Bắt giữ Phan Công Hải - đối tượng tuyên truyền chống phá Nhà nước

(Baonghean.vn) - Sau một thời gian lẩn trốn ở nước ngoài, đối tượng Phan Công Hải có hành vi xúc phạm lãnh tụ, tuyên truyền chống phá Nhà nước đã bị Công an Nghệ An tóm gọn tại tỉnh Hà Tĩnh.

Đối tượng Phan Công Hải (SN 1996) trú tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc có tuổi đời còn trẻ nhưng sớm có tư tưởng cực đoan, thường xuyên kết giao với các đối tượng phản động, chống đối. Đối tượng đã nhiều lần tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trong thời gian dài và liên tục, nhất là có hành vi sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước.

Vốn là một thợ cơ khí, ngày 15/11/2018, Hải đến Trường THCS Đô Thành (huyện Yên Thành) làm việc. Vào giờ nghỉ trưa, lợi dụng thời điểm vắng người qua lại, Hải đã chụp khung cảnh của trường và có hành vi xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó, đối tượng đã đăng lên mạng facebook “Hùng Manh”. Điều này gây bức xúc rất lớn trong nhân dân. Cư dân mạng truy tìm gắt gao tung tích của Hải. Biết rõ điều này, Hải bỏ trốn và khóa facebook “Hùng Manh”.

Đối tượng Phan Công Hải.
Đối tượng Phan Công Hải.

Đây không phải là lần đầu tiên Phan Công Hải có hành vi xúc phạm lãnh đạo, xuyên tạc lịch sử. Trước đó, ngoài facebook “Hùng Manh”, Phan Công Hải còn sử dụng 2 facebook khác là “Người Việt xấu xí” và “David Nguyễn”. Cả hai facebook này đều đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc bản chất của Đảng, Nhà nước, người làm việc trong cơ quan Nhà nước; kích động tư tưởng, hành động chống đối, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong nhân dân.

Bên cạnh đó, facebook của Phan Công Hải còn đăng tải các video về hoạt động cá nhân nhưng có lồng ghép các bài hát xuyên tạc sự thật lịch sử, xuyên tạc chính sách đối nội, đối ngoại của đất nước. Dù còn ít tuổi song Phan Công Hải đã thể hiện sự tinh vi, lọc lõi trong thực hiện hàng loạt hành vi chống đối, nhất là trên không gian mạng.

Ngày 10/1/2019, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thu thập các video, hình ảnh, bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước từ các facebook cá nhân của Phan Công Hải gồm “David Nguyễn”, “Người Việt xấu xí” và “Hùng Manh” để trưng cầu giám định tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An.

Ngày 27/1/2019, Hội đồng giám định tập thể Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An kết luận các bài viết, hình ảnh, video được gửi giám định đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt thông tin và gây hoang mang trong nhân dân. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm minh Phan Công Hải trước pháp luật để ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của đối tượng; đồng thời, là bài học cảnh tỉnh, răn đe với các đối tượng khác.

Ngày 22/4/2019, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Hải về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.

Đến ngày 31/5/2019, Cơ quan ANĐT ra Quyết định truy nã toàn quốc đối với Phan Công Hải.

Sau một thời gian triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, sáng 19/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, đối tượng Phan Công Hải sau khi trốn ra nước ngoài đã trở về, hiện đang có mặt tại địa bàn xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay lập tức, tổ công tác đã nhanh chóng có mặt tại địa bàn xã Thạch Kim. Tại đây, Tổ công tác đã tập trung xác minh kỹ các địa điểm mà Phan Công Hải có thể lẩn trốn. Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ công tác nhận được thông tin quan trọng, hiện đối tượng đang ẩn náu tại quán karaoke 6868 ở xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà. Tổ công tác đã triển khai lực lượng, bất ngờ ập vào quán karaoke bắt giữ Phan Công Hải.

Tại cơ quan điều tra, Phan Công Hải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đã bàn giao đối tượng cho Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An xử lý theo quy định của pháp luật.                        

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.