Pháp luật

Bắt đầu chi trả tiền bồi thường GPMB Quốc lộ 1A tại huyện Quỳnh Lưu

Tiến Đông 05/10/2024 10:25

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Quỳnh Lưu đã chính thức chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 1A.

Thông tin từ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Quỳnh Lưu cho biết, kể từ ngày 3/10/2024, huyện Quỳnh Lưu đã bắt đầu chi trả số tiền bồi thường GPMB (bao gồm cả tiền chậm trả) cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A trước đây.

Quỳnh Hậu
Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Tiến Đông

Qua tìm hiểu, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đi qua huyện Quỳnh Lưu có tổng chiều dài 12,25 km, đi qua 6 xã, 1 thị trấn. Trong đó, đoạn đi qua các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang và thị trấn Cầu Giát sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước. Còn đoạn qua các xã Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu sử dụng nguồn vốn BOT.

Trên toàn tuyến có 1.683 thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó: 916 thửa đất nằm trong đoạn sử dụng ngân sách BOT; 767 thửa đất nằm trong đoạn sử dụng ngân sách Nhà nước.

Sau khi thành lập 4 đoàn kiểm tra, rà soát đối với tất cả các hộ dân nằm trên địa bàn bám đường Quốc lộ 1A đi qua. UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành 13 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, chi trả chậm cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngày 19/9/2024, sau khi nhận được tờ trình của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện và đề nghị của Phòng Tài chính, kế hoạch; HĐND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND về việc quyết định điều chỉnh dự toán chi ngân sách Nhà nước và phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước đợt 3, năm 2024.

Quỳnh Hậu
Một đoạn Quốc lộ 1A đi qua xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu). Ảnh: Tiến Đông

Đến ngày 25/9/2024, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành Quyết định số 3143/QĐĐ.UBND về việc giải quyết kinh phí. Theo đó, UBND huyện Quỳnh Lưu quyết định trích ngân sách huyện năm 2024 số tiền hơn 69,075 tỷ đồng cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Quỳnh Lưu để chi trả bồi thường, hỗ trợ, chi trả chậm thực hiện GPMB dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn.

Số tiền này cũng được UBND tỉnh phân khai từ gói 1.275 tỷ đồng mà Chính phủ bổ sung cho Nghệ An để giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng (bao gồm cả phần chậm trả) của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An thuộc nhiệm vụ ngân sách Trung ương phát sinh sau khi các dự án này đã quyết toán.

chi trả
Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Quỳnh Lưu tiến hành chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân trên địa bàn xã Quỳnh Hậu trong ngày 4/10. Ảnh: Tiến Đông

Ông Nguyễn Minh Thành - Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho biết, bắt đầu từ ngày 3/10 Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đã chi trả bồi thường cho người dân tại xã Quỳnh Văn; trong chiều 4/10 đã tiến hành chi trả tại xã Quỳnh Hậu. "Huyện sẽ cố gắng chi trả hết số tiền hơn 69 tỷ đồng ngay trong tháng 10 này" - ông Thành nhấn mạnh.

Mới nhất
x
Bắt đầu chi trả tiền bồi thường GPMB Quốc lộ 1A tại huyện Quỳnh Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO