Bầu cử Quốc hội tại Tunisia

26/10/2014 17:14

(Baonghean.vn) - Vào lúc 7 giờ sáng chủ nhật ngày 26/10, các điểm bỏ phiếu tại Tunisia đã sẵn sàng để cho các cử tri đi bỏ phiếu nhằm chọn ra các thành viên mới trong Quốc hội. Ước tính có khoảng gần 5,3 triệu cử tri Tunisia tham gia cuộc bầu cử ngày hôm nay.

Tháng 10 năm 2011 được xem là một cột mốc lịch sử đối với Tunisia khi lần đầu tiên quốc gia này tổ chức thành công các cuộc bầu cử tự do. Cuộc bầu cử hôm chủ nhật ngày 26/10 cũng được đánh giá là rất quan trọng với Tunisia vì cuộc bầu cử này như là một phép thử về tính bền vững của Nhà nước Tunisia sau gần 4 năm kể từ khi bắt đầu cuộc cách mạng “Mùa xuân Ả Rập”. Được biết, Nhà nước Tunisia được thành lập sau cuộc nổi dậy vào tháng giêng năm 2011.

Một cử tri đi bỏ phiếu ngày 26/10. Ảnh: Anis Mili
Một cử tri đi bỏ phiếu ngày 26/10. Ảnh: Anis Mili

Trong vòng 18 tiếng đồng hồ, gần 5,3 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu ra 217 thành viên đại diện cho mình trong Quốc hội với nhiệm kỳ 5 năm. Các đại biểu Quốc hội sẽ bầu ra một vị tổng thống vào ngày 23/11 tới đây.

Theo các nhà phân tích, hai đảng đang dẫn đầu là đảng Hồi giáo Ennahda và đảng đối thủ là Nidaa Tounés. Đảng Hồi giáo Ennahda đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội và lập ra một chính phủ lâm thời hồi tháng 10/2011. Đảng này đang nắm quyền lực trong tay kể từ năm 2012 cho đến tận bây giờ. Còn đảng Nidaa Tounès là đảng tập hợp các đối thủ cũ chống lại nhà độc tài bị lật đổ Ben Ali cùng những người thân cận của ông ta.

Theo các cơ quan chức năng, có khoảng 80 000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai để bảo về sự an toàn cho các điểm bầu cử cũng như cho các cử tri. Chính quyền triển khai một lượng lớn lực lượng an ninh bởi lo ngại các cuộc tấn công từ các tổ chức thánh chiến nhằm phá hoại cuộc bầu cử.

Kể từ năm 2011, các cuộc đụng độ với các tổ chức thánh chiến đã khiến cho hàng chục cảnh sát và binh lính thiệt mạng. Hôm thứ sáu, một cuộc bao vây tấn công trong vòng 24 giờ của quân đội đã tiêu diệt được 6 thành viên thuộc một nhóm vũ trang tại một ngôi nhà nằm ngoại ô thủ đô Tunis. Trong số 6 kẻ bị tiêu diệt thì có tới 5 người là phụ nữ. Hiện tại, Tunisia là hy vọng cuối cùng của quá trình chuyển đổi dân chủ thành công tại các nước nổ ra cuộc cách mạng “Mùa xuân A Rập”. “Mùa xuân A Rập” tại các nước khác về cơ bản đều rơi vào tình trạng hỗn loạn và thường xuyên bị đàn áp.

Chu Thanh – Theo LeMonde 26/10

Mới nhất
x
Bầu cử Quốc hội tại Tunisia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO