Bầu cử Mỹ 2020: Joe Biden - lần chạy đua thứ 3 và những dấu ấn

(Baonghean.vn) - Ngoài việc được truyền thông ủng hộ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden thời gian qua bị đánh giá là “lép vế” hơn đối thủ về nhiều mặt trong cuộc đua song mã chọn ra vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ - kể cả về sức khỏe, phong cách, danh tiếng, giàu có hay sự quyết liệt trong cương lĩnh tranh cử. Đội ngũ bầu cử của đảng Dân chủ còn bị ám ảnh bởi thất bại cay đắng bất ngờ năm 2016 của ứng cử viên Hillary Clinton. Thế nhưng, dường như từng bước đi của ứng cử viên Biden chậm mà chắc, ít nhiều đã để lại những dấu ấn đáng kể về một “chú ngựa đua” bền bỉ và kiên trì!

Quá tam ba bận

Vào một ngày cuối tháng 4 năm 2019, gần 2 năm sau khi rời Nhà Trắng với vị trí Phó tướng, ông Joe Biden đã chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống. Trước đó, ông Biden đã dẫn đầu trong các cuộc tranh cử sớm nhằm chọn ra người nổi bật và xuất sắc nhất của đảng Dân chủ để cạnh tranh chiếc ghế của đương kim Tổng thống Donald Trump. Đến đầu tháng 8, tại đại hội đảng Dân chủ, ông Biden đã thông báo chọn thượng nghị sỹ Kamala Harris trở thành người đồng hành, liên danh tranh cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cuộc đua năm 2020 đánh dấu lần thứ 3 ông Biden ghi tên vào cuộc đua khốc liệt nhất của nước Mỹ. Ảnh: NBC
Cuộc đua năm 2020 đánh dấu lần thứ 3 ông Biden ghi tên vào cuộc đua khốc liệt nhất của nước Mỹ. Ảnh: NBC

Cuộc đua năm 2020 đánh dấu lần thứ 3 ông Biden ghi tên vào cuộc đua khốc liệt nhất của nước Mỹ mang tên “bầu cử Tổng thống”. Dù vấp phải khó khăn và nhiều thách thức rất lớn từ đối thủ là Tổng thống Donald Trump, nhưng đây có thể nói là lần chạy đua thành công nhất của ông Biden cho đến thời điểm này.

Trước đó, sự nghiệp chính trị của ứng cử viên Biden vốn đã ghi dấu 2 lần ông dấn thân và thử sức. Nhưng đáng tiếc, cả hai lần này đều là những thất bại. Còn cuộc chạy đua năm nay 2020, ông Biden vẫn tiếp tục phải đối diện với các cáo buộc và chỉ trích, như bê bối xung quanh người con trai thứ của ông là Hunter Biden. Tuy nhiên, các cáo buộc này đã không làm nhụt ý chí và quyết tâm của ông. Cũng bởi, ông Biden là sự lựa chọn số 1 và duy nhất của phe Dân chủ năm nay. Trong cương lĩnh tranh cử của mình, ông cũng luôn khẳng định sẽ xây dựng nước Mỹ dựa trên những thành tựu và di sản của thời kỳ Barack Obama cũng như đoàn kết đất nước trong một giai đoạn đầy thách thức và khó khăn chưa từng có.

Nửa thế kỷ phụng sự đất nước

Sinh ngày 20/11/1942 tại Scranton, Pennsylvania, cậu bé Joseph Robinette Biden đã có một tuổi thơ và thời niên thiếu vật lộn với tật nói lắp. Vượt lên chính mình, ông đã thi đỗ và tốt nghiệp Đại học Delaware và Trường Luật Syracuse. Năm 1970, ông Biden bất ngờ chuyển hướng sang con đường chính trị khi đầu quân cho Hội đồng hạt New Castle. Đến năm 1972, ông Biden gây bất ngờ khi được người dân Delaware bầu vào Thượng viện Mỹ - trở thành Thượng nghị sĩ trẻ thứ 5 trong lịch sử Mỹ khi mới 29 tuổi. Vừa trẻ tuổi, chưa có kinh nghiệm lại không có tiềm lực tài chính như nhiều đối thủ, khiến cho chiến thắng của ông Biden càng thêm ấn tượng.

Cựu Tổng thống Barack Obama khi còn đương nhiệm trao Huân chương Tự do của Tổng thống cho ông Joe Biden vì những cống hiến cho đất nước. Ảnh: UPI
Cựu Tổng thống Barack Obama khi còn đương nhiệm trao Huân chương Tự do của Tổng thống cho ông Joe Biden vì những cống hiến cho đất nước. Ảnh: UPI

Thế nhưng, niềm vui chẳng tày gang khi sau đó, bi kịch ập đến với gia đình ông. Người vợ đầu tiên và con gái 1 tuổi đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông. Hai cậu con trai của ông là Beau và Hunter may mắn sống sót nhưng bị thương nặng. Ông Biden khi đó đã định từ chức để chăm lo việc gia đình nhưng đã được động viên ở lại. Vượt qua nỗi đau mất mát, ông Biden bắt đầu chặng đường nửa thế kỷ phụng sự nước Mỹ với vai trò mới.

Giai đoạn 1973 - 2007, ông làm việc tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy van Tư pháp Hạ viện. Đến năm 2008, ông Biden được ông Barack Obama mời làm Phó tướng - liên danh tranh cử trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ. Sau khi ông Obama đắc cử Tổng thống, ông Biden giữ chức Phó Tổng thống từ năm 2009 đến năm 2017.

Trong quãng thời gian làm Phó tướng, ông Biden đã tích lũy kinh nghiệm chính trường dày dạn, cũng đã có những thành tựu đáng kể. Một trong những điểm nổi bật là ông đã sát cánh cùng ông Obama để xây dựng và thông qua Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay còn gọi là Obamacare. Sau khi rời Nhà Trắng, ông Biden và người vợ sau này cũng đã khởi động Sáng kiến “Biden Cancer” để hỗ trợ các nỗ lực phòng ngừa, phát hiện, chẩn đoán, nghiên cứu và chăm sóc các bệnh nhân ung thư. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Biden trên cương vị Phó Tổng thống cũng đặt trọng tâm việc giải quyết các thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, đánh giá đây là một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất mà nước Mỹ phải đối mặt.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống - đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden tại bang Ohio ngày 29/9/2020. Ảnh: AP
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống - đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden tại bang Ohio ngày 29/9/2020. Ảnh: AP

Ngoài ra, trái ngược với đương kim Tổng thống Donald Trump, ông Biden luôn khẳng định quyết tâm duy trì và bảo vệ vị thế, vai trò của nước Mỹ trên toàn cầu. Trong các tuyên bố tranh cử, ông Biden nhiều lần nhấn mạnh sẽ đảo ngược tất cả các chính sách của Tổng thống Donald Trump về đối ngoại, như tham gia trở lại các thỏa thuận, Hiệp định toàn cầu. Nỗ lực của ông Biden đã được ghi nhận bằng tấm Huân chương Tự do của Tổng thống.

Dấu ấn 2020

Bắt đầu đường đua vào Nhà trắng năm nay, ông Joe Biden bị đối thủ là Tổng thống đương nhiệm đánh giá là “quá tuổi”, sức khỏe yếu thậm chí tinh thần không còn sáng suốt. Các cuộc tranh luận của ông Biden cũng bị đánh giá là thể hiện không tốt bằng ông Trump. Đến các cuộc vận động tranh cử trước giờ G, ông Trump cũng được cho là “lấn át” khi di chuyển và vận động tại nhiều địa điểm hơn hẳn. Ngay cả đội ngũ tranh cử đảng Dân chủ dù toàn tâm toàn ý hỗ trợ cho ông Biden nhưng nhiều khi cũng hoài nghi về những “điểm trừ” này của ông Biden. Nhất là khi, thất bại đau đớn năm 2016 vẫn luôn khiến phe Dân chủ bất an.

Tuy nhiên, ông Biden cũng phần nào trấn an người ủng hộ với những “điểm cộng” của riêng mình. Đó là phong cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và sâu sắc của một chính trị gia có kinh nghiệm lâu năm. Hay ông Biden cũng được đánh giá là người sẽ cảm thông và hiểu những tâm tư và nguyện vọng của người dân...

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden với cam kết siết chặt kiểm soát dịch bệnh Covid-19  Ảnh: AP
Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden với cam kết siết chặt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 Ảnh: AP

Trong các cam kết tranh cử, ông Biden cũng tạo được ấn tượng khi đưa ra kế hoạch khá thuyết phục để xử lý đại dịch Covid-19. Đây cũng chính là mũi nhọn tấn công mà ông Biden nhằm vào đối thủ của mình là ông Donald Trump - vốn bị đánh giá là thất bại trong kiểm soát dịch bệnh tại Mỹ. Theo đó, ông Biden cam kết tuân thủ theo khuyến cáo của các nhà khoa học và giới chuyên gia hay vận động chiến dịch đeo khẩu trang trên toàn quốc, ủng hộ phát triển 1 loại vắc-xin an toàn mà không bị áp lực chính trị.

Bên cạnh đó, việc phục hồi kinh tế là cần thiết nhưng cần ưu tiên giải quyết dịch bệnh trước tiên. Theo một số chuyên gia tư vấn, ông Biden cũng đã lên nhiều kịch bản để ứng phó và xử lý hiệu quả hơn dịch Covid-19 hiện nay nếu được bầu trở thành Tổng thống.

Một điểm nhấn khác là ông Biden cũng đề xuất khoản đầu tư 2 nghìn tỷ USD trong 4 năm đầu cầm quyền cho năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - nếu đắc cử. Cùng đó là mục tiêu tham vọng để nước Mỹ hướng tới ngành điện không có khí carbon vào năm 2035. Trong bối cảnh các cuộc biểu tình bùng nổ trên khắp đất nước liên quan đến vấn đề chủng tộc, ông Biden trong các cam kết tranh cử cũng đã kêu gọi cung cấp hàng trăm triệu USD để hỗ trợ các công tác trị an, bảo vệ cộng đồng, hướng tới một tiêu chuẩn quốc gia về sử dụng vũ lực...

joe biden - UPI
Joe Biden đã và đang trở thành một phần không thể thiếu làm nên một cuộc đua sôi động bậc nhất trong lịch sử bầu cử nước Mỹ hiện đại. Ảnh: UPI

Có thể còn những tranh cãi và ý kiến khác nhau về các kế hoạch và quan điểm của ông Joe Biden. Thế nhưng, với những gì đã thể hiện, cử tri và nước Mỹ đã ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của ông, khi tính đến ngày hôm qua - 5/11, ông Biden đã phá kỷ lục số phiếu bầu phổ thông cao nhất với khoảng 72.000.000 phiếu. Dù kết quả bầu cử có như thế nào nhưng có lẽ, Joe Biden đã và đang trở thành một phần không thể thiếu làm nên một cuộc đua sôi động bậc nhất trong lịch sử bầu cử nước Mỹ hiện đại.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.