Bầu cử tổng thống Nga 2018: Những điều đặc biệt nên biết

(Baonghean.vn) - Bầu cử tổng thống Nga năm 2018 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 18/3 tới. Trong cuộc đua vào Điện Kremlin này, đánh dấu sự chuẩn bị kỹ càng, cũng như nhiều sự đổi mới trong phương thức tổ chức bầu cử ở Nga.
Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 chính thức diễn ra vào ngày 18/3. Ảnh: TASS
Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 chính thức diễn ra vào ngày 18/3. Ảnh: TASS

 

Cởi mở và minh bạch

Camera giám sát
 Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử Nga, các camera giám sát với kết nối đường dẫn internet được lắp đặt không chỉ tại các điểm bỏ phiếu, mà còn trong các Ủy ban bầu cử địa phương. 
Nếu như tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, không một nơi nào được lắp đặt thiết bị giám sát, thì đến năm 2018, 100% điểm bầu cử đã được trang bị hoàn hảo. 
Giám sát xã hội
 Tại bầu cử tổng thống năm 2018, không chỉ các ứng viên và các đảng chính trị, mà ngay cả các phòng ban xã hội cũng được trao quyền quan sát viên trong cuộc bầu cử.

Quan sát viên quốc tế

 Trong cuộc bầu cử này, có tới 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế nhận lời mời của Nga và cử phái đoàn quan sát viên tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới. 

Số lượng quan sát viên quốc tế tham gia vào các năm 2012 và 2018
Biểu đồ thể hiện số lượng quan sát viên quốc tế tham gia vào bầu cử tổng thống Nga các năm 2012 và 2018. (Theo TASS)

 

Thiết bị công nghệ hiện đại 

 Ủy ban kiểm phiếu
 Các thiết bị công nghệ cao đã được lắp đặt phục vụ cho việc kiểm phiếu. Những lá phiếu không hợp lệ, sẽ tự động được loại bỏ. Kết quả cuộc bầu cử tại 1 điểm bỏ phiếu bất kỳ sẽ được hiển thị ngay khi cử tri hoàn thành bỏ phiếu.
Biểu đồ thể hiện số lượng các thiết bị máy móc được lắp đặt phục vụ công tác kiểm phiếu trong các cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và 2018
Biểu đồ thể hiện số lượng các thiết bị máy móc được lắp đặt phục vụ công tác kiểm phiếu trong các cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và 2018. (Theo TASS)
Áp dụng QR- code
 Các biên bản về kết quả cuộc bầu cử giờ đây được cung cấp mã điện tử. Với hệ thống QR-code giúp tránh những sai lầm trong việc nhập dữ liệu, cũng như thay thế việc nhập thông tin bằng tay thủ công.
Nếu tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, QR-code chưa được đem vào sử dụng, thì tại năm 2018, có 93,2% biên bản sẽ áp dụng QR-code. Điều này cho phép tiết kiệm thời gian nhập dữ liệu kết quả bầu cử lên đến 7 lần. 
Truyền thông kỹ thuật số
 Để chuẩn bị cho kỳ bầu cử tổng thống năm 2018, trong suốt năm 2017, Nga đã tập trung trang bị tại các Ủy ban bầu cử địa phương các thiết bị truyền thông, truyền dẫn kỹ thuật số hiện đại.
Biểu đồ thể hiện số lượng Ủy ban bầu cử được lắp đặt các thiết bị truyền thông kỹ thuật số.
Biểu đồ thể hiện số lượng Ủy ban bầu cử được lắp đặt các thiết bị truyền thông kỹ thuật số qua các năm. (Theo TASS)

 

Trao nhiều cơ hội cho cử tri 

Bỏ phiếu điện tử
 Điều mới mẻ nhất trong cuộc bầu cử tổng thống 2018 là cử tri có cơ hội bỏ phiếu tại bất kỳ điểm bỏ phiếu nào. Thậm chí, với dự án «Bỏ phiếu điện tử», cử tri chỉ cần đăng ký tại bất kỳ Ủy ban bầu cử hoặc tại các cổng thông tin trực tuyến của địa phương, sẽ được cung cấp ứng dụng và các dịch vụ bỏ phiếu điện tử.
Tính đến ngày 14/3 đã có 5,63 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu điện tử.
Bảo đảm quyền bầu cử cho người khuyết tật, ốm yếu
 Đối với những cử tri bị khuyết tậ, hay vì lý do sức khỏe, không đến được các điểm bầu cử, vẫn có cơ hội bỏ phiếu ngay tại nhà. Ủy ban bầu cử địa phương sẽ có trách nhiệm cắt cử nhân viên đi thu lá phiếu. 
Tạo điều kiện cho cư dân Nga ở nước ngoài
 Đối với những cử tri đang công tác và sinh sống tại nước ngoài, vẫn có quyềcó cơ hội thực hiện quyền bầu cử của mình. Ủy ban bầu cử Nga đã tổ chức bầu cử sớm cho những đối tượng này tại 81 quốc gia trên thế giới.
Biểu đồ thể hiện số lượng công dân Nga ở nước ngoài tham gia bầu cử tổng thống qua các năm
Biểu đồ thể hiện số lượng công dân Nga ở nước ngoài tham gia bầu cử tổng thống qua các năm. (Theo TASS)
Tại Crimea và vùng lãnh thổ Sebastopol
 Tại Crimea và Sevastopol cuộc bầu cử sẽ được tổ chức lần đầu tiên sau khi sáp nhập vào Nga năm 2014. 7.000.000 cử tri lần đầu tiên được tiếp nhận quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.