vụ pháp lý miễn phí cho người dân, giúp người được trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật, khiếu nại, tố cáo, vượt cấp kéo dài. Còn đối với các luật sư trẻ như Nguyễn Văn Giảng, Nguyễn Thị Cúc thì “Đây không chỉ là hoạt động thiết thực và nhân đạo của báo đảng mà trong  quá trình tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí, được  tiếp cận với nhiều vụ việc, nhiều tình huống cũng là cơ hội để chúng tôi đúc rút kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao khả năng thuyết phục và cũng tự thấy phải học hỏi, trau dồi, nghiên cứu thêm để tư vấn tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và mọi người dân…”.

Thời gian hoạt động chưa dài (mới gần 7 tháng) và còn những hạn chế nhất định, nhưng những người làm công tác trợ giúp pháp lý miễn phí của Báo Nghệ An và các luật sư đều cảm thấy vui vì ngày càng được bạn đọc, người dân tin tưởng. Đến nay Văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí đóng tại Báo Nghệ An tư vấn cho khoảng hơn 90 lượt công dân, đó là chưa kể những trường hợp xin được tư vấn qua thư và được đăng tải ở chuyên mục hỏi - đáp trên trang pháp luật của Báo Nghệ An. Cùng với niềm hạnh phúc được giúp đỡ công dân tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp luật, những người làm công tác trợ giúp pháp lý băn khoăn, trăn trở trước thực tế có những trường hợp mặc dù đã được các cơ quan chức năng giải quyết đúng trình tự, chính sách pháp luật, được các luật sư hướng dẫn, giải thích nhưng vẫn cố tình khiếu kiện, gây khó dễ. Hay những trường hợp bạn đọc đến liên hệ, đã được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục, nhưng vẫn chưa được các cơ quan, địa phương xem xét giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng hoặc giải quyết chưa thỏa đáng, xuê xoa, bao che cho sai phạm khiến người dân bức xúc, phải đi lại nhiều lần…

Sự tin cậy và kỳ vọng của bạn đọc, của công dân là động lực để những người làm công tác tư vấn pháp luật tại Văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí Báo Nghệ An phát huy tinh thần, trách nhiệm, tiếp tục hoạt động với phương châm: “Hiệu quả, nhanh chóng, đúng luật” góp phần đem lại niềm tin trong nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.



Khánh Ly

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".