Bầu cử ở Hàn Quốc: Thế giằng co hứa hẹn điều bất ngờ

Người dân Hàn Quốc đã sẵn sàng đi bỏ phiếu bầu ra vị tổng thống thứ 18 của Đại Hàn dân quốc vào ngày 19/12 tới.

Mặc dù ban đầu có tới bảy ứng cử viên tham gia tranh cử, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, cuộc chạy đua vào Nhà Xanh chỉ còn hai ứng cử viên Park Geun-hye củaĐảng Thế giới mới cầm quyền và Moon Jae In của Đảng Dân chủ thống nhất (DUP) đối lập.

Dư luận cho rằng ứng cử viên Park Geun-hye có lợi thế hơn khi là nghị sỹ quốc hội năm khóa liên tiếp và từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp của đảng Sanuri trước khi chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống duy nhất của đảng này.

Bà Park Geun-hye (trái) và ông Moon Jae In.(Nguồn: Asahi Shimbun)

Ngoài ra, việc bà Park Geun-hye là con gái cố Tổng thống Park Chung-hee cũng phần nào giúp gia tăng uy tín của bà.

Cương lĩnh tranh cử của bà tập trung vào những vấn đề cơ bản gồm thành lập một chính phủ năng động và khôi phục lòng tin của người dân thông qua cải cách chính trị, xây dựng một xã hội không có sự phân biệt đối xử, nâng cao hiệu quả hoạtđộng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn được coi là hạt nhân của nền kinh tếquốc gia, thực hiện kinh tế công bằng, đảm bảo động lực tăng trưởng thông qua mô hình kinh tế sáng tạo và tạo ra nhiều việc làm, hướng tới một nền giáo dục hạnh phúc, hệ thống phúc lợi đảm bảo các quyền của người dân, bảo đảm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trên cơ sở tin cậy lẫn nhau.

Trong khi đó, ứng cử viên Moon Jae In của DUP được cho là yếu thế hơn khi chỉ là nghị sĩ quốc hội một khóa.

Từng là Chủ tịch Quỹ Roh Moo-hyun, ông Jae In là người có khuynh hướng chính trịtiến bộ khi đưa ra cam kết cải cách bộ máy quyền lực, thực hiện một nền chính trị mà người dân làm chủ, tạo dựng một nền kinh tế vì con người thông qua cải cách, kiến tạo thêm nhiều việc làm, đảm bảo phúc lợi xã hội, không phân biệt giới tính, thực hiện chính sách ngoại giao cân bằng và hợp tác kinh tế liên Triều hướng tới một kỷ nguyên hòa bình và phồn vinh trên bán đảo Triều Tiên.

Cho đến nay, hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy ứng cử viên của đảng cầm quyền Park Geun-hye nhận được tỷ lệ ủng hộ cao hơn so với ứng cử viên Moon Jae In. Tuy nhiên, với tỷ lệ ủng hộ sít sao, DUP vẫn hy vọng ứng cử viên của họcó thể lật ngược thế cờ để giành chiến thắng vào ngày 19/12 tới, đặc biệt sau khi ứng cử viên Lee Jung-Hee của Đảng Tiến bộ Thống nhất (UPS) tuyên bố rút khỏi cuộc đua. Quyết định của bà Lee Jung-Hee được cho là sẽ có lợi cho ông Moon Jae In.

Sau các cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa các ứng cử viên tổng thống, cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đều nhận định ứng cử viên của mình đang chiếm lợi thế.

Đảng cầm quyền cho rằng bà Park Geun-hye có đủ điều kiện để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc khi thể hiện rõ năng lực điều hành đất nước với các chính sách cụ thể trong lĩnh vực ngoại giao, an ninh và thống nhất đất nước. Trong khi đó, DUP cũng nhấn mạnh ứng cử viên Moon Jae In đã thể hiện được khảnăng hành đất nước một cách ổn định dựa trên những kinh nghiệm đã có.

Qua các cuộc tranh luận, nhìn chung dư luận đều nhận định bà Park Geun-hye chiếmưu thế hơn so với ông Moon Jae In. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cuộc tranh luận chỉ đủ để tái xác định sự ủng hộ của các cử tri chứ chưa đủ để họ nghĩ đến việc thay đổi ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Điều đáng nói là việc Triều Tiên bất ngờ phóng vệ tinh ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ tác động phần nào đến tâm lý của cử tri xứ sở kim chi.Điều đó cũng có nghĩa là bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sắp tới cũng sẽ phải đối mặt với một vấn đề khó khăn liên quan tới quan hệ với Triều Tiên.

Hầu hết các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống cho biết họ sẽ tiến hànhđàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm chấm dứt mối quan hệ "băng giá" giữa hai miền dưới thời Tổng thống Lee Myung-bak.

Bà Park Geun-hye chủ trương xây dựng "một nền chính trị dựa trên sự tin cậy" giữa hai miền Triền Tiên, vốn vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc xung đột năm 1950-1953, trong khi ông Moon Jae In cam kết thương lượng vô điều kiện với Triều Tiên và viện trợ cho Triều Tiên.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ hứa hẹn nhiều bất ngờ cho đến phút chót. Hiện vẫn còn hơn 10% cử tri chưa quyết định ủng hộ ứng cử viên của đảng nào và đây chính là yếu tố quyết định sự thành bại của hai ứng cử viên nói trên./.
Theo (TTXVN) - ĐT

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.