Bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy

(Baonghean.vn) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành vừa phối hợp với Ban công an 2 xã Khánh Thành, Công Thành điều tra, khám phá thành công Chuyên án 813T; bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi trộm cắp xe gắn máy và các tài sản có giá trị.

 

Thời điểm cuối tháng 8 và những ngày đầu tháng 9/2013, trên địa bàn huyện Yên Thành liên tiếp xẩy ra nhiều vụ trộm cắp xe gắn máy và các loại tài sản có giá trị, gây bức xúc trong người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Điển hình, vào lúc 14h ngày 16/8/2013, anh Nguyễn Sỹ Minh, thường trú tại xã Trung Thành, đi xe máy Sirius đến UBND huyện Yên Thành giao dịch công việc. Khoảng 30 phút sau, anh Minh quay lại chỗ để xe (nhà xe dành cho khách) thì phát hiện xe máy đã bị kẻ gian lấy trộm.

Tiếp đó, khoảng 13h ngày 26/8/2013, gia đình ông Nguyễn Văn Lành, ở xóm Trung Tâm, xã Tây Thành đi ngủ trưa và để xe máy Sirius trước hiên nhà. Lợi dụng lúc người nhà ngủ say, xung quanh ít người qua lại, các đối tượng đã đột nhập vào lấy trộm xe máy nói trên. Đến khoảng 13h30 phút, ông Lành tỉnh dậy phát hiện xe máy dựng trước nhà “không cánh mà bay”. Các vụ việc trên đều được người dân nhanh chóng trình báo lên cơ quan Công an.

 

Từ tin báo, thông qua công tác nắm tình hình, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành nhận định, các vụ trộm trên có khả năng do cùng một nhóm đối tượng thực hiện. Để nhanh chóng đấu tranh, truy xét, Công an huyện Yên Thành đã xác lập chuyên án mang bí số 813T, do Thượng tá Phạm Xuân Khánh – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo chuyên án. Nhiều cán bộ, chiến sĩ, điều tra viên, trinh sát hình sự có kinh nghiệm được tung vào chuyên án, tập trung điều tra làm rõ vụ việc, sớm ổn định tình hình ở địa phương.

 

Trong khi các trinh sát đang khẩn trương rà soát, sàng lọc các đối tượng tình nghi thì lại xẩy ra thêm một vụ trộm tài sản khác trên địa bàn. Khoảng 15 giờ ngày 01/9/2013, lợi dụng gia đình anh Trần Văn Tuấn, sinh năm 1989, thường trú ở xóm Quỳnh Khôi, xã Khánh Thành đi vắng, kẻ gian đã đột nhập vào nhà lấy trộm 01 máy tính xách tay nhãn hiệu DELL và 01 điện thoại di động cùng một số tài sản có giá trị khác. Qua vụ việc anh Trần Văn Tuấn trình báo, cơ quan điều tra lại có thêm những chứng cứ xác thực, đến lúc này chân tướng các đối tượng phạm tội đã lộ rõ. Khi thấy thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án được lệnh phá án.

Lực lượng Công an huyện phối hợp chặt chẽ với Ban công an các xã truy bắt khẩn cấp 2 đối tượng, gồm: Phạm Xuân Ngọc, sinh năm 1990 và Trần Khắc Hoàng, sinh năm 1995, cùng trú xóm Bùi Bùi, xã Công Thành. Đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp thêm 2 đối tượng khác là: Nguyễn Trọng Định, sinh năm 1995, ở xóm 4, xã Bảo Thành và Trần Khắc Tứ, sinh năm 1987, ở xóm Bùi Bùi, xã Công Thành. Tang vật bị thu giữ gồm: 01 máy tính nhãn hiệu DELL, 05 điện thoại di động, 02 vam phá khóa tự chế, 24 chìa khóa xe máy và 12 xe máy các loại.

Bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy ảnh 1

           Các đối tượng trộm cắp trong chuyên án 813 bị bắt cùng tang vật.
 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận: Do ăn chơi đua đòi, sử dụng ma túy nên bọn chúng đã nhanh chóng làm quen và kết nhóm, bàn bạc với nhau cùng thực hiện trộm cắp tài sản để bán lấy tiền ăn chơi, sử dụng ma túy. Để thực hiện hành vi trộm cắp xe gắn máy, hai tên Nguyễn Trọng Định và Phạm Khắc Tứ đã tự mày mò, chế tạo 02 vam phá khóa cùng rất nhiều chìa khóa xe máy các loại. Thủ đoạn hoạt động trộm cắp của các đối tượng này hết sức ma mãnh, tinh vi, nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Chúng rủ nhau đến các khách sạn hoặc nhà nghỉ trên địa bàn Thành phố Vinh thuê trọ, chờ thời cơ hành động. Ban ngày, chúng đợi đến giờ làm việc của các cơ quan Nhà nước rồi trà trộn vào trong để “ăn hàng”. Ban đêm, chúng điều khiển xe máy rà khắp các ngõ ngách “tìm mồi”, khi phát hiện có tài sản của người dân sơ hở thì thực hiện hành vi trộm cắp rồi đem về Yên Thành tiêu thụ. Ngược lại, lúc về Yên Thành nếu lấy trộm được tài sản thì chúng lại đưa ngược vào TP. Vinh tiêu thụ.

 

Bằng phương thức này, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản ở Thành phố Vinh và huyện Yên Thành. Gần đây nhất, ngày 03/9/2013, chúng trộm 01 xe máy Sirius BKS 37P1 – 961.92 của anh Nguyễn Văn Trung, ở phường Vinh Tân, TP. Vinh; ngày 07/9/2013 trộm 01 xe máy EXCITER của anh Nguyễn Văn Quang ở xóm 10, xã Nghi Phú... Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận đã thực hiện hơn 10 vụ trộm cắp xe máy và đột nhập nhà dân trên địa bàn huyện Yên Thành và địa bàn Thành phố Vinh.

 

Hiện tại, hai đối tượng liên quan đến nhóm tội phạm nói trên là Phạm Xuân Ánh và Trần Khắc Phúc đều trú tại xóm Bùi Bùi, xã Công Thành đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đề nghị các gia đình có con em phạm tội, vận động các đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú. Nếu ai có hành vi bao che cho các đối tượng thì sẽ bị xử lý theo pháp luật.

 

Vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đang tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.


Trần Đức Thắng

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.