BĐBP Nghệ An: Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó dịch virus Corona

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng lây lan nhanh của dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona, để kịp thời ứng phó, ngăn chặn lây lan của loại dịch bệnh nguy hiểm này, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã thành lập các đoàn công tác phối hợp với các ngành, các cấp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn biên giới.

Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An vừa có buổi họp nóng với các cơ quan liên quan như cảng vụ Cửa Lò, Kiểm dịch y tế, Hải quan… Trong công tác tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh nguy hiểm do virus corona gây ra, giải pháp trước mắt là tăng cường lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ BĐBP và nhân dân trên địa bàn biên giới, hành khách xuất, nhập cảnh hiểu về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng chính của bệnh (sốt, ho, khó thở) và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đúng cách.

Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An triển khai phòng chống dịch Corona trong đơn vị.
Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An triển khai phòng, chống dịch do virus Corona.

Bộ Chỉ huy BĐBP yêu cầu các chốt biên phòng tăng cường thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát tại các cửa khẩu, lối mở, cảng biển. Thượng tá Hồ Quyết Thắng -Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị có cửa khẩu, lối mở tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân các đường lây lan của dịch bệnh, thành lập 2 đoàn công tác phối hợp Ban chỉ đạo cấp tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống ở 2 cửa khẩu là Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và Cảng Cửa Lò - Bến Thủy. Đối với Bộ đội Biên phòng là đơn vị quản lý cửa khẩu, cảng biển và đất liền chúng tôi tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân, thuyền trưởng, thủy thủ và nhân dân nhận biết đường lây lan dịch bệnh, nhằm ngăn chặn vào địa bàn tỉnh Nghệ An.

Quân y BĐBP Nghệ An sẵn sàng thuốc men, vật tư y tết phòng chống dịch corona.

Kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Có mặt tại Cảng Cửa Lò, chỉ 2 ngày nữa tàu Thanh Thành Đạt 999 có trọng tải gần 22 nghìn tấn sẽ xuất khẩu lô hàng gỗ dăm đầu tiên của năm 2020 sang Trung Quốc. Nơi đang có dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona hoành hành. Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Lò - Bến Thủy đã có mặt để tuyên truyền các thủy thủ đoàn sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh cao nhất.

 Trước khi tàu hành trình sang Trung Quốc, chúng tôi đã họp và phổ biến cho toàn thể các thủy thủ trên tàu chuẩn bị khẩu trang, xà phòng, nước nhỏ mắt, phổ biến nhận biết các đường lây lan dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo các thủy thủ tuyệt đối không đi bờ, trách tiếp xúc với người lạ, nhất là những người từ vùng dịch;  ăn uống phải đảm bảo vệ sinh. Sự có mặt của lực lượng BĐBP Cảng Cửa Lò - Bến Thủy đã nhắc nhở anh em nâng cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch, cũng như đảm bảo an toàn trước khi rời bến.

Ông Trịnh Quang Huy - Thuyền trưởng tàu Thanh Thành Đạt 999

Bên cạnh đó, lực lượng bộ đội biên phòng Nghệ An còn phối hợp chặt chẽ với hệ thống y tế dự phòng tại các địa phương và khu vực khác, để nắm chắc tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung và dịch bệnh viêm phổi Corona nói riêng để chủ động phối hợp phòng, chống có hiệu quả.

Hiện nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thành lập 4 đội phản ứng nhanh, ngoài ra thành lập các đội tại cửa khẩu, trong đó có phối hợp với lực lượng biên phòng, cảng vụ, hải quan…Qua phối hợp chúng tôi thấy sự quyết liệt của các đơn vị, nhất là trong tuyên truyền, phòng, chống bệnh viêm phối, hiện tại tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm, nhưng công tác phòng, chống luôn đặt trong tình trạng cao.

Ông Võ Văn Thọ - Phó Khoa Kiểm soát y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An 

Tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, sáng 30/1 lượng người qua lại đông, công tác kiểm, tra kiểm soát được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo thuận lợi cho hành khách qua lại. Đồng thời, lực lượng chức năng như BĐBP, Hải Quan, kiểm dịch… đã tăng cường lực lượng tuyên truyền cho người dân và hành khách qua lại cửa khẩu biết về tình  hình dịch bệnh Corona, cơ quan chức năng đã triển khai máy đo thân nhiệt để kịp thời phát hiện các bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm.
Quân y BĐBP Nghệ An sẵn sàng thuốc men, vật tư y tết phòng chống dịch corona.
Quân y BĐBP Nghệ An sẵn sàng thuốc men, vật tư y tế phòng, chống dịch Corona.

Trung tá Nguyễn Hồng Đức - Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho biết: Ngoài triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng tại cửa khẩu, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng của nước bạn Lào để trao đổi thông tin tình hình về dịch bệnh Corona, hai bên sẵn sàng thông tin cho nhau khi phát hiện các trường hợp nghi lây nhiễm. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cho người dân để người dân nhận biết tác hại của dịch bệnh Corona.

Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An cũng đã chỉ đạo lực lượng quân y các đơn vị, các trạm quân  - ânn y sẵn sàng các phương tiện, vật tư y tế, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Corona, để phối hợp đề ra phương án ngăn chặn có hiệu quả. Đồng thời khi phát hiện các trường hợp đi, về hoặc tiếp xúc với người đi từ vùng dịch ra để có phương án xử lý kịp thời.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.