Bắt gọn nhóm 11 đối tượng ở Nghệ An chặn xe cướp đêm trên Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn) - Công an TX. Hoàng Mai (Nghệ An) đã tóm gọn 10 đối tượng vị thành niên do 1 thanh niên 27 tuổi cầm đầu chặn xe 'xin đểu' các tài xế xe đường dài trên Quốc lộ 1A.

Ngày 13/5, Công an TX Hoàng Mai cho biết, vừa phá thành công Chuyên án 519C, bắt giữ 11 đối tượng về hành vi cướp tài sản. Đáng chú ý, các đối tượng này đều đang ở độ tuổi rất trẻ nhưng đã bỏ học, ăn chơi, đua đòi, chuyên sống về đêm và có hành vi vô cùng manh động, liều lĩnh. Cầm đầu nhóm đối tượng là Nguyễn Bá Thái (SN 1992) trú khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai.

Rạng 8/5, Công an TX Hoàng Mai nhận được tin báo về việc một số tài xế xe container bị một nhóm đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản vào lúc 2 giờ sáng. Nhóm đối tượng này đã dùng đá ném vỡ kính xe, khiến tài xế bị thương phải đưa vào bệnh viện.

Nguyễn Bá Thái là đối tượng lên kế hoạch và chỉ đạo các vụ chặn xe. Ảnh: Quỳnh Trang

Nguyễn Bá Thái là đối tượng lên kế hoạch và chỉ đạo các vụ chặn xe. Ảnh: Quỳnh Trang

Nhận thấy tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng của sự việc và chưa từng xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an TX. Hoàng Mai đã xác lập Chuyên án 519C, khẩn trương vào cuộc điều tra, chia thành các mũi công tác tỏa đi các hướng khám nghiệm hiện trường, lấy thông tin các nhân chứng trong vụ cướp.

Theo lời khai mà các bị hại cung cấp, nhóm đối tượng có hơn 10 người đi trên 4 xe máy. Khi các tài xế đang ngồi trong xe thì cả nhóm đến gõ cửa xe xin tiền. Tài xế N.T.A. cho biết: “Sợ chúng gây rắc rối, tôi đưa cho chúng 50.000 đồng để cho qua nhưng chúng chê ít và yêu cầu tôi đưa vài trăm nghìn đồng. Tôi không đồng ý nên chúng đã đập cửa kính và nhặt đá ném phần đầu xe. Tôi cho xe chạy đi nhưng chúng vẫn tiếp tục đuổi theo và dùng đá tấn công khiến kính cửa bên lái xe ô tô bị vỡ, tôi cũng bị thương nhẹ ở bàn tay”.  

Từ thông tin nạn nhân cung cấp, Ban chuyên án đã tiến hành trích xuất camera an ninh trên tuyến Quốc lộ 1A để sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn.

Thời gian xảy ra các vụ cướp là từ 1 giờ sáng. Thời điểm này, đoạn đường vắng người qua lại. Do các vụ cướp diễn ra vào ban đêm nên những thông tin đặc điểm của các đối tượng cũng khó xác định. Chưa kể đây là nhóm tội phạm mới nổi lên trên địa bàn nên việc xác minh thông tin gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần, quyết tâm cao, không để nhóm cướp lộng hành, gây mất ANTT, chỉ huy Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng, triển khai các mũi công tác tiến hành truy xét “nóng” các đối tượng, với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Nhóm đối tượng có độ tuổi khá trẻ từ 15 -27 tuổi. Ảnh: Quỳnh Trang
Nhóm đối tượng có độ tuổi khá trẻ từ 15 -27 tuổi. Ảnh: Quỳnh Trang

Sau hơn 3 giờ truy xét, Ban chuyên án đã bắt giữ 9 đối tượng cùng trú tại TX Hoàng Mai: Nguyễn Văn Duẫn (SN 2002) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Vinh; Nguyễn Bá Trung (SN 2002) trú tại khối Tân Tiến; Nguyễn Bá Công (SN 2001) trú tại khối Tân Hùng; Lê Đăng Hoàng (SN 2002), Nguyễn Bá Sơn (SN 2002) trú tại phường Quỳnh Thiện; Đậu Danh Thanh (SN 2002); Bùi Văn Sinh (SN 2002) và Ngô Trú Bắc (SN 2001) cùng trú tại phường Mai Hùng và Nguyễn Nho Tuấn (SN 2003) trú tại xóm 1, xã Quỳnh Lộc.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Từ lời khai của các đối tượng, tiến hành bắt giữ Nguyễn Bá Thái, Vũ Lê Khánh, trong đó Nguyễn Bá Thái là đối tượng chủ mưu, lên kế hoạch và chỉ đạo các vụ cướp này.

Theo lời khai của các đối tượng, trong khoảng thời gian từ 1 - 2 giờ, chúng đã chặn 3 xe để "xin đểu". Khoảng 21 giờ ngày 7/5, nhóm đối tượng gồm Duẩn, Khánh, Công, Hoàng, Sơn, Bắc, Sinh và Tuấn chơi ở nhà Trung. Lúc này các nhóm mở nhạc nhảy và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Thái theo dõi liền điện thoại rủ cả nhóm đi uống bia ở bãi đất trống gần cây xăng cạnh Quốc lộ 48. Tại đây, Thái đã rủ cả nhóm lên Quốc lộ 1A chặn xe xin tiền tiêu xài. Cả nhóm đồng ý và đi trên 4 chiếc xe máy về hướng khách sạn Mường Thanh tìm “con mồi”.

Khu vực mà chúng lên kế hoạch là Quốc lộ 1A từ khách sạn Mường Thanh (Hoàng Mai) đến khu công nghiệp Hoàng Mai. Khi đến khách sạn, phát hiện 1 xe container đỗ trước khách sạn, Thái đã chỉ đạo các đối tượng tiến lại gần chiếc xe. Khánh và Trung đến cửa xe, còn lại dàn hàng đứng xung quanh xe. Khánh gõ cửa kính và yêu cầu tài xế đưa cho ít tiền uống nước. Tài xế này đưa cho Khánh 50.000 đồng. Nhận tiền, các đối tượng tiếp tục chạy xe về phía ngã tư 36.

Phát hiện chiếc xe container đang đỗ trên cầu La Man, chúng tiến lại “xin đểu” nhưng lái xe không kéo cửa kính xuống và không đưa tiền. Thái bèn dùng gậy đập vào cửa xe thì lái xe nổ máy bỏ chạy. Cả nhóm đã nhặt đá ném về phía sau xe và đuổi theo nhưng không được.

Sợ vụ việc bị bại lộ, Thái đã yêu cầu các đối tượng trong nhóm tháo BKS xe, thay bằng BKS giả rồi tiếp tục chạy ra Khu công nghiệp Hoàng Mai và tập trung ở quán nước ven đường. Tại đây, có rất nhiều xe dừng, đỗ, Thái đã ra lệnh cho cả nhóm chặn tất cả các xe.

Quan sát thấy 1 xe container đang đỗ khu vực này, vẫn chiêu bài cũ Khánh, Trung, Tuấn đi đến cửa xe, Khánh gõ cửa yêu cầu lái xe hạ kính. Khi người này hạ kính xuống, chúng liền xin tiền. Người này đưa cho Khánh 50.000 đồng nhưng Khánh chê ít, nói tiền này không đủ đổ xăng.

Tài xế này lên tiếng: “Các anh lấy bao nhiêu” thì Khánh trả lời tùy tâm. Lúc này, Trung yêu cầu tài xế đưa thêm vài trăm nghìn đồng nhưng bị hại không đồng ý và kéo cửa kính xe lên. Khánh bèn đập kính cửa và bẻ gương xe ôtô, đồng thời nhặt đá ném liên tiếp vào phần đầu xe, cửa xe.

Các đối tượng khác cũng dùng đá để tấn công tài xế. Bị tấn công, tài xế đã cho xe lùi vào cây xăng. Cả nhóm đi ra kể với Thái. Thái bảo cả nhóm ra bên đường chờ rồi lên xe Trung đi lại chiếc xe đe dọa yêu cầu tài xế đưa thêm tiền nhưng anh này không đưa nên Thái đã dùng đá ném vào cửa kính bên ghế lái khiến cửa kính bị vỡ, tài xế bị thương ở bàn tay.

Hiện, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ các đối tượng để phục vụ công tác điều tra và hoàn tất các thủ tục để khởi tố các đối tượng ra trước pháp luật.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.