Bất cập vỉa hè đại lộ Lênin và Xô viết Nghệ Tĩnh

(Baoghean) - Đại lộ Lê-nin và đại lộ Xô Viết - Nghệ Tĩnh được xem là niềm tự hào của người dân Thành phố Vinh, bởi đây là tuyến rộng rãi và hiện đại nhất của thành phố; hệ thống chiếu sáng được lắp đặt đồng bộ, cộng với hệ thống vôn-va xây dựng ngăn cách giữa tuyến đường được bố trí cây xanh, thảm hoa rất đẹp mắt. 2 đại lộ này cũng chính là cửa ngõ phía Bắc của Thành phố Vinh. 
Hàng quần áo dạo bày bán trước Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật dạy nghề số 1.
Hàng quần áo dạo bày bán trước Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật dạy nghề số 1.
Thế nhưng, trái ngược với sự hiện đại và vị thế của tuyến đường đó, thì hai bên lề đường chưa được quy hoạch thành vỉa hè, nên có đoạn cỏ dại mọc um tùm, có đoạn trở thành nơi vứt rác thải sinh hoạt, nhiều nơi trở thành bãi phế thải xây dựng, có đoạn lại là chỗ tập kết cây xanh để bày bán, với các hố đào lỗ chỗ... Tất cả làm cho đại lộ trở nên “nhếch nhác”. 

Thế nhưng, trái ngược với sự hiện đại và vị thế của tuyến đường đó thì hai bên lề đường chưa được quy hoạch thành vỉa hè, cho nên có đoạn cây cỏ dại mọc um tùm, có đoạn trở thành nơi vứt rác thải sinh hoạt, đoạn đổ phế thải xây dựng, có đoạn là nơi tập kết cây xanh để bày bán với các hố đào lỗ chỗ, nắng lên thì bụi mù... Tất cả tạo sự phản cảm cho nhân dân thành phố nói chung và du khách khi đến với thành phố Vinh nói riêng.

Vỉa hè là nơi kinh doanh, trưng bày cây cảnh với rác thải, chậu rành vứt bừa bãi
Vỉa hè là nơi kinh doanh, trưng bày cây cảnh với rác thải, chậu cảnh vứt bừa bãi
Cây cảnh và các hố đào khi nắng xuống, gió lên thổi bụi ra đầy đường
Cây cảnh và các hố đào nham nhở khi nắng xuống, gió lên thổi bụi xuống lòng đường

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết lý do hệ thống vỉa hè trên tuyến đường này chưa được xây dựng một cách đồng bộ là nằm ở các nguyên nhân sau. Thứ nhất là thành phố chưa có nguồn kinh phí để triển khai. Thứ hai, hiện tại trên tuyến đường này vẫn đang có khá nhiều khoảng đất trống nằm ở hai bên lề đường chưa được sử dụng cho nên họ chưa thực sự có nhu cầu, trong khi chủ trương xây dựng vỉa hè lâu nay được thành phố áp dụng theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Sau vỉa hè là khoảng ruộng nhưng vẫn không được
Sau vỉa hè là khoảng ruộng sản xuất của nông dân xã Nghi Phú nhưng vẫn không được đầu tư làm vỉa hè
Nhiều hộ gia đình làm nhà ở nhưng phía trước vỉa hè vẫn còn bẩn thỉu, nhếch nhác
Nhiều hộ làm nhà ở nhưng phía trước vỉa hè vẫn còn bẩn thỉu, nhếch nhác

Nói là vậy, tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, có một số cơ quan, đơn vị mặc dù đã đưa vào sử dụng từ lâu như hệ thống vỉa hè vẫn chưa được xây dựng, đơn cử như trước khuôn viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật dạy nghề số 1 thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; hay như trước Trung tâm Công nghệ Thông tin và Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường... 

Vỉa hè trước nhà nhiều hộ gia đình chưa được lát gạch
Vỉa hè trước Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật dạy nghề số 1 thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam và trụ sở làm việc của Trung tâm Công nghệ thông tin và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường trở thành nơi bày bán quần áo dạo, nơi tập kết rác thải và cỏ dại mọc

Để tạo diện mạo cho thành phố Vinh xứng đáng là đô thị loại I, thiết nghĩ, thành phố Vinh cần chủ động để có giải pháp quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống vỉa hè trên toàn tuyến đường được coi là hiện đại và đẹp nhất thành phố này.

Thành phố vẫn có thể thực hiện phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” bằng cách bỏ vốn ra làm trước, sau nay khi các tập thể và cá nhân sử dụng diện tích thuộc sở hữu của mình sẽ thu hồi sau theo đơn giá ở thời điểm thu. Có như vậy thì việc xây dựng vỉa hè trên tuyến Đại lộ Lê nin và Đại lộ Xô Viết - Nghệ Tĩnh mới sớm được triển khai.

Minh Chi

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.