Bẫy việc nhẹ lương cao lừa hàng chục nghìn 'mẹ bỉm sữa'

Theo Đức Hùng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lê Huy Nhật và Nguyễn Hữu Hiếu nhắm vào các "mẹ bỉm sữa" cần việc làm, lừa tuyển họ làm cộng tác viên để bán mỹ phẩm dỏm.

Nhật (trú Thanh Hóa) và Hiếu (29 tuổi, quê Thái Bình) cùng mở nhiều công ty, chuyên kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm. Quen nhau qua mạng xã hội vào năm 2018 trong quá trình đăng tin tuyển dụng tại các hội nhóm việc làm, thấy nhiều phụ nữ đang nuôi con nhỏ kinh tế thiếu thốn, có nhu cầu kiếm việc từ xa, cả hai lên kế hoạch lừa tiền từ họ bằng chiêu tuyển cộng tác viên.

Tháng 10 cùng năm, Nhật và Hiếu lập nhiều Fanpage đứng tên các công ty nơi mình đang làm giám đốc, chuyên bán các loại mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa, sữa tắm... chạy quảng cáo để tăng mức độ tiếp cận.
Dưới vỏ bọc là những doanh nhân thành đạt, bộ đôi tuyển 100 nhân viên, phân ra nhiều cấp quản lý, làm việc ở nhiều chi nhánh trong nước như Hà Nội, Thái Bình, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, TP HCM. Nhóm quản lý nhận lương 10-15 triệu đồng mỗi tháng, ngoài ra còn có thêm tiền "hoa hồng" 13-30%, tùy vào số hàng bán ra.
Lê Huy Nhật (áo đen) bên lô mỹ phẩm giả nhập về để lừa cộng tác viên, tháng 4/2021. Ảnh: Công an cung cấp
Lê Huy Nhật (áo đen) bên lô mỹ phẩm giả nhập về để lừa cộng tác viên, tháng 4/2021. Ảnh: Công an cung cấp

Nhóm này lên Fanpage đăng tin tuyển cộng tác viên làm việc online, ưu tiên các "mẹ bỉm sữa", hứa hẹn lương cứng hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. Theo mô tả công việc, các bà mẹ hàng ngày chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh về các mặt hàng mỹ phẩm, khách có nhu cầu mua sản phẩm thì nhập hàng của công ty về bán. Dù không có khách, họ vẫn được hưởng 50.000 đồng một ngày. Nếu có khách, họ nhận 100.000 đồng, ngoài ra một sản phẩm bán ra còn được hưởng tiền chênh lệch 10-20%. Mỹ phẩm rao bán từ 500.000 đến 8 triệu đồng một sản phẩm, đây là hàng giả, kém chất lượng, giá cao gấp 40-50 lần chi phí thực.

Khi có "con mồi" tham gia đường dây, nhân viên trong nhóm của Nhật và Hiếu sẽ sử dụng sim rác hoặc lập tài khoản mạng xã hội ảo gọi điện, nhắn tin đặt mua hàng với số lượng lớn, nói dối để sử dụng, tặng đối tác hoặc nhập về bán lại kiếm lời. Cộng tác viên nhận đơn xong sẽ liên lạc lại với công ty, phải chi từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để nhập hàng về giao cho khách. Để nạn nhân tin tưởng, chúng in ra một "phiếu bảo đảm", cam đoan sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại phiếu.
Lúc đơn vị chuyển phát nhanh phản hồi mỹ phẩm đã được giao đến tay các cộng tác viên, phía công ty và "khách đặt mua hàng" ban đầu lập tức cắt đứt liên lạc, hủy các tài khoản mạng xã hội. Nạn nhân không thể trả lại số hàng kém chất lượng đã lỡ đặt về, vì địa chỉ giao dịch ghi trên chứng từ đều là giả.
Manh mối về đường dây được hé lộ vào đầu năm 2021, khi Công an Hà Tĩnh phát hiện một nhóm nam nữ thanh niên trên địa bàn thường tụ tập nhau ăn chơi, có biểu hiện bất minh về kinh tế. Cảnh sát sau đó xác định nhóm này đang tham gia vào một tổ chức lừa đảo trực tuyến quy mô lớn.
Một số
Một số "chân rết" trong đường dây tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Trung tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh, cho biết đã Ban chuyên án huy động hàng trăm cán bộ tìm hiểu nhân thân, manh mối. Quá trình rà soát từ trên mạng cho đến ở ngoài đời thực, trinh sát xác định nhóm thanh niên ở Hà Tĩnh chỉ là những quản lý cấp một và nhân viên dưới trướng của Nhật và Hiếu.

Thủ đoạn mua mỹ phẩm giá rẻ về, sau đó tuyển cộng tác viên lừa nhập hàng với giá cao hơn thực tế nhiều lần rồi "bom hàng" rất khó chứng minh bản chất, vì đơn thuần chỉ là giao dịch mua bán. Một số cơ quan từng tiếp nhận đơn tố cáo của bị hại đã vào cuộc tìm hiểu, song đều không đủ chứng cứ vững chắc để kết tội, ông Hải cho hay.

Ngoài ra, Nhật và Hiếu ít liên lạc với nhân viên dưới trướng mà ủy quyền cho những trợ lý thân tín. Khi thấy bị động, chúng sẽ xóa sạch dấu vết. Một khía cạnh gây khó cho cơ quan điều tra là nhiều bị hại có tâm lý xấu hổ, sợ gia đình biết chuyện nên từ chối hợp tác.

Sau bốn tháng, hồ sơ vụ án và chân dung về hai "siêu lừa" đội lốt giám đốc đã được trinh sát dựng lên. Lúc này, đường dây đã lan ra hơn 45 tỉnh, thành. Nhận thấy Nhật và Hiếu muốn "phủ sóng" toàn quốc, tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM mở thêm hàng chục chi nhánh, ban chuyên án quyết định chặt đứt "vòi bạch tuộc" trước khi chúng vươn xa.

Giữa tháng 4/2021, Công an Hà Tĩnh huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, chia làm nhiều tổ công tác, đồng loạt tấn công hàng chục địa điểm ở nhiều tỉnh thành, bắt gần 40 người, thu 3,6 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật liên quan. Tại một con đường lớn ở Hà Nội, khi Nhật và Hiếu đang lái xe chạy trên đường thì bị cảnh sát siết vòng vây, yêu cầu tới cơ quan điều tra khai báo.

"Nhật và Hiếu ban đầu luôn khẳng định việc nhập hàng về bán cho cộng tác viên chỉ là giao dịch dân sự", Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh, nói và cho hay sau vài ngày "thi gan", hai "siêu lừa" đã nhận tội.
Cảnh sát xác định, từ khi hoạt động vào năm 2018 đến thời điểm bị xóa sổ, Nhật và Hiếu cùng đồng phạm đã lừa hàng chục nghìn người tại 45 tỉnh thành trên cả nước, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2020, số nạn nhân bị lừa là hơn 3.000.
Theo cơ quan điều tra, trung bình một nạn nhân bị lừa khoảng 7-8 triệu đồng, có trường hợp vì muốn "gỡ gạc" nên mất vài chục triệu đồng. Về nguyên nhân, ngoài nhẹ dạ cả tin thì một số người cũng vì ham lợi nhuận, tin vào lời hứa hão huyền "làm ít, hưởng nhiều" hay "việc nhẹ lương cao" nên "sập bẫy".
Nhật và Hiếu cùng các đồng phạm đã bị khởi tố, bắt giam và cấm đi khỏi nơi cư trú về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 Bộ luật Hình sự.
Vụ án đang điều tra mở rộng, từ tháng 7/2021 đến nay, thêm hàng chục "chân rết" của đường dây đã sa lưới.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.