Bất cập điểm tránh trú bão tàu thuyền ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mặc dù toàn tỉnh đã có 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động. Thế nhưng trên thực tế cứ vào mùa mưa bão, rất nhiều ngư dân lại phải mang tàu đi sang địa phương khác neo đậu, vì không vào được điểm tránh trú bão.

Toàn tỉnh hiện có 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá gồm: Lạch Quèn, Lạch Thơi (Quỳnh Lưu); Lạch Cờn (TX. Hoàng Mai); Lạch Vạn (Diễn Châu); Lạch Lò (TX. Cửa Lò), đáp ứng nhu cầu tránh trú cho 2.000 tàu thuyền. Trong khi đó, số tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên trên địa bàn Nghệ An đã lên đến 3.448 chiếc.

Điều này có nghĩa hơn 1/3 tàu cá lớn trong tỉnh sẽ không có điểm neo đậu khi mưa bão đến. Chưa kể nhiều điểm tránh trú bão hiện nay chỉ xây dựng cho có, bởi tàu thuyền không thể vào được. 

Một điểm tránh trú bão được xây dựng tại xã Nghi Quang (Nghi Lộc), nhưng thực tế chỉ có tàu cá nhỏ mới neo đậu được còn tàu có công suất lớn rất khó tiếp cận. Ảnh: Tiến Đông
Một điểm tránh trú bão được xây dựng tại xã Nghi Quang (Nghi Lộc), nhưng thực tế chỉ có tàu cá nhỏ mới neo đậu được còn tàu có công suất lớn rất khó tiếp cận. Ảnh: Tiến Đông

Cụ thể, tại huyện Diễn Châu, cách đây hơn 15 năm, một dự án xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền và nạo vét luồng lạch tại Lạch Vạn, do UBND huyện Diễn Châu làm chủ đầu tư đã được thực hiện với tổng mức đầu tư khoảng trên 100 tỷ đồng.

Theo đó, tại Lạch Vạn (đoạn từ Diễn Kỷ đến cầu Diễn Kim), dài khoảng hơn 2km được xây dựng rất nhiều trụ bê tông làm điểm neo đậu tránh trú bão, đáp ứng cho khoảng 500 tàu có công suất 200CV vào trú ẩn. Những trụ neo đậu này được đặt hai bên lạch, mỗi trụ cách nhau từ 20-30m.

Tuy nhiên, sau khi xây dựng, tàu thuyền khó đến được các điểm tránh trú này. Bởi vì trên thực tế, nếu tàu thuyền muốn đến được các điểm neo đậu này phải chui qua 3 chiếc cầu tại Diễn Kim, Diễn Vạn và Diễn Kỷ. Đây gần như là một “nhiệm vụ bất khả thi”, đối với ngư dân mỗi khi có bão. Song, muốn lên được các điểm neo đậu thì phải đợi khi có nước to, nhưng nghịch lý ở chỗ, nếu nước dâng lên thì tàu không thể chui lọt qua các cầu dân sinh. Thành thử mỗi khi có bão, ngư dân phải neo tàu ngoài cảng cá, hoặc đi tìm nơi khác trú ẩn. 

Do khi xây dựng xong tàu thuyền rất khó tiếp cận, các điểm neo đậu trên Lạch Vạn đã bị lấn chiếm, trưng dụng làm nơi buộc dây neo tàu cá, thậm chí là làm ...chuồng nuôi gà. Ảnh: Tiến Đông
Do khi xây dựng xong tàu thuyền rất khó tiếp cận, các điểm neo đậu trên Lạch Vạn đã bị lấn chiếm, trưng dụng làm việc khác. Ảnh: Tiến Đông

Do xây dựng lên nhưng không thể sử dụng, nên nhiều trụ neo đậu tàu thuyền dọc Lạch Vạn đã bị người dân địa phương lấn chiếm, có trụ thì được vây lại làm chuồng gà, có trụ bị tháo mất các tấm ốp cao su chống va đập, có trụ bây giờ trở thành nơi buộc dây chằng néo lồng nuôi cá.

Không riêng gì tại Diễn Châu, tại khu vực TX. Hoàng Mai, điểm neo đậu tránh trú bão Lạch Cờn phê duyệt đủ điều kiện neo đậu cho 500 tàu cá. Tuy nhiên trên thực tế, do vướng cầu Cờn nên hầu như không tàu lớn nào của ngư dân Quỳnh Phương, Quỳnh Lập có thể chui qua được để lên điểm trú ẩn. 

Những hàng trụ bê tông neo tàu được xây dựng trên lạch cụt ở TX.Hoàng Mai nhưng không phát huy hiệu quả. Ảnh: Tiến Đông
Những hàng trụ bê tông neo tàu được xây dựng trên lạch cụt ở TX. Hoàng Mai không phát huy hiệu quả. Ảnh: Tiến Đông

Chưa tính điểm neo đậu Lạch Cờn, ngay đoạn lạch cụt thuộc địa phận phường Quỳnh Dị và Quỳnh Phương (một nhánh nhỏ của Lạch Cờn), từ lâu đã được xây dựng hệ thống cọc trụ bê tông để neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, không có tàu cá lớn nào có thể đến đây để neo đậu được.

Điểm neo đậu tại lạch cụt thuộc địa bàn phường Quỳnh Dị và Quỳnh Phương, TX.Hoàng Mai dường như xây dựng xong chỉ để trang trí chứ không thể đáp ứng cho nhu cầu neo đậu của tàu thuyền mỗi khi có bão. Ảnh: Tiến Đông
Điểm neo đậu tại lạch cụt thuộc địa bàn phường Quỳnh Dị và Quỳnh Phương, TX. Hoàng Mai dường như chỉ để trang trí chứ không thể đáp ứng cho nhu cầu neo đậu của tàu thuyền mỗi khi có bão. Ảnh: Tiến Đông

Anh Nguyễn Văn Mười, xóm Đồng Tiến (Quỳnh Lập), cho biết: Cứ mỗi khi đến mùa mưa bão là không chỉ riêng anh mà ngư dân Quỳnh Lập, Quỳnh Phương lại rất vất vả đem tàu đi trú ẩn. Tàu của anh Mười là một trong những tàu cá lớn nhất Quỳnh Lập, có công suất 1.300CV, chuyên đánh bắt xa bờ.

“Mỗi lần nghe tin có bão là chúng tôi lại phải đem tàu đi trốn, mà có phải nói đi là dễ dàng đâu, thường phải đi trước khi bão vào 3 ngày, phải chuẩn bị đồ ăn, nước uống, và các vật dụng cần thiết. Nếu chờ đến khi bão đổ bộ thì không thể đi được, chưa kể lúc đó cũng chẳng còn chỗ nào cho tàu mình trú. Có những lúc chạy ra đến nơi trú ẩn, neo đậu, chằng chéo tàu xong thì hay tin bão đổi hướng, thế là cả chục triệu tiền dầu đi tong” – anh Mười chia sẻ.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu). Ảnh: Tiến Đông
Tàu thuyền neo đậu tại cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu), nhưng vào mùa mưa bão, nhu cầu neo đậu tăng cao, khu vực cảng Lạch Quèn không thể đáp ứng hết được. Ảnh: Tiến Đông

Quỳnh Lập hiện có hơn 140 tàu lớn, chuyên đánh bắt xa bờ, trong đó riêng loại tàu lưới chụp có 4 cột cao 12m đã lên đến 130 chiếc. Những loại tàu lớn này khi có bão không thể lên được khu tránh trú Lạch Cờn vì bị cầu Cờn ngăn lại. Chính vì thế ngư dân thường phải đi neo đậu ở Hải Thanh (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), hoặc vào Cửa Hội, Lạch Quèn, thậm chí vào Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Ước tính mỗi khi có bão, ngư dân Quỳnh Lập phải mất từ 3-4 tỷ đồng chỉ để mang tàu đi trốn. Việc phải đưa tàu đi tránh trú ở các địa phương khác, trong khi trên địa bàn có điểm neo đậu, vừa gây thiệt hại lớn về kinh tế đã đành, lại còn dễ gây ra xích mích với người dân bản địa khi các tàu tranh giành nhau điểm trú bão./.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…