Bão số 3, cơ hội thay đổi cuộc sống của 60 hộ dân chung cư cũ D2?

(Baonghean.vn) - Ngày 18/7/2018, 60 hộ dân chung cư D2, P. Quang Trung được đón Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường về kiểm tra công tác phòng chống bão. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã mở ra hướng giải quyết những kiến nghị của người dân…

Về thực trạng nhà chung cư D2 và những kiến nghị của 60 hộ dân đang sống trong đó, Báo Nghệ An điện tử ngày 21/6/2018 đã phản ánh qua bài viết: “60 hộ dân sống mòn trong chung cư cũ xuống cấp ở trung tâm thành phố”.

Nhà chung cư D2 Quang Trung, nơi có 60 hộ dân đang sống trong nỗi lo mất an toàn. Ảnh: Nhật Lân.
Nhà chung cư D2 Quang Trung, nơi có 60 hộ dân đang sống trong nỗi lo mất an toàn. Ảnh: Nhật Lân

Chung cư D2 được xây dựng hoàn thành khoảng thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Đây là một trong những chung cư “già nua” nhất trên địa bàn TP. Vinh, và đã bị hư hỏng nặng.

Đi trên hành lang các tầng nhà của chung cư D2, ai cũng chung một cảm giác bất an. Bởi các mảng tường trần có thể bong tróc, rơi xuống người gây tai nạn bất kỳ lúc nào. Cảm giác bất an sẽ càng tăng thêm nếu chịu khó quan sát các tấm chắn hành lang, hệ thống cột, bởi sự tróc vỡ lở loét lòi sắt thép hoen gỉ…

Bên trong các căn hộ, cũng đã bị hư hỏng nhiều. Ảnh Nhật Lân.
Bên trong các căn hộ, cũng đã bị hư hỏng nhiều. Ảnh: Nhật Lân

Từ nhiều năm qua, với niềm mong mỏi được thay đổi cuộc sống cho tốt đẹp hơn, các hộ dân nơi đây liên tục có đơn kiến nghị gửi đến các cấp chính quyền.

Buồn thay, do tài sản đất và nhà chung cư D2 là tài sản công, thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nên công tác bàn giao giữa đơn vị này với tỉnh và thành phố Vinh có những phức tạp, mất nhiều thời gian mà chưa có được sự thống nhất. Thế nên, nguyện vọng chính đáng của người dân vẫn chậm được thực hiện.

Có những căn phòng dành cho trẻ nhỏ học tập và nghỉ ngơi, tường và trần cũng bị bong tróc rất dễ xẩy ra tai nạn. Ảnh: Nhật Lân.
Có những căn phòng dành cho trẻ nhỏ học tập và nghỉ ngơi, tường và trần cũng bị bong tróc rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh: Nhật Lân

Liên quan đến cơn bão số 3, khi nhận được thông tin từ các đơn vị khí tượng thủy văn, chung cư D2 là khu vực mà UBND TP.Vinh xác định có nguy cơ xảy ra tình trạng mất an toàn nhất. Vì vậy, tại văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, phường, xã trên địa bàn khẩn trương các công tác phòng, chống bão trong ngày 17/7/2018, UBND TP. Vinh đã “điểm danh” riêng chung cư D2, yêu cầu Đảng ủy, UBND P. Quang Trung kiểm tra, thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chiều ngày 18/7/2018, trước khi cơn bão số 3 tràn về ít giờ đồng hồ, các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh trong chuyến thị sát công tác phòng, chống bão trên địa bàn thành phố Vinh đã trực tiếp đến thăm các hộ dân sống tại nhà chung cư D2.

Tại đây, trước tình hình thực tế xuống cấp nghiêm trọng của nhà chung cư, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền thành phố Vinh và phường Quang Trung trước mắt có phương án di dời khẩn cấp cho các hộ dân, phải đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Cùng với đó, chỉ đạo thành phố Vinh sớm tiếp nhận khu chung cư này từ ngành Đường sắt để trình UBND tỉnh có phương án xây dựng lại trong thời gian sớm nhất.

Chiều ngày 18/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão tại chung cư D2. Tại đây, CHủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm tình hình cuộc sống thức tế của một số hộ dân. Ảnh: Quang An.
Chiều ngày 18/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đến kiểm tra tình hình phòng, chống bão tại chung cư D2. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm tình hình cuộc sống thức tế của một số hộ dân. Ảnh: Quang An.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An về nhà chung cư D2, theo đồng chí Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh, tình trạng xuống cấp đã đến mức báo động, không thể mãi trì hoãn việc bàn giao từ ngành Đường sắt về địa phương quản lý.

Bí thư Thành ủy Vinh cho hay, bản thân ông đã trực tiếp đến chung cư D2, từng chứng kiến cảnh lớp vữa panen trần tụt rơi xuống vị trí giường và bàn ghế trong phòng của một hộ dân. “May là thời điểm đó không có người ngủ nghỉ tại đây. Nếu không đã có tai nạn xảy ra…” - đồng chí Võ Viết Thanh nói.

Quan điểm của Bí thư Thành ủy Vinh là khẩn trương thực hiện công tác bàn giao. Để làm được, ngành Đường sắt cần phối hợp với địa phương đánh giá lại giá trị tài sản đất và nhà chung cư D2. Hoặc ủy quyền cho một đơn vị tư vấn thực hiện công tác này để sau đó thực hiện bàn giao.

Ông cũng cho hay, có một số vấn đề liên quan đến công tác bàn giao tài sản công từ các đơn vị Trung ương về địa phương còn chưa có sự thống nhất, hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính khẩn trương xin ý kiến Bộ Tài chính.

Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của nhà chung cư này, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền thành phố Vinh khẩn trương xúc tiến công tác bàn giao. Đây cũng là nguyện vọng của 60 hộ dân nhà chung cư D2. Ảnh: Quang An.
Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của nhà chung cư này, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền thành phố Vinh khẩn trương xúc tiến công tác bàn giao. Đây cũng là nguyện vọng của 60 hộ dân nhà chung cư D2. Ảnh: Quang An.

Với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố được thể hiện rõ nét trước cơn bão số 3, hy vọng người dân chung cư D2 sẽ sớm “qua cơn bĩ cực đến tuần thái lai”!.

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".