Bắt đầu quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria

Theo AFP, ngày 2/10, nhóm chuyên gia quốc tế về giải giáp vũ khí hóa học đã bắt đầu sứ mệnh liệt kê kho vũ khí hóa học của Syria theo một thỏa thuận dự kiến sẽ tiêu hủy các vũ khí này trước giữa năm 2014.
Nhóm chuyên gia gồm 19 thành viên thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đóng trụ sở ở La Hay (Hà Lan) đã tới thủ đô Damascus của Syria từ hôm 1/10 để thực thi Nghị quyết 2118 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới việc tiêu hủy vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này.
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cùng ngày, Thủ tướng Syria Wael al-Halqi cho biết cuộc chiến ở nước này đã gây tổn thất đối với các khu vực công và tư nhân khoảng 16,5 tỷ USD.
Ngoài ra, cuộc xung đột còn buộc hơn 2 triệu người dân Syria phải đi sơ tán, trong đó hầu hết tới tị nạn ở các quốc gia láng giềng gồm Liban, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq.
Cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHRC) thông báo 17 quốc gia, trong đó có Mỹ, Pháp và Australia, đã nhất trí tiếp nhận các hạn ngạch về người tị nạn đang tìm cách chạy trốn khỏi cuộc xung đột kéo dài ở Syria.
Người phát ngôn UNHRC Peter Kessler cho biết: "Hiện UNHRC có 17 nước tham gia vào chương trình tái định cư nhân đạo cho người Syria. Các nước trên đề xuất tổng cộng khoảng 10.000 chỗ, trong đó có nhiều chương trình chủ yếu dành cho năm 2014".
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những chỉ trích về việc một số quốc gia phương Tây không chia sẻ gánh nặng trong cuộc di dân của ít nhất 2 triệu người Syria./.
Theo (Vietnam+) - ĐT

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.