Bất ngờ kết quả so sánh tàu ngầm Mỹ - Nga

Theo Đan Nguyên (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tạp chí Business Insider vừa có bài viết so sánh cán cân sức lực lượng tàu ngầm Nga - Mỹ và có nhận định đầy bất ngờ.

Lực lượng 2 bên

Bài viết cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Hải quân Mỹ có tổng cộng 14 tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo cùng 280 tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân, mỗi quả tên lửa này có thể quét sạch một thành phố.

Ngoài ra còn có 4 tàu ngầm trang bị tên lửa có vệ tinh dẫn đường với 154 quả Tomahawk/1 chiếc và 54 tàu ngầm tấn công hạt nhân. Tất cả các tàu ngầm của Mỹ được sản xuất với công nghệ tối tân với vũ khí hạng nặng.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ.
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ.

Trong khi đó, Nga chỉ có vẻn vẹn 60 tàu ngầm nhưng không phải vì thế mà chúng thất thế. Các tàu ngầm của Nga không thua kém về khả năng tàng hình so với các đối thủ phương Tây, đặc biệt là các tàu chạy bằng diesel được mệnh danh là "sát thủ thầm lặng".

Cùng với đó, Nga cũng đang phát triển các loại vũ khí mới cho tàu ngầm, bao gồm cả loại ngư lôi hạt nhân có sức công phá bằng cả trăm triệu tấn thuốc nổ thông thường và có thể tàn phá một thành phố. Đặc biệt, các kíp thủy thủ của Nga được đánh giá cao và trình độ ngày càng nâng lên.

Sau khi viết về cán cân Nga - Mỹ, tạp chí Business Insider cho rằng sự cải tiến công nghệ và xây dựng nhanh chóng các cơ sở đóng tàu của Nga khiến cho đại dương trở nên nguy hiểm hơn cho các tàu ngầm của Mỹ. Tuy nhiên, hạm đội ngầm Mỹ vẫn chiếm thế thượng phong.

Thế mạnh thuộc về Mỹ

Cùng với Business Insider, một tạp chí khác của Mỹ là The National Interest cũng có bài viết đánh giá rất cao tàu ngầm Nga nhưng đưa ra kết luận khiến nhiều người bất ngờ. Theo tạp chí này, hiện nay Nga đang chế tạo tàu ngầm thế hệ 5, trong đó có "sát thủ của tàu sân bay" Mỹ.

Sau khi thành công với 2 mẫu tàu ngầm hạt nhân chiến lược và tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ thứ 4, Nga đã bắt đầu công việc chế tạo hai mẫu tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5, tạp chí Mỹ cho biết.

Báo Mỹ mô tả rằng, trong số 2 mẫu này, một mô hình được thiết kế để chuyên đánh chặn tàu ngầm của đối phương, mẫu thứ hai là một "sát thủ tàu sân bay", chuyên dùng để triệt hạ những mục tiêu lớn trên mặt nước như hàng không mẫu hạm hay tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn.

Tác giả bài viết lưu ý rằng, Nga đang phấn đấu hồi sinh ngành đóng tàu ngầm với sức mạnh mới. "Sau nhiều năm ngừng hoạt động thời hậu chiến tranh lạnh, Moscow gần đây đã giới thiệu hai loại tàu ngầm mới thuộc thế hệ thứ 4 rất thành công" - National Interest cho biết.

Năm 2013, Hải quân Nga đã nhận được các tàu ngầm chiến lược lớp Borey mang tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava cũng như các tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên của đề án Yasen mang nhiều tên lửa hành trình tấn công mặt đất như RK-55 Granat, P-800 Onyx hay Caliber-S…

Những tính năng của các tàu ngầm hạt nhân Nga đã gây ấn tượng với nhiều chuyên viên quân sự Mỹ. Các chuyên gia quân sự Anh cũng đã từng thừa nhận, Mỹ và NATO không biết nhiều về tàu ngầm hạt nhân Nga, những hệ thống vũ khí của chúng còn là điều rất bí ẩn.

Ngay cả một loại tàu ngầm thế hệ cũ của Nga là tàu ngầm đề án 941 "Akula" cũng đã khiến phương Tây phải thán phục. Chiếc tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới này là một điển hình về trình độ kỹ thuật hoàn hảo và độ lặn sâu tới 500 mét, hoạt động độc lập dưới đáy biển suốt 180 ngày đêm.

Con tàu có sức mạnh kinh hoàng với 20 bệ phóng cho 20 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa 3 tầng, nhiên liệu rắn R-39 Rif, có tầm phóng 8500km. Mỗi quả tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân phân hướng (MIRV), mỗi đầu đạn công suất 100kiloton. Tổng cộng con tàu trang bị 200 đầu đạn hạt nhân, với sức công phá 20.000kiloton.

Đầu năm 2013, Hạm đội phương Bắc của Nga đã tiếp nhận vào biên chế những tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới, trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava và 6 tên lửa hành trình thuộc lớp Borey. Cho đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ được bổ sung 8 tàu ngầm đề án Borey và Borey-A.

Cho đến giữa năm 2014, Nga cũng đã đã cử hành nghi lễ thượng cờ long trọng trên kỳ đài của tàu ngầm hạt nhân đa năng K-560 Severodvinsk, chiếc đầu tiên trong loạt 8 tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc đề án 885 Yasen với các tên lửa hành trình siêu mạnh.

National Interest cho rằng, hiện Nga sở hữu khoảng 70 chiếc tàu ngầm hạt nhân và thông thường, được chế tạo theo công nghệ đỉnh cao nhất của thế giới, đặc biệt là lớp vỏ tàu khử từ bằng Titan.

Vì vậy, sức mạnh của hạm đội tàu ngầm Nga là không thể phủ nhận, nhưng chỉ có Hải quân Mỹ với những tàu ngầm đỉnh cao mới đủ sức khắc chế, tạp chí Mỹ khẳng định.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.