Bầu cử sớm Quốc hội Ukraine; Anh cân nhắc cấm vận Iran để trả đũa vụ bắt tàu dầu

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cử tri Ukraine đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội trước thời hạn; Anh cân nhắc cấm vận Iran để trả đũa vụ bắt tàu dầu; Máy bay do thám Mỹ "xâm phạm không phận Venezuela"... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Cử tri Ukraine đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội trước thời hạn

Cu tri Ukraine di bo phieu bau cu Quoc hoi truoc thoi han hinh anh 1

Người dân Ukraine đi bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Cử tri Ukraine ngày 21/7 đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Theo lịch trình, cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine diễn ra vào cuối tháng 10 tới. Tuy nhiên, ngay trong ngày nhậm chức 21/5 vừa qua, tân Tổng thống Zelensky đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử trước thời hạn. Với việc kêu gọi bầu cử sớm, ông Zelensky hy vọng có thể tạo ra một trận sóng lớn “quét đi các nghị sĩ của chế độ cũ và thay máu cho Quốc hội mới”, qua đó giúp ông củng cố quyền lực và có thêm nhiều thẩm quyền để cải cách đất nước. 

Trong cuộc bầu cử này, cử tri Ukraine sẽ bầu chọn 424 nghị sĩ trong số 5.845 ứng cử viên thuộc 22 đảng phái khác nhau. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy, đảng “Phụng sự Nhân dân” của Tổng thống Zelensky đang dẫn đầu với hơn 40% ý kiến ủng hộ. Đứng thứ hai là đảng “Cương lĩnh đối lập” với khoảng 12% ý kiến ủng hộ. Đảng “Đoàn kết châu Âu” của cựu Tổng thống Poroshenko có khả năng giành được khoảng 8% số phiếu ủng hộ. Đứng thứ tư là đảng “Batkivshchyna” (Đất mẹ) của bà Yulia Tymoshenko với trên 7% ý kiến ủng hộ. Nhiều cử tri cho biết, họ muốn trao thêm cho Tổng thống cơ hội để thực hiện các cải cách cho đất nước.

Anh cân nhắc cấm vận Iran để trả đũa vụ bắt tàu dầu

Tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh /// Reuters
Tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, Ngoại trưởng Hunt cho biết trong phiên họp Quốc hội ngày 22/7, ông sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả vụ Iran bắt giữ tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh ở eo biển Hormuz vào ngày 19/7. Một trong số những biện pháp này là áp đặt lệnh cấm vận, đóng băng những tài sản ở nước ngoài liên quan đến chính quyền Iran, theo tờ The Telegraph. Bên cạnh đó, London sẽ tìm cách kêu gọi Liên hiệp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) tái áp đặt những biện pháp trừng phạt Iran.

LHQ và EU gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vào năm 2016 sau khi nhóm P5+1 (Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc) hồi 2015 ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Quân đội Syria mở chiến dịch truy quét khủng bố thánh chiến

Quan doi Syria mo chien dich truy quet khung bo thanh chien hinh anh 1
Binh lính Syria trong chiến dịch truy quét khủng bố. Ảnh: ABC

Hãng tin nhà nước SANA của Syria cho biết, quân đội nước này đã tiến hành chiến dịch nhằm phá hủy các trại huấn luyện các phần tử khủng bố nước ngoài ở tỉnh Idlib, cách thủ đô Damascus 420 km về phía Bắc. Trong chiến dịch này, quân đội Syria đã không kích, sử dụng pháo và tên lửa nhằm vào các phần tử khủng bố thánh chiến người nước ngoài trong các trại huấn luyện tại khu vực tự trị Jesser Al-Shugur, phía Tây Idlib, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có các thị trấn Latamneh, Kafer Zeta và Khan Shaikhun.

Chiến dịch trên được thực hiện để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa của các nhóm thánh chiến nhằm vào các ngôi làng và các doanh trại quân đội tại tỉnh Latikia lân cận. Ngoài chiến dịch này, quân đội Syria đã bắn hạ 2 máy bay không người lái mang bom khủng bố tại thị trấn Joreen, phía Tây tỉnh Hama.

Máy bay do thám Mỹ "xâm phạm không phận Venezuela"

Máy bay do thám điện tử EP-3 của Hải quân Mỹ /// Hải quân Mỹ
Máy bay do thám điện tử EP-3 của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Sputnik ngày 21/7 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Venezuela cho hay, lực lượng vũ trang của nước này vừa phát hiện máy bay do thám điện tử EP-3E của Mỹ xâm phạm không phận. “Lực lượng vũ trang cho hay, vào lúc 9 giờ 52 phút ngày 19/7 (giờ địa phương), Bộ Tư lệnh Không quân phát hiện 1 máy bay hướng đến phía Tây Bắc biển Caribe và đến Maiquetia gần Caracas. Các máy bay tiêm kích đánh chặn được điều động để xác định máy bay đó”, 

Giới chức Venezuela cho hay, đây không phải là trường hợp đầu tiên, đồng thời những "chuyến bay bất hợp pháp" trong không phận nước này sẽ bị Caracas coi là mối đe dọa lớn từ bên ngoài. Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc trên.

Palestine: Israel dọa phá hủy nhà cửa tại Đông Jerusalem

Palestine: Israel doa pha huy nha cua tai Dong Jerusalem hinh anh 1
Máy xúc phá hủy một cửa hàng tại trại tị nạn Shuafat, Đông Jerusalem, ngày 21/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Palestine ngày 21/7 ra tuyên bố kêu gọi Tòa Hình sự quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra về việc Israel đe dọa phá hủy nhà của người dân Palestine ở thành phố Sur Baher, miền Đông Jerusalem. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Palestine nêu rõ ICC cần phải mở cuộc điều tra chính thức về "những tội ác phá hủy nhà cửa".

Tuyên bố cũng chỉ trích việc Tòa án tối cao Israel bác bỏ đơn khiếu nại của cư dân Palestine đang đối mặt nguy cơ nhà cửa bị dỡ bỏ và mất nơi cư trú. Bộ Ngoại giao Palestine cho rằng, quyết định của tòa án phản ánh rõ cơ quan tư pháp Israel bao che, dung túng tội phạm và hành vi phạm pháp. Phản hồi trước thông tin trên, giới chức Israel cho biết, 10 tòa nhà ở Đông Jerusalem - nơi 70 hộ gia đình Palestine cư trú, được xây dựng trái phép.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.