Bé 4 tuổi đi bộ 8km trong tuyết để tìm người cứu bà

Trong khi hầu hết các em bé tuổi mẫu giáo khó có thể tự đến trường, vậy mà một bé gái ở Siberia đã đi bộ suốt 8 km trong tuyết lạnh khi trời dưới 0 độ để tìm người đến cứu bà.

Tháng trước, bé gái 4 tuổi Saglana Salchak ở nước cộng hòa Tuva (thuộc liên bang Nga) đã làm được việc này để đi tìm người đến cứu người bà bị bất động. Hành động anh hùng của cô bé đã làm xúc động trái tim biết bao người trên thế giới.

Tờ Siberian Times cho biết chuyến đi của bé Saglana bắt đầu khi người ông của bé đề nghị bé xem có giúp được gì cho người bà 60 tuổi không khi ông thấy bà trở nên bất động. Ông của bé bị mù nên không biết lúc đó mới 5 giờ sáng và trời rất tối.

Điều duy nhất cô bé có là những que diêm mà bé mang theo để phòng khi cần đốt lửa, và bé đi theo dấu chân của một con ngựa kéo xe mà bé biết là sẽ dẫn đến ngôi nhà hàng xóm cách đó 8km. Một phần của con đường này là đi qua một sông băng.

Bé Saglana Salchak đã đi bộ suốt 8km trong tuyết để đi tìm người đến cứu bà. (Ảnh: Siberian Times)
Bé Saglana Salchak đã đi bộ suốt 8km trong tuyết để đi tìm người đến cứu bà. (Ảnh: Siberian Times)

“Trời rất lạnh và cháu thì đói lắm”, sau này bé Saglana kể lại. “Nhưng cháu không hề sợ. Cháu chỉ cứ bước, bước, bước tiếp. Và cuối cùng cháu cũng đến nơi”.

Nhưng đáng buồn là sau đó nhân viên y tế đã phát hiện rằng người bà của bé đã qua đời do cơn đau tim.

Câu chuyện của bé Saglana nhanh chóng được lan truyền trên mạng và làm thổn thức trái tim nhiều người. Một phụ huynh nhận xét trên trang freerangekids.com: “Em bé 4 tuổi này thật tuyệt vời. Các con tôi còn không dám một mình đi bộ sang hàng xóm”. Còn người dùng Twitter bình luận: “Thật sự ngả mũ trước bé gái can đảm nhất ở Siberia!”.

Người Tuva là cộng đồng người thiểu số sống ở phía Nam Siberia. Vốn sống theo kiểu du mục chăn thả gia súc, những đứa trẻ người Tuva có thể chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp khẩn cấp so với trẻ em thành phố. Các em biết cưỡi ngựa từ rất nhỏ và có thể đi bộ xa hơn người bình thường. Tuy vậy, nhiều người khi biết về câu chuyện bé Saglana cũng vẫn rất lo lắng cho bé khi tưởng tượng lại hành trình của bé.

Câu chuyện của bé cũng làm dấy lên những băn khoăn về sự chăm sóc của cha mẹ và phương tiện thông tin nghèo nàn ở nơi bé sống.

Mẹ của bé Saglana và người cha dượng của bé sống ở vùng khác, và Ủy ban Điều tra Tuva đã khởi kiện người mẹ vì để lại con nhỏ ở nơi nguy hiểm.

Thông cáo báo chí của Ủy ban này viết: “Cô ấy biết rằng người già thiếu khả năng thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ nhỏ. Nếu bị buộc tội, người mẹ có thể đối mặt với án tù 1 năm”. Ủy ban cũng cho biết đang điều tra hành động của nhân viên chính sách xã hội ở khu vực mà cô bé sinh sống.

Nhà báo, nhà hoạt động xã hội Sayana Mongush cho biết rất sửng sốt khi biết rằng ông bà của bé Salchak không hề có điện thoại hay được kết nối internet.

Theo Dantri

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.