Những "cánh tay nối dài" của báo đảng

(Baonghean.vn) - Đến hẹn lại lên, những ngày đầu năm mới Bính Thân, Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2016. Dịp này, tòa soạn trân trọng giới thiệu một số gương mặt CTV tiêu biểu - những “ cánh tay nối dài” đã góp phần làm nên “sức sống” của tờ báo đảng…
“Hạnh phúc khi được cộng tác với báo đảng”
Lâu nay, độc giả quen thuộc với Báo Nghệ An thường thấy một số bài viết được ký tên Thái Trường trong chuyên mục Xây dựng Đảng. Văn phong chững chạc, logic, phản ánh và phân tích những vấn đề thời sự, chính trị, gương người tốt, việc tốt ở huyện Nghĩa Đàn. Cứ ngỡ, Thái Trường phải là một “tay” già dặn lắm! ai ngờ Thái Trường (tên thật là Thái Văn Trường là một chàng trai trẻ 25 tuổi).
Khuôn mặt thư sinh với cặp kính cận, lối trò chuyện nhẹ nhàng, thân thiện là những “phác họa” ban đầu về Trường.
CTV Thái Trường
CTV Thái Trường.
Quê ở xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, sau khi tốt nghiệp ngành Chính trị học (Học viện Báo chí và tuyên truyền), năm 2014, Trường được nhận vào công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghĩa Đàn. Đây cũng là thời điểm Thái Trường bắt đầu “bén duyên” với Báo Nghệ An. Trường chia sẻ: “Thực tế, công việc tuyên giáo cũng “gần” với chức năng tuyên truyền của báo chí nên tôi bắt đầu tập viết những bài báo đầu tiên trên Báo Nghệ An. Đây là tờ báo tôi yêu quý từ lâu, bởi thông tin đa dạng, chính xác, có định hướng, rất hữu ích cho công việc tuyên giáo của tôi”. 
Khi bắt đầu viết cho Báo Nghệ An, Thái Trường gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết, Trường hoàn toàn là “tay ngang” trong nghề, không được đào tạo chuyên ngành báo chí và chưa có nhiều kinh nghiệm khai thác, xử lý thông tin. Bên cạnh đó, là những bỡ ngỡ  trong việc lấy ánh sáng và xử lý ảnh cho phù hợp với tiêu chí ảnh báo chí. Thái Trường chia sẻ: “Có lần, tranh thủ giờ tan sở, tôi tìm đến nhà một nhân vật để lấy thông tin thì trời vừa sẩm tối. Ánh sáng kém, chưa có kinh nghiệm chụp ảnh, nên loay hoay mãi mà ảnh vẫn không bắt nét được. Nhân vật phải làm đi, làm lại nhiều lần rất vất vả, bản thân mình cũng rất ngại và không được việc. Từ lần ấy, tôi đặt quyết tâm phải học kỹ năng chụp ảnh bằng được”. Thế là, mỗi lúc rảnh rỗi, Trường mày mò tìm thông tin trên mạng internet, lân la hỏi chuyện những người hiểu về máy ảnh, hỏi các phóng viên báo, đài … để tích lũy kiến thức cho mình.
Điều quý nhất ở người cộng tác viên trẻ tuổi này là niềm đam mê. Mê khám phá, mê đi và viết… Từ đam mê ấy, Thái Trường không ngại khó, ngại khổ, có thể một mình cưỡi xe máy đi hàng chục km trong mưa rét về các xã, bản xa xôi, hoặc tranh thủ ngày nắng đẹp, lang thang khắp mọi cung đường sơn cước mong “bắt” được khoảnh khắc ảnh giá trị.
Công tác ở Ban Tuyên giáo nên các bài viết của Thái Trường đa phần là về việc đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng  vào cuộc sống, những gương điển hình thực hiện Chỉ thị 03... Những đề tài tưởng như khô cứng, khó chuyển tải sinh động. Nhưng với sự trăn trở, ý thức làm việc chuyên nghiệp, Trường đã tìm ra hướng triển khai phù hợp, vừa đạt hiệu quả thông tin, vừa giúp bạn đọc dễ hiểu, dễ tiếp cận. Hơn 1 năm qua, Thái Trường đã có hàng chục bài viết lớn, nhỏ trên các ấn phẩm Báo Nghệ An. Trường bảo đó  là động để anh vượt qua nhiều khó khăn của một “tay ngang” trong nghề báo, tiếp tục vai trò là cộng tác viên tích cực cho Báo Nghệ An.
 Thầy giáo “mê” viết báo
Chỉ là công việc tay trái, nhưng với Đào Văn Thọ - Giáo viên Trường THCS Nậm Càn( Kỳ Sơn), viết báo cũng là một cái nghề đầy đam mê và trăn trở.
Sau những giờ “gõ đầu trẻ” trên lớp anh lại khoác chiếc máy ảnh trên vai  len lỏi qua các bản làng trên khắp các huyện miền tây xứ Nghệ . Từ hơn một năm trở lại đây là anh trở thành CTV đắc  lực của mảng văn hóa xã hội miền núi của Báo Nghệ An với bút danh Đào Thọ. Những phóng sự, ghi chép, phóng sự ảnh của anh  xuất hiện đều đặn hàng tuần trên Báo Nghệ An nhật báo, Nghệ An Cuối Tuần, Chuyên trang Miền Núi & Dân Tộc Báo Nghệ An...
Bàn đầu, anh chỉ xuất hiện với nhưng bài phản ánh nhỏ về các vấn đề xã hội, giới thiệu những nét văn hóa khác lạ của cộng đồng người Mông ở các xã biên giới Nậm Càn, Na Ngoi mà anh có dịp tiếp xúc. Thế nhưng từ khoảng một năm trở lại đây, Đào Thọ đã  có những bài viết chắc, sâu, hấp dẫn và lôi cuốn người đọc.
CTV Đào Thọ trong chuyến công tác tại xã Bảo Thắng ( Kỳ Sơn)
CTV Đào Thọ trong chuyến công tác tại xã Bảo Thắng ( Kỳ Sơn)
Trong số Báo Nghệ An ngày 26/4/2015, Đào Thọ có bài phóng sự “Lời ru buồn sau bản vắng” nói về nạn tảo hôn trong cộng đồng người Mông trên địa bàn Kỳ Sơm. Đề tài phản ánh không mới mẻ nhưng bằng một giọng văn giàu cảm xúc, Đào Thọ đã khắc họa khá rõ nét về cuộc sống của những ông bố, bà mẹ chỉ mới ở tuồi 15, 16 – cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. Lập gia đình khi chưa tới tuổi trưởng thành, những ông bố, bà mẹ “trẻ con” không chỉ gặp  khốn khó trong cuộc sống mà còn rất khó khăn trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái. Cuộc sống của họ dựa hoàn toàn vào các đấng sinh thành cũng đã lên chức ông bà nhưng cũng chỉ mới ngoài tuổi 30.
Không chỉ có “duyên” với đề tài xã hội như nạn tảo hôn, đời sống giáo viên vùng cao, học sinh bán trú và những thiếu thốn về vật chất, Đào Thọ còn tỏ ra là một cây viết khá đa năng. Trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An, những bài viết về văn hóa vùng cao, các phóng sự ảnh về các vấn đề xã hội, những nét văn hóa về các cộng đồng thiểu số của Đào Thọ gần đây xuất hiện khá dày. Anh cũng tỏ ra là người rất có năng khiếu chụp ảnh. Những bức ảnh của Đào Thọ cho thấy sự cố công tìm tòi và niềm đam mê của người chụp về nội dung phản ánh, kỹ thuật, cũng như góc thể hiện. 
Có người đùa bảo rằng: Đào Thọ là cầu thủ bóng đá thuận cả hai chân. Anh cười  chia sẻ: “ viết báo không chỉ là một niềm yêu thích mà hơn thế, đó còn là một sự đam mê không kém gì nghề giáo.”
“ Tòa soạn và cộng tác viên như người một nhà”
Tốt nghiệp  Học viện Báo chí Tuyên truyền (Hà Nội), năm 2007, Nguyễn Thị Vân về công tác tại đài TT-TH Quỳnh Lưu. Với niềm đam mê đi và viết của mình, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Nguyễn Vân còn thường xuyên cộng tác với Báo Nghệ An.  Ban đầu chỉ là nhữn  tin hộp diêm, sau là bài dài hơi hơn, rồi ảnh trên các ấn phẩm, có nhiều bài viết chất lượng tốt còn được đăng ở trang nhất nhật báo.
CTV Nguyễn Vân ( giữa) trao đổi thông tin trên báo đảng với đồng nghiệp
CTV Nguyễn Vân ( giữa) trao đổi thông tin trên báo đảng với đồng nghiệp.
Trong suốt 8  năm cộng  tác với báo Nghệ An, CTV Nguyễn Vân đánh giá cao sự trưởng thành, lớn mạnh hàng ngày của tờ báo đảng tỉnh nhà. Sự lớn mạnh không được thể hiện qua từng trang báo, chất lượng tin bài, hình thức trình bày ngày càng phong phú và đa dạng mà còn ở tác nghiệp đa phương tiện, ứng dụng tối đa Công nghệ thông tin. “  Trước đây, để gửi bài cộng tác cho báo thì phải viết ra giấy, ảnh chụp phải in ra và gửi bằng đường bưu điện, đến nay, việc liên hệ với tòa soạn chỉ đơn giản 1 cú click chuột. Rất thuận tiện, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nhờ CNTT, sự phản hồi, tương tác giữa tòa soạn và cộng tác viên như chúng tôi đã thật gần gũi như người nhà...”, Nguyễn Vân tâm sự.
Năm 2014, Đài TT-TH thị xã Hoàng Mai thành lập, phóng viên Nguyễn Vân chuyển đơn vị công tác từ đài Quỳnh Lưu ra Đài Hoàng Mai và được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Đài TT-TH thị xã. Sau khi nhận nhiệm vụ mới, mặc dù công việc chuyên môn  bận rộn khi vừa phải đi lấy tin, bài vừa biên tập chương trình thời sự hàng ngày nhưng CTV Nguyễn Vân vẫn dành thời gian để gửi tin, bài cho Báo Nghệ An. Những bài viết của CTV Nguyễn Vân được Ban biên tập báo Nghệ An đánh giá có chất lượng tốt, thông tin kịp thời. Điển hình như chùm ảnh “ Ngư dân Quỳnh Phương Hoàng Mai “ trúng” mùa cá xuất khẩu; bài viết: Lê Duy Mạnh - người khuyết tật chinh phuc giải vàng”; Sông Mai Giang bị bức tử; Xe lách trạm thu phí làm hỏng đường liên xã ở Hoàng Mai..
Không chỉ tích cực cộng tác với Báo Nghệ An, Nguyễn Vân còn tận tình hướng dẫn cho những đồng nghiệp cách viết tin, bài, cách chụp ảnh, để trở thành cộng tác viên của báo đảng địa phương. Chị tâm sự “ Chúng tôi tự hào vì mình không đơn thuần là những cộng tác viên của báo Nghệ An, mà là những bạn đọc thân thiết, lâu năm, đồng hành cùng sự phát triển đi lên của tờ báo...”
Đam mê và nhiệt huyết
Nhà báo Thái Dương là một cái tên khá quen thuộc với giới báo chí trong tỉnh. Người ta biết đến anh với tư cách là một nhà báo năng nổ, nhiệt huyết. Với báo đảng, anh là một người bạn thân thiết, một cộng tác viên đắc lực, luôn có mặt khi cần và cùng anh em thực hiện tốt việc tuyên truyền các sự kiện chính trị của tỉnh, của địa phương. 
Đã từng cộng tác nhiều năm với Báo Nghệ An ở mảng báo in, nhưng 2 năm gần đây, khi Báo Nghệ An đẩy mạnh phát triển báo điện tử, thay đổi mô hình tòa soạn hội tụ, đòi hỏi phóng viên phải đa năng, sáng tạo và chủ động trong tác nghiệp thì Thái Dương là một trong số ít cộng tác viên bám trụ và theo kịp với cách làm báo mạng hiện đại.
Nhà báo Thái Dương
Nhà báo Thái Dương.
Với sự đam mê, yêu nghề, anh luôn giành nhiều thời gian cho công tác chuyên môn, bám trụ địa bàn để có được các đề tài hay, nóng, hấp dẫn với độc giả. 43 tuổi đời, với hơn 20 năm tuổi nghề nhưng điều đáng quý là trong anh vẫn vẹn nguyên  nhiệt huyết với nghề báo. Để có được những hình ảnh đẹp cho khán giả, anh say sưa với việc lên kịch bản, chờ đợi những thời khắc đắt nhất để bấm máy. 
Ví như trong câu chuyện người dân quê lúa Yên Thành đi cấy đêm để tránh cái nắng cháy da, cháy thịt của mùa hè. Để có được chỉ 2, 3 phút hình mô tả sinh động tinh thần vượt khó, sáng tạo của nông dân, Thái Dương đã cùng bà con xuống ruộng khi trời vừa tắt nắng, rồi dõi theo từng bàn tay thoăn thoắt cấy lúa, vui cùng niềm vui lao động của những người dân chân lấm tay bùn. Anh sẵn sàng thức trọn cả đêm để chuyển đến khán giả sự nỗ lực của người dân quê lúa với ước vọng cho một mùa vàng bội thu. Đến khi trời sáng, nông dân rời ruộng ra về cũng là lúc anh hoàn thành tác phẩm gửi về cho Báo Nghệ An.
Điều mà các đồng nghiệp luôn khâm phục ở Thái Dương đó là tính “lửa” với nghề. Ngoài những tác phẩm  mang đậm dấu ấn cá nhân, anh thường xuyên trăn trở trong việc tìm đề tài  định hướng cho đồng nghiệp viết  tin, bài đăng tải trên các ấn phẩm của báo, vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.
Chia sẻ về việc cộng tác với Báo Nghệ An, nhất là ở mảng báo điện tử, anh trải lòng : “ mặc dù có thâm niên làm truyền hình nhưng khi được giao thực hiện các clip cho Báo Điện tử, tôi đã phải tự mày mò, học hỏi rất nhiều bởi đây là một trong những thể loại khó. Chỉ trong 2 đến 3 phút phải chuyển tải trọn vẹn một vấn đề, lại phải đảm bảo sự hấp dẫn, ấn tượng không phải là chuyện dễ. Để có thể gây sự chú ý với độc giả, người làm clip phải chọn được đề tài hay, hình ảnh thực sự đặc sắc, có như vậy mới hy vọng độc giả lướt phím tới và xem trọn tác phẩm của mình. Trăn trở cho một clip trên báo mạng phải bắt đầu từ cái tít, cho đến cách quay, dựng hình ảnh chặt chẽ và đầy sáng tạo”. 
Với niềm đam mê ấy, 1 năm qua, Thái Dương là một trong số ít cộng tác viên có số lượng clip được đăng tải nhiều nhất trên Báo Nghệ An điện tử, nổi bật là các tác phẩm cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó  2 tác phẩm “Khởi sắc Hồng Thành” và “Cách làm nông thôn mới của huyện Yên Thành” đã đoạt giải Nhì và giải Khuyến khích của cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.
Nhà báo Thái Dương chia sẻ, khi mỗi tác phẩm được đăng, mỗi clip được lên báo Nghệ An điện tử, anh lại có thêm niềm vui, có thêm động lực để gắn bó với nghề hơn. Với một người làm báo, đó là hạnh phúc.
“Sân chơi”  nhiều trải nghiệm…
Mỗi lần nhấc máy để gọi cho Sách Nguyễn (Nguyễn Trọng Sách) là tôi  biết trước sẽ nhận được những càu nhàu muôn thuở: “Lại nước đến chân mới nhảy chứ gì?” “Thôi bà chị tự lo liệu đi, lúc nào cũng dồn em đến “bước đường cùng” thế?” “Lần sau gọi giờ này em không nghe máy nữa đâu nhá!”…
Ấy là những lúc, tòa soạn cần kíp những bức ảnh đẹp để cho số báo ra ngày mai, thường là những bức ảnh làm chủ đề nhấn cho số Cuối tuần, hay Chuyên trang Miền núi Dân tộc.  Chọn trong kho tư liệu, không có ảnh ưng ý, tôi và anh em tổ ảnh lại gọi “cầu cứu” ông chủ nhiệm câu lạc bộ Ảnh xứ Nghệ Nguyễn Trọng Sách.
Càu nhàu vậy, chứ tôi biết, dù ở đâu thì Sách cũng lại mò về nhà lụi cụi lục tung kho ảnh của mình trong các file dữ liệu để tìm gửi. Mà ảnh của Sách thì tìm được cũng mướt mồ hôi, vì lượng ảnh quá lớn, lại phải theo yêu cầu chủ đề, ý tưởng khắt khe của “mấy ông bà khó tính” như cách Sách hay nói về biên tập viên của tòa soạn. Nếu ảnh của mình không có, Sách lại gọi điện xin của bạn bè nhiếp ảnh, làm “cầu nối” để giúp tòa soạn có bằng được bức ảnh ưng ý. Nhiều lần, đang bận việc hay ở vùng xa, Sách lại gọi điện nhờ vợ, hay nhờ bạn đến nhà tìm gửi giùm ảnh cho báo khi cần. 
CVT Trọng Sách
CTV Sách Nguyễn.
Đêm nào, dù khuya mấy, lại vẫn thấy “gã ngất ngưởng” ấy lọ mọ trên mạng. Hỏi, Sách nói: “Em đang làm ảnh”, hoặc có khi đang cập nhật thông tin về các cuộc thi ảnh, các cuộc sáng tác cho thành viên CLB ảnh xứ Nghệ. Sách tự nhận mình “nghèo rớt”, thì đúng, bao năm của nả chả có gì nhiều nhặn, cả gia đình vẫn ở nhà thuê, có chút tiền nhờ làm nghề kiến trúc sư, hay chụp ảnh theo yêu cầu thì lại đổ phần lớn vào việc…chơi ảnh.
Thế nhưng, “gia tài”  máy ảnh chụp phim và phim ảnh của anh chàng này cũng thật đáng nể. Ngoài những chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại, Sách còn là chủ nhân của bộ sưu tập máy phim hàng độc đứng đầu một số hãng : Leica, Voiglandel, Zeiss Ikon Super Ikonta, Praktica…. Ngoài ra, Sách cũng có khá nhiều các giải thưởng lớn nhỏ, trong tỉnh, trong khu vực và toàn quốc về ảnh.
Sinh năm 1979, Nguyễn Trọng Sách (quê Diễn Hoa, Diễn Châu) vốn là một kiến trúc sư, mê máy ảnh khi đang học năm đầu đại học ngành Kiến trúc ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, lăn lộn với Hà Thành một thời gian, Sách quyết định giã từ thủ đô về Vinh lập nghiệp và dành thời gian để theo đuổi đam mê nhiếp ảnh của mình.
Sách nói, với Báo Nghệ An, Sách luôn dành một tình cảm đặc biệt trân trọng vì đây cũng là tờ báo đầu tiên mà anh xuất hiện với vai trò là cộng tác viên. “Gắn bó, yêu mến báo Nghệ An, vì đó là tờ báo của quê hương, gần gũi với mỗi người dân quê Nghệ, hơn thế nữa, Sách và anh em câu lạc bộ ảnh xứ Nghệ cũng đã tìm được một “sân chơi” ở đây. Những bức ảnh, chùm ảnh do anh em sáng tác khi được lên mặt báo, ai cũng thấy vui, tự hào. Cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” hàng năm do Báo tổ chức cũng góp phần cho anh em trong câu lạc bộ có thêm những trải nghiệm trong lĩnh vực ảnh báo chí”.
Nhóm PV - CTV

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.