Bắt 6 người liên quan vụ ám sát Tổng thống Venezuala; Singapore thử nghiệm quét mống mắt

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Mỹ tái áp đặt trừng phạt nặng lên Iran; Hai miền Triều Tiên hoàn tất danh sách các gia đình ly tán được đoàn tụ; Tưởng niệm 73 năm ngày quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima; Venezuela bắt 6 người nghi liên quan đến vụ nổ ám sát tổng thống...

Mỹ tái áp đặt trừng phạt nặng lên Iran

My tai ap dat trung phat nang len Iran hinh anh 2

Tổ hợp hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh:AP.

Theo Reuters, quan chức Mỹ hôm 6/8 tiết lộ các lệnh trừng phạt mà Mỹ sẽ áp đặt bao gồm ngăn chặn Tehran thu mua USD, ngăn cản hoạt động xuất nhập khẩu kim loại, than, các phần mềm liên quan tới công nghiệp và ngành sản xuất ôtô.

Các biện pháp trừng phạt được Washington sử dụng lần này là một phần trong chiến lược của Tổng thống Trump chặn khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên của chính quyền Tehran. Giới chức Mỹ tuyên bố không có định thay đổi chế độ hiện cầm quyền tại Tehran mà nhằm điều chỉnh các hành vi của Tehran tại khu vực.

Hai miền Triều Tiên hoàn tất danh sách các gia đình ly tán được đoàn tụ

Cuoc doan tu xuc dong cua nhung gia dinh Han - Trieu hinh anh 3
Buổi đoàn tụ gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở Triều Tiên năm 2010. Ảnh:Getty

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 6/8 cho biết hai miền Triều Tiên đã hoàn tất danh sách các gia đình bị ly tán bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sẽ được đoàn tụ trong tháng này sau nhiều thập kỷ xa cách.

Tổng số 93 người ở Hàn Quốc sẽ tới khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang của Triều Tiên để gặp người thân của họ, trong khi 88 công dân Triều Tiên cũng sẽ được gặp lại gia đình của mình.

Các cuộc đoàn tụ này dự kiến được tổ chức từ ngày 20-26/8 tới, với số người trong độ tuổi 80 chiếm hơn một nửa tổng số người tham gia đoàn tụ. Đây sẽ là cuộc đoàn tụ đầu tiên như vậy trong 3 năm qua, kể từ tháng 10/2015.

Anh lo ngại nguy mất hàng triệu việc làm do tự động hóa trong thập kỷ tới

Chú thích ảnh
Nhân viên đóng gói hàng hóa tại kho hàng ở Peterborough, miền trung Anh ngày 15/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Ủy ban các Vấn đề Trong nước của Hạ viện Anh, hơn 6 triệu người lao động Anh có nguy cơ sẽ mất việc làm do quá trình tự động hóa trong thập kỷ tới. Chủ tịch Ủy ban này Yvette Cooper đã kêu gọi các tổ chức công đoàn của người lao động và chính phủ thực hiện những biện pháp để giúp người lao động tránh nguy cơ trên.

Báo cáo nghiên cứu cho biết khi việc máy móc phát triển sẽ có thể gây ra những rối loạn xã hội và làm tăng khoảng cách giữa người giàu và nghèo trong xã hội Anh. Vì vậy, Ủy ban đã yêu cầu các liên đoàn lao động và giới học giả tìm cách hỗ trợ người lao động trong thời kỳ chuyển đổi này.

82 người thiệt mạng trong vụ động đất 7 độ tại Indonesia

82 nguoi thiet mang trong vu dong dat 7 do tai Indonesia hinh anh 1

Nhân viên y tế khám chữa bên ngoài bệnh viện tại đảo Lombok sau trận động đất. Ảnh:Getty.

  • Trận động đất gần 7 độ chiều tối 5/8 xảy ra ở độ sâu 31 km gần Loloan, phía bắc đảo Lombok làm rung chuyển đảo nghỉ dưỡng Bali và Lombok, Indonesia, khiến ít nhất 82 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Trưởng ban kiểm soát thiên tai tại Hội Chữ thập Đỏ Indonesia, Arifin Muhammad Hadi, xác nhận con số thương vong. Ông cho biết hàng trăm người đã được đưa đến các bệnh viện địa phương và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Đây là trận động đất thứ hai xảy ra tại Lombok trong vòng một tuần. Hôm 29/7, hòn đảo này cũng đã phải chịu cơn địa chấn mạnh 6,4 độ, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm du khách leo núi mắc kẹt.

Ông Hun Sen thề độc không gian lận bầu cử

Ông Hun Sen thề không có gian lận trong bầu cử quốc hội vừa qua /// Reuters
Ông Hun Sen thề không có gian lận trong bầu cử quốc hội vừa qua. Ảnh: Reuters

Ngày 6/8, phát biểu trước các vận động viên của Campuchia ở Phnom Penh, ông Hun Sen phủ nhận cáo buộc cho rằng có sự gian lận và thổi phòng số phiếu bầu, khiến đảng của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi cuối tháng 7/2018.

“Tôi xin thề độc rằng (nếu có gian lận hay thổi phồng số phiếu bầu) tôi sẽ chết thê thảm, bị xe cán, bị rơi máy bay, bị điện giật, bị sét đánh hay bất kỳ hình thức nào dẫn đến cái chết. Tôi thách lãnh đạo phe đối lập thề như tôi. Những kẻ đưa ra cáo buộc, các ông có dám thề không?”, AFP dẫn lời thủ tướng tái đắc cử phát biểu.

Tưởng niệm 73 năm ngày quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima

Hiroshima tuong niem 73 nam ngay qua bom nguyen tu 'Cau be' roi xuong hinh anh 1

Ảnh: AFP.

Ngày 6/8, tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình, hồi chuông tưởng niệm bắt đầu đúng vào lúc 8h15. Đây cũng là thời điểm Mỹ thả bom nguyên tử “Little Boy” ("Cậu bé") xuống Hiroshima ngày 6/8/1945, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng.  

Ông Kazumi Matsui - thị trưởng thành phố Hiroshima, dâng bản danh sách cập nhật các nạn nhân của bom nguyên tử, bao gồm cả những người qua đời năm ngoái do ảnh hưởng phóng xạ. Thị trưởng Matsui kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới thiết lập hiệp ước quốc tế cấm vũ khí hạt nhân toàn diện và coi đây là cột mốc hướng tới mục tiêu xóa bỏ loại vũ khí nguy hiểm này. Ước tính hơn 14.000 vũ khí hạt nhân vẫn tồn tại trên toàn thế giới.

Venezuela bắt 6 người nghi liên quan đến vụ nổ ám sát tổng thống

Venezuela bat 6 nguoi nghi lien quan den vu no am sat tong thong hinh anh 1

Lực lượng an ninh canh gác sau vụ ám sạt hụt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh:Reuters.

Chính phủ Venezuela đã bắt giữ 6 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro hôm 5/8. Các nghi phạm được cho là liên quan đến các nhóm chống đối ông Maduro.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết các nghi phạm đã điều khiển 2 thiết bị bay không người lái chứa chất nổ đến quảng trường thủ đô Caracas khi Tổng thống Maduro đang phát biểu nhân dịp kỷ niệm 81 năm thành lập Lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela. Lượng chất nổ trong 2 thiết bị bay không người lái sau đó được kích hoạt, khiến ít nhất 7 binh sĩ bị thương. Tổng thống Venezuela cùng các lãnh đạo quân đội được hộ tống rời khỏi hiện trường an toàn. 

Singapore thử nghiệm quét mống mắt thay thế kiểm tra vân tay

Singapore đã bắt đầu sử dụng công nghệ quét mống mắt của người qua lại tại một số chốt kiểm soát biên giới, trong cuộc thử nghiệm công nghệ đắt tiền được cho là sẽ dẫn đến thay thế biện pháp kiểm tra vân tay.

Theo Cơ quan Kiểm tra Nhập cư (ICA), cuộc thử nghiệm trên sẽ được thực hiện tại hai chốt kiểm soát ở biên giới phía Bắc, giáp với Malaysia và một chốt kiểm soát ở cảng biển gần các đảo của Indonesia.

Quét mống mắt là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến công nghệ cao tại Singapore nhằm tăng hiệu quả và mức độ an toàn trước nguy cơ các nhóm vũ trang đang gia tăng trong khu vực. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.