Niềm tin và động lực

(Baonghean.vn) - Nhà báo Trần Hồng Cơ - CTV lâu năm của Báo Nghệ An có những tâm sự chân thành gửi tới báo đảng tỉnh nhà nhân Hội nghị cộng tác viên năm 2016.

"Một sự kiện nổi bật trong đời sống báo chí tỉnh nhà năm 2015 là Báo Nghệ An được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Vinh quang này là thành quả phấn đấu, hy sinh của nhiều thế hệ Báo Nghệ An trong hơn nửa thế kỷ qua. Vinh quang này cũng ghi nhận sự đổi mới mạnh mẽ của báo Đảng tỉnh nhà trong những năm gần đây.

Chính sự trưởng thành vượt bậc của Báo Nghệ An đã làm nên thương hiệu của một tờ báo Đảng có đẳng cấp trong làng báo cả nước. Nhưng trên hết, Báo Nghệ An đang ngày càng được bạn đọc gửi gắm niềm tin, đó chính là cội nguồn sức mạnh để tờ báo tiếp tục đổi mới và phát triển.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan, Ủy viên BCH đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Nghệ An khen thưởng các CTV tiêu biểu tại hội nghị CTV năm 2015
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Nghệ An khen thưởng các CTV tiêu biểu tại hội nghị CTV năm 2015
Trong nghề báo, tạo được niềm tin trong lòng bạn đọc là điều khó nhất. Trong thời đại bùng nổ thông tin nhu cầu của bạn đọc phát triển gần như không có giới hạn. Với quá trình dân chủ hóa sâu sắc mọi lĩnh vực đời sống xã hội, bạn đọc cũng ngày càng phong phú với thị hiếu đa dạng hơn, đòi hỏi cao hơn. Trong bối cảnh ấy, đáp ứng thông tin đa chiều cho nhiều đối tượng bạn đọc là con đường cạnh tranh quyết liệt để mọi tờ báo tồn tại và phát triển.
Nhưng với báo Đảng, đáp ứng nhu cầu thông tin đa chiều cho nhiều đối tượng bạn đọc với tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay” là vấn đề không hề đơn giản. Đây là điều trăn trở nhất của tập thể Báo Nghệ An, từ Ban biên tập đến đội ngũ cốt cán và từng phóng viên, biên tập viên. Chính sự trăn trở này là động lực cho mọi sáng tạo, làm nên diện mạo mới của Báo Nghệ An trong những năm gần đây. Đọc Báo Nghệ An hôm nay, độc giả khó tính nhất cũng thừa nhận rằng thông tin trên các ấn phẩm ngày càng phong phú  và hấp dẫn hơn.
Ở Nghệ An nhật báo, những sự kiện thời sự chính trị quan trọng của tỉnh được phản ánh nhanh nhạy, kịp thời; những vấn đề lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được đánh giá, tổng kết bằng những chuyên đề sâu sắc; nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội được phân tích, phản biện một cách thuyết phục.
Trên Nghệ An cuối tuần xuất hiện nhiều chuyên mục, nhiều bài viết hấp dẫn, mang hơi thở của đời sống thường ngày. Nghệ An điện tử được đổi mới theo hướng thân thiện, hiện đại, đưa đến cho bạn đọc nhiều thông tin phong phú được cập nhật nhanh nhất.
Với sự thành công của mô hình Tòa soạn hội tụ, Báo Nghệ An đang hình thành nhiều kênh thông tin đa dạng và hiện đại. 
CTV Trần Hồng Cơ
Nhà báo Trần Hồng Cơ.
Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, Báo Nghệ An xác định tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị là kênh thông tin chủ đạo. Bên cạnh đó, các nhu cầu thông tin thiết yếu khác của bạn đọc cũng được đáp ứng ngày càng tốt hơn, cung cấp thông tin đa dạng, tạo nên sức hấp dẫn của Báo Nghệ An.
Nhưng để tạo được niềm tin trong lòng bạn đọc thì chất lượng thông tin là điều quyết định. Chất lượng thông tin của Báo Nghệ An trước hết là chất lượng chính trị của các tác phẩm báo chí. Mỗi bài báo dù thuộc đề tài gì, được viết với thể loại nào đều mang nội dung chính trị sâu sắc, phản ánh những vấn đề lớn của tỉnh, thể hiện những suy nghĩ tâm huyết của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Nhờ phẩm chất chính trị nên Báo Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là tiếng nói của cấp ủy và chính quyền mà còn là diễn đàn tin cậy của nhân dân, qua đó thực hiện tốt vai trò “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận. Báo Đảng không còn “khô khan” mà ngày càng sinh động hơn, hấp dẫn, gần gũi với cuộc sống đời thường hơn.
Các ấn phẩm của báo đã đưa đến cho bạn đọc những món ăn tinh thần phong phú và bổ ích. Từ những bài viết ngắn gọn mang tính chính luận sắc bén đến những chuyên đề tổng kết thực tiễn sâu sắc; từ những phóng sự, ghi nhanh mang hơi thở cuộc sống đến những ký sự, chân dung nhân vật… tất cả đã tạo nên dung lượng phong phú và phong cách thể hiện đa dạng của Báo Nghệ An. Dẫu rằng, trên Báo Nghệ An vẫn chưa hết những bài viết “minh họa” theo báo cáo. Vẫn còn những bài báo sơ lược do người viết chưa có chiều sâu tư duy độc lập. Nhưng phải thấy rằng, Báo Nghệ An đang thực sự “lột xác” để đổi mới, xứng tầm một tờ báo hiện đại và chuyên nghiệp, vừa lành vừa mạnh. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình trên mặt trận chính trị tư tưởng, báo Nghệ An đang vươn mình hơn nữa để tự đổi mới và phát triển.
Các đại biểu dự hội nghị CTV năm 2015
Các đại biểu dự hội nghị CTV năm 2015. (Ảnh tư liệu)
Là một cộng tác viên của báo Đảng từ thời còn là Báo Nghệ Tĩnh, nhưng cũng như mọi bạn đọc bình thường khác, tôi vẫn thích đọc những tờ báo “nóng’ phản ánh những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội.
Mỗi ngày cầm tờ báo Đảng trên tay tôi lại tâm niệm rằng: đây là tiếng nói tin cậy nhất. Tin không phải chỉ vì đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng được phản ánh trên mặt báo mỗi ngày mà còn vì đó là tiếng nói chân chính nhất, thiện chí nhất về những vấn đề mà tôi cũng như người dân quan tâm.
Tôi tin báo Đảng vì tìm thấy ở đó lý tưởng cao đẹp của những con người bình dị đang sống quanh tôi. Với suy nghĩ chân thành của một người cầm bút, tôi tin rằng những đồng nghiệp của tôi ở Báo Nghệ An sẽ ngày càng xứng đáng hơn với niềm tin mà bạn đọc gửi gắm".
      Trần Hồng Cơ

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.