Bê bối gian lận điểm thi ở Sơn La: Khó trả về điểm thật

Theo Mỹ Hà (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bê bối gian lận điểm thi ở Hà Giang và Sơn La đã khiến hàng trăm bài thi bị thay đổi điểm số. Theo một số chuyên gia, cách gian lận ở hai địa phương này khác nhau nên với các bài thi ở Sơn La, sẽ khó khăn đưa về điểm thật hơn các bài thi ở Hà Giang. 

Mong chờ điều tra của Công an

Bước chấm thi THPT quốc gia được phát hiện sai phạm tại Hà Giang (hàng trên) và Sơn La (hàng dưới).
Bước chấm thi THPT quốc gia được phát hiện sai phạm tại Hà Giang (hàng trên) và Sơn La (hàng dưới).

Theo ông Đào Tuấn Đạt (giảng viên Đại học Bách khoa, Trưởng ban điều hành Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), sai phạm về chỉnh sửa điểm thi ở Hà Giang và Sơn La không giống nhau.

Thứ nhất, quy trình chấm thi trắc nghiệm qua 4 bước: Scan bài thi của thí sinh, chuyển file ảnh này ra máy tính để chuyển từ ảnh sang dạng file text, sau đó đưa vào máy chấm tự động để ra điểm.

Ở Hà Giang, ông Vũ Trọng Lương đã can thiệp chỉnh sửa ở bước 2, tức công đoạn chuyển ảnh sang dạng text. Do đó khi phát hiện ra sự việc, có thể dễ dàng đối chiếu giữa điểm sửa qua bài thi gốc.

Tuy nhiên, với sai phạm ở Sơn La, đối tượng sửa điểm đã can thiệp, tẩy xóa ngay trên bài thi gốc, do đó rất khó có căn cứ để phát hiện ra đâu là chỉnh sửa của thí sinh và đâu là chỉnh sửa của người ngoài can thiệp.

Chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình. (Ảnh: Mỹ Hà).
Chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình. (Ảnh: Mỹ Hà).

“Tôi nghĩ nhìn bài thi có thể phát hiện dấu hiệu tẩy xóa bằng mắt thường bởi lẽ với 50 câu hỏi, một người ngồi tẩy xóa sẽ rất mất thời gian nên sẽ xóa không sạch. Tronng khi đó, nếu thí sinh tẩy xóa thì sẽ cẩn thận hơn.

Điều khó khăn là không có căn cứ để khẳng định, sự tẩy xóa đó là do người ngoài nếu hành vi gian lận này không được camera ghi lại.

Chỉ còn cách mong chờ vào nghiệp vụ điều tra và giám định nét chữ của Bộ Công an cũng như cần thiết phải điều tra từ Hội đồng chấm bởi tôi nghĩ những người này sẽ có danh sách các thí sinh cần được sửa điểm và sửa bao nhiêu. Chỉ có cách này nhanh hơn phải giám định lại nét chữ trên hàng nghìn bài thi trắc nghiệm.

Ông Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia giáo dục ở Hà Nội cũng thừa nhận, việc chỉnh sửa điểm thi trên bài thi gốc ở Sơn La rất khó để đưa về điểm thật bởi khó xác nhận đâu là nét sửa của thí sinh, đâu là của người can thiệp. “Nếu giám định nét chữ trên hàng nghìn bài thi trắc nghiệm, tôi nghĩ rất khó khăn. Do vậy, trên cơ sở phỏng đoán, tôi nghĩ có thể sẽ chỉ có một số bài thi có dấu hiệu chỉnh sửa rất rõ ràng có thể tìm ra điểm thật, còn một số bài khác sẽ khó”, ông Ngọc cho biết.

Sửa "lỗ hổng" chấm trắc nghiệm bằng cách nào?

Ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty công nghệ tin học nhà trường - School@net cho rằng, sau khi biết rõ các sơ hở để dẫn đến gian lận điểm thi, ông có một số đóng góp cho quy trình và chương trình - phần mềm chấm thi trắc nghiệm của Bộ GD&ĐT.

Việc chỉnh sửa điểm thi trên bài thi gốc ở Sơn La rất khó để đưa về điểm thật bởi khó xác nhận đâu là nét sửa của thí sinh, đâu là của người can thiệp. (Ảnh minh họa: Mỹ Hà).
Việc chỉnh sửa điểm thi trên bài thi gốc ở Sơn La rất khó để đưa về điểm thật bởi khó xác nhận đâu là nét sửa của thí sinh, đâu là của người can thiệp. (Ảnh minh họa: Mỹ Hà).

Theo ông Hà, có 2 điều sơ hở rõ nhất, dễ gian lận nhất và cần phải thay đổi.

Thứ nhất, phiếu thi không có phách nên thông tin thí sinh (SBD) luôn hiện trên màn hình trong suốt thời gian scan, nhận dạng, chính sửa. Do đó, điều này cần khắc phục ngay, làm sao để khi chuyển sang bước nhận dạng trước khi chấm thì thông tin thí sinh đã bị che mất khỏi màn hình. Điều này có rất nhiều cách giải quyết.

Thứ hai, ở bước chấm tự động: Chỗ này có 2 sơ hở: dữ liệu đầu vào của chương trình chấm là text file nên dễ dàng bị hack, sửa đổi và thứ hai là con người, con người đã cố tình gian lận sẽ tìm mọi cách thực hiện. Việc để các hội đồng trực tiếp vận hành chương trình chấm cuối cùng là một sơ hở lớn.

Từ 2 điều trên, ông Bùi Việt Hà góp ý cụ thể cho quy trình chấm và cách thức chấm của Bộ nên thay đổi.

Cần có thêm một kỹ thuật cho phép sau khi scan bài làm của thí sinh (gửi về Bộ bản gốc) thì nhận dạng sẽ chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn nhận dạng phần thông tin chung (phách phía trên) và nhận dạng phần bài làm phía dưới.

Khi nhận dạng phần bài làm phía dưới, thông tin thí sinh cần phải xóa đi, ẩn đi, che lấp đi trên màn hình (và có thể cả hình ảnh nữa). Như vậy, quy trình sẽ phải tăng thêm một bước bảo mật.

Thứ hai, không nên để việc chấm cuối cùng, trực tiếp bằng máy ở các địa phương, hội đồng thi. Nên chuyển toàn bộ việc chấm cuối cùng này về Bộ và xử lý chấm tập trung trong phòng máy tính của Bộ. Như vậy, các Hội đồng thi sẽ chỉ xử lý sơ bộ thông tin chấm thi.

Cũng theo ông Hà, vấn đề là ở các Hội đồng sẽ xử lý đến mức nào thì chuyển về Bộ. Có thể thực hiện như sau: các hội đồng xử lý đến mức ra được các tệp bài làm của thí sinh. Nếu các tệp này là text file thì cần mã hóa ngay lập tức trước khi chuyển về Bộ. Việc mã hóa này cần tiến hành tự động trong chương trình.

“Tất nhiên không có gì là tuyệt đối nhưng nếu làm được những điều trên đây, tôi nghĩ việc gian lận sẽ khó hơn rất nhiều”, ông Hà chia sẻ.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.