Bất cập trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe

03/05/2012 17:42

(Baonghean) - Hin nay, nhu cu hc lái xe ôtô đang được xem như mt trào lưu. Theo đó, các dch văn theo c ngoài ln trong các trung tâm có dp phát trin. Tuy nhiên, s không có gì đáng nói nếu điu đó không nh hưởng đến cht lượng đào to...

Thc tế hin nay cho thy, đa phn nhng người hc lái xe ô tô luôn có tâm lý s thi trượt... Chính vì thế nên nhiu đối tượng đã có điu kin để "móc túi" người hc. Ngoài ra, theo mt s người đã kinh qua khóa đào to hc lái xe thì còn không ít tiêu cc phát sinh trong quá trình hc.


Theo như Thông tư s 72/2011 ca liên b Tài chính và B GTVT v hướng dn cơ chế qun lý tài chính đào to lái xe cơ gii đường b cùng báo cáo xây dng mc hc phí đào to lái xe cơ gii đường b ngày 26/6/2011 ca các cơ sđào to lái xe gi UBND tnh quy định rõ: "Đối vi hc viên lái xe ôtô hng B1 tng cng trong c khóa hc, mi hc viên s phi đóng 5.055.000 đồng. Tương t, hc phí chương trình lái xe hng B2 s phi đóng tng cng 5.179.000 đồng/hc viên và lái xe hng C s phi đóng 6.951.000 đồng/hc viên. Đối vi các chương trình hc chuyn bng t hng thp lên hng cao, các mc hc phí hc viên phi đóng giao động t 1.079.000 đồng đến 4.196.000 đồng tùy tng hng... Tuy nhiên, trên thc tế hc viên hc lái xe ôtô luôn phi b ra s tin gp đôi, gp ba.


Có th nói, nhng phin hà tiêu cc phát sinh trong quá trình hc lái xe hin nay đang gây bc xúc trong dư lun. Vn đềđó mt phn xut phát t tâm lý người hc mun rút ngn thi gian, ngoài ra còn th hin s bt cp ca các cơ sđào to.


Trên địa bàn tnh hin nay có 7 trung tâm đào to ch yếu theo mô hình c phn hóa và 1 trung tâm sát hch cp giy phép lái xe thuc s qun lý ca S GTVT.


Tháng 10/2011, Đoàn Thanh tra công tác qun lý đào to, sát hch và cp giy phép lái xe ca B GTVT đi kim tra ti 4 trung tâm trên địa bàn tnh gm Trung tâm Đào to ô tô min Trung, Trung tâm Dy ngh Vit- Đức, Trung tâm Đào to ô tô s 5, Trung tâm Đào to lái xe Quân khu IV để kim tra đồng b, trong đó tp trung vào vic kim tra l trình đổi mi thiết b, xe hết niên hn s dng. Qua đó đã phát hin, yêu cu Trung tâm dy ngh Vit-Đức đến tháng 6/2012 phi thay thế mt s xe.

Tuy nhiên, vi thc tế hin nay là mt trung tâm thuc s qun lý ca Nhà nước nên vic thay thế không d dàng. Mi đây, đầu tháng 3/2012, S GTVT đã đi th sát tình hình ti các trung tâm đều phát hin sai phm. Trong đó ch yếu là các li v son giáo án, hc không đúng l trình, hc viên vng hc, lưu lượng có nhng lúc không đảm bo, t chc hc không đúng kế hoch (thy t gom mt s hc viên để t chc hc).

S cũng đã buc mt s cơ sđào to ngng thi gian tt nghip để khc phc mt s vi phm như: Trung tâm đào to lái xe thuc Công ty CP vn ti công nghip tàu thy Ngh An Vinashin buc phi ngng 2 lp hc vì trng hc viên nhiu, Trung tâm đào to lái xe PTS có 4 lp buc phi đào to đảm bo đủ thi gian cho hc viên, Trung tâm đào to lái xe Quân khu IV buc phi chn chnh lch hc... Tuy nhiên, đó ch là nhng li vi phm mà cơ quan qun lý có th nhìn thy được, còn trên thc tế còn vô s nhng vn đề khúc mc mà ch có người hc mi là người hiu rõ.


Ông Nguyn SĐồng- Chánh Văn phòng S GTVT cho biết, vi chc năng ca mình, S thường xuyên t chc đoàn đi kim tra 1 ln/khóa hc và tùy điu kin thc tế s kim tra đột xut. Ngoài vic kim tra h thng sân bãi, xe dy thc hành, phòng hc, giáo viên, giáo trình, giáo án ging dy, còn chú trng kim tra nhng vn đề lâu nay dư lun bc xúc, như vn đề lên lp ging dy lý thuyết, cht lượng ging dy đạo đức lái xe...


Khi chúng tôi đặt câu hi, vy hin tượng thy dy ti các trung tâm vòi vĩnh hc viên theo như phn ánh ca nhiu người hc thì s có kim soát được không, ông SĐồng cho rng: "Ngoài khon hc phí, thường các hc viên còn góp quđóng qu lp nhiu hay ít tùy thuc vào điu kin kinh tế ca hc viên tng lp. Còn vn đề vòi vĩnh có hay không trong quá trình thi lái xe, phn thi đường trường rt khó giám sát". Ngay như ông Nguyn Văn Hòe - Phó Giám đốc Công ty, kiêm giám đốc Trung tâm Đào to lái xe s 5 cũng tha nhn, trong quá trình hc, thi nếu có xy ra vic giáo viên vòi tin hc sinh thì "không th kim soát được".


Có th nói, để xy ra nhng tn ti đã nêu, trước hết là do s qun lý còn lng lo. Mt phn na là chế tài x pht chưa đủ sc răn đe. Nhiu quy định v chế tài x pht đang áp dng có t năm 2002 đến nay đã lc hu, bc l nhiu bt cp. Trong quy chế x pht quy định trung tâm nào c tình đào to vượt quá lưu lượng cho phép thì bđình ch tuyn sinh đào to t 3-6 tháng.

Tuy nhiên, li không quy định là vượt bao nhiêu phn trăm, bao nhiêu người. Trong khi để m mt trung tâm đào to đủ tiêu chun, chi phí phi lên đến 60 tđồng. Vì vy, nếu bđình ch mt ngày thit hi s rt ln, do đó, khi quy chế chưa quy định c th là vượt bao nhiêu thì thanh tra cũng khó áp dng hình thc đình ch. Còn tình trng giáo viên vòi vĩnh hc viên khi chy đường trường hay trong quá trình hc, nếu không được chn chnh nghiêm túc thì vic các hc viên phi "sng chung vi lũ" là điu không th tránh khi. Có chăng nó ch thay đổi khi các giáo viên xác định ly đạo đức ngh nghip ca mình đặt lên trên hết thy li ích trước mt.


Đặng Nguyễn

Mới nhất
x
Bất cập trong đào tạo, cấp giấy phép lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO