Bắt nguyên Giám đốc Công ty Nông thủy sản Tây Nam

Chiều 16.6, Cơ quan ANĐT, Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Nhân (39 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang) bị bắt để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó Cơ quan ANĐT cũng đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng NN-PTNT, Chi nhánh Cần Thơ (gọi tắt là ngân hàng).
Dự án hưởng lãi suất ưu đãi hiện bỏ hoangẢNH: MAI TRÂM
Theo Cơ quan điều tra, năm 2010 Chính phủ đã ban hành Quyết định 63 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. Theo đó, các doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân sẽ được nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và 50% từ năm thứ 3 trở đi.
Lợi dụng chính sách này, Nhân đã làm hồ sơ vay gói tín dụng có hỗ trợ lãi suất trên. Sau khi vay được hàng trăm tỉ đồng, Nhân đã sử dụng nguồn vay không đúng mục đích gây thất thoát cho Nhà nước hàng trăm tỉ đồng.
Cụ thể để ‘’tiếp cận’’ nguồn vay trên cùng với sự ‘’tiếp sức", Nhân đã đem tài sản thế chấp là siêu thị Citimart mà Công ty Tây Nam vừa trúng đấu giá với giá 104 tỉ đồng. Sau khi làm thủ tục vay đã được một đơn vị thẩm định định giá trên 333 tỉ đồng do vậy Nhân đã được cho vay trong gói gói ưu đãi với số tiền 289 tỉ đồng (đã giải ngân 259 tỉ đồng với lãi suốt ưu đãi theo Quyết định 63 của Chính phủ).
Đến nay, Cơ quan điều tra đã xác định, trong số 259 tỉ được ngân hàng giải ngân, Nhân đã chuyển hàng trăm tỉ đồng vào tài tài khoản của Công ty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Tường Thi làm đại diện, theo hợp đồng cung cấp thiết bị được ký kết giữa Công ty Tây Nam với liên danh gồm: Công ty Tân Tiến, Công ty CP QBI (TP.HCM) và Công ty TNHH MTV Cơ điện lạnh Huy Hoàng (TP.HCM).
Điều đáng nói, sau khi được chuyển tiền vào tài khoản để cung cấp thiết bị cho ‘’dự án’’ của Nhân, Công ty Tân Tiến gửi tiết kiệm ngược lại chính ngân hàng 14 lần để hưởng lãi suất 9% /năm, thu lợi số tiền gần 1 tỉ đồng.
Dẫn giải Nhân về Cơ quan điều tra
Dẫn giải Nhân về Cơ quan điều tra
Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn làm rõ ngoài số tiền được gởi ngược vào để lấy lãi, Công ty Tân Tiến còn dùng số tiền gần 58 tỉ đồng để mua miếng đất trúng đấu giá tại đường Nguyễn Trãi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ; dùng 1,9 tỉ đồng để xây dựng các công trình cá nhân của ông Nhân như: biệt thự trong khu dân cư 91B, công trình số 51 và 78 đường Nguyễn Trãi, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ. Số tiền còn lại trên 33 tỉ đồng được Công ty Tân Tiến dùng vào việc trả lương nhân viên, mua xe chở công nhân, xe lu, tiếp khách…
Cũng theo Cơ quan điều tra, nếu tính từ tháng 1.2012, khi ông Nhân được ngân hàng giải ngân gói vay ưu đãi đến khi bị phát hiện gói vay sai mục đích (năm 2014), ông Nhân đã hưởng lợi từ lãi suất ưu đãi với số tiền trên 60 tỉ đồng. Sau khi bị Hội sở Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam phát hiện sai phạm đã yêu cầu Chi nhánh ngân hàng trực thuộc tại Cần Thơ phải tổ chức thu hồi lại số tiền trên, đồng thời chuyển gói vay ưu đãi lãi suất 0% sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên đến nay, ông Nhân chỉ mới ‘’khắc phục’’ được 2 tỉ đồng.
Theo Cơ quan điều tra, với 259 tỉ đồng mà ông Nhân được ngân hàng cho vay sai đối tượng, đến nay nếu tính cả vốn và lãi vay theo lãi suất thương mại từ chỉ đạo của Hội sở Ngân hàng NN-PTNN (năm 2014), thì số tiền ông Nhân còn nợ tiền vay và lãi đã lên đến hơn 359 tỉ đồng.
Theo đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, theo tinh thần của Quyết định số 63, năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ thì Công ty Tây Nam đã vay tiền, ký những hợp đồng với Công ty Tân Tiến nhằm sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích. Còn phía ngân hàng đã phát vay sai đối tượng vì doanh nghiệp này không ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân.
Theo Thanh niên

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.