Wiki.bna.vn "người bạn" đồng hành mới!

(Baonghean) - Trong năm 2015, Báo Nghệ An vận hành tòa soạn hội tụ. Để đáp ứng yêu cầu xuất bản với mô hình mới đòi hỏi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình xuất bản, cùng với đó là việc tổ chức lưu trữ dữ liệu. Từ đó, Ban Biên tập Báo Nghệ An chỉ đạo xây dựng website Thư viện nội bộ Báo Nghệ An với tên miền wiki.bna.vn dựa trên nền tảng mã nguồn mở của mediawiki.

Đây là bộ mã nguồn mở với giao diện rất đơn giản, tập trung chủ yếu vào nội dung và được rất nhiều website lớn sử dụng để chia sẻ thông tin tới cộng đồng, trong đó phải kể tới website chia sẻ tri thức nổi tiếng wikipedia.org. Với ưu điểm nhanh và mạnh, tập trung vào nội dung, đây là phần mềm thực sự hữu ích đối với các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là đối với môi trường giàu thông tin như Báo Nghệ An.

Đội kỹ thuật Báo Nghệ An tiến hành xây dựng hệ thống Thư viện nội bộ.
Đội kỹ thuật Báo Nghệ An tiến hành xây dựng hệ thống Thư viện nội bộ.
Với wiki.bna.vn, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An có thể truy cập, tra cứu các thông tin về cơ chế, chính sách, các thủ tục hành chính cũng như tự mình đưa lên các thông tin chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi tác nghiệp; cùng với đó người sử dụng có thể tìm kiếm tài liệu, dữ liệu ảnh, dữ liệu video, các công văn đến và đi, khai thác thư mục dùng chung Macdata, tìm kiếm các ấn phẩm báo in dưới dạng ảnh và file gốc phục vụ công tác chuyên môn; tìm hiểu về lịch sử Giải bóng đá TNNĐ Cúp Báo Nghệ An sau 19 năm tổ chức; các cộng tác viên có thể truy cập vào thư mục Khoảnh khắc Vàng để xem các ảnh dự thi và tìm hiểu các thông tin được chia sẻ. Đặc biệt, mọi người có thể tìm hiểu về lịch sử truyền thống của Báo Nghệ An, các tổ chức đoàn thể, các phòng chuyên môn…
Với một kho dữ liệu đa dạng, lưu trữ tập trung để phục vụ tốt nhất cho công tác xuất bản, việc tìm kiếm với nhiều tham chiếu khác nhau đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải thực sự nhanh và chính xác. Để đáp ứng được yêu cầu đó, sau nhiều lần tiến hành thử nghiệm nhiều công nghệ tìm kiếm khác nhau, qua quá trình đánh giá hiệu quả của các công nghệ này, Báo Nghệ An đã chọn được một công cụ cho hệ thống thư viện nội bộ, đó là Solr - công cụ tìm kiếm mã nguồn mở của hãng Apache.
Trung tâm xuất bản Hội tụ Báo Nghệ An.  	Ảnh: Sỹ Minh
Trung tâm xuất bản Hội tụ Báo Nghệ An. Ảnh: Sỹ Minh
Công cụ này sử dụng phép tìm kiếm FULL TEXT - tìm kiếm gần đúng có hiệu quả giống như khi chúng ta sử dụng google.com. Không chỉ có vậy, công cụ này còn có thể tìm kiếm trong nội dung file văn bản giúp cho việc tìm kiếm tin bài được đơn giản hơn. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tra cứu, tất cả các tài liệu đưa lên thư viện đều được tạo bản xem trước, người dùng có thể xem trước nội dung file trước khi tải về. Đối với file video còn được tích hợp riêng công nghệ xem trước trên hình ảnh thu nhỏ của clip. Với những lợi ích đó, chức năng này trên wiki.bna.vn hứa hẹn sẽ giúp giảm thời gian cũng như công sức của phóng viên khi viết bài, và xa hơn có thể mở rộng cho cả cộng tác viên…
Để Thư viện nội bộ - wiki.bna.vn thực sự trở thành “người bạn” đồng hành trong hoạt động tác nghiệp báo chí, trong thời gian tới, Thư viện nội bộ Báo Nghệ An sẽ tiếp tục xây dựng thêm các chức năng, cập nhật dữ liệu để phục vụ tối đa công tác xuất bản trên mọi ấn phẩm. Bên cạnh đó, Thư viện nội bộ Báo Nghệ An hướng tới là kho thư viện báo chí để cán bộ, phóng viên khai thác tối đa các tính năng mà thư viện mang lại; cộng tác viên của Báo Nghệ An có thể truy cập để cùng chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và khai thác những giá trị gia tăng mà wiki.bna.vn sẽ cung cấp.
Tùng Lâm

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.